Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hôm nay xét xử siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như
Như Tầm - 06/01/2014 07:13
 
Ngày 6/1, Huỳnh Thị Huyền Như cùng 22 bị cáo trong vụ chiếm đoạt số tiền được cho là lớn nhất từ trước đến nay sẽ bị đưa ra xét xử trong phiên tòa kéo dài đến ngày 25/1. Bí ẩn 2 người phụ nữ phía sau bầu Kiên  
TIN LIÊN QUAN

Huỳnh Thị Huyền Như là vợ của một Phó Giám đốc Chi nhánh Vietinbank. Bản thân Như trước khi bị bắt (ngày 6/10/2011) là Phó Phòng quản lý rủi ro của ngân hàng Vietinbank, chi nhánh TPHCM. Đồng thời, Huyền Như còn là thành viên HĐQT của Công ty Cổ phần Chứng khoán Phương Đông (ORS).

Để thỏa mãn khát vọng làm giàu một cách nhanh chóng, từ năm 2007 trở đi, Huyền Như đã vay trên 200 tỷ đồng của nhiều tổ chức tín dụng, ngân hàng, cá nhân… Chính nguồn vốn “ảo” mạnh này nên từ những năm 2009 - 2011, Huyền Như trở thành một tay có “máu mặt” trong lĩnh vực môi giới chứng khoán. Chưa dừng lại ở đó, Như lao vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Để có tiền, Như tiếp tục vay lãi suất cao. 

Theo cáo trạng, năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức cá nhân với lãi suất cao để đầu tư kinh doanh bất động sản ở nhiều tỉnh thành. 

Từ năm 2010, do việc kinh doanh thua lỗ, mất khả năng trả nợ, Huỳnh Thị Huyền Như đã lợi dụng quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ giả danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP HCM huy động tiền của các ngân hàng, nhiều công ty và cá nhân rồi chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng.

xét xử siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như
Đồ họa: Đình Trung (VnEpress)

Giúp sức đắc lực cho Huỳnh Thị Huyền Như trong vụ án, Võ Anh Tuấn - nguyên phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè bị cho là đã nhận lót tay lên đến hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, sai phạm của một loạt cán bộ ngân hàng cũng góp phần giúp Nhưchiếm đoạt số tiền khủng này.

Với vai trò là người cầm đầu, Huỳnh Thị Huyền Như bị truy tố 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với mức án tối đa là chung thân.

Võ Anh Tuấn cùng 21 bị cáo khác bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ việc, cả chị gái của Huyền Như là Huỳnh Mỹ Hạnh (SN 1972, quê tỉnh Tiền Giang, HKTT tại 242/4 Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh, TPHCM) cũng dính bẫy siêu lừa này. Người chị lớn hơn Huyền Như 6 tuổi này được em gái cơ cấu vào vị trí Phó Giám đốc Công ty CP đầu tư Hoàng Khải.

Công ty này do Huyền Như và Võ Anh Tuấn (nguyên Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè) cùng thành lập từ năm 2007. Như làm giám đốc nhưng góp vốn bằng bất động sản, Tuấn là thành viên góp 500 triệu đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư