Thứ Năm, Ngày 25 tháng 12 năm 2025,
Hơn 50.000 sản phẩm vi phạm bị gỡ bỏ trên các sàn thương mại điện tử
Thế Hoàng - 25/12/2025 09:23
 
Năm 2025, Cơ quan chức năng đã rà soát, yêu cầu gỡ bỏ hơn 50.000 sản phẩm vi phạm trên các sàn và nền tảng thương mại điện tử; đồng thời ngăn chặn hoạt động của khoảng 13.000 gian hàng vi phạm.
Cơ quan chức năng đã rà soát, yêu cầu gỡ bỏ hơn 50.000 sản phẩm vi phạm trên các nền tảng số.
Cơ quan chức năng đã rà soát, yêu cầu gỡ bỏ hơn 50.000 sản phẩm vi phạm trên các nền tảng số.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 ước cán mốc 31 tỷ USD, tăng trưởng 25,5% so với năm 2024.

Đây là một con số hết sức ấn tượng, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ. Thương mại điện tử đã vượt ra khỏi phạm vi một kênh mua sắm bổ trợ, từng bước trở thành trụ cột của thị trường bán lẻ hiện đại, đóng góp đáng kể vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, đồng thời là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế số.

Nhưng song hành với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cũng gia tăng số vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu trên các nền tảng số.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay, trong năm qua các cơ quan chức năng đã rà soát, yêu cầu gỡ bỏ hơn 50.000 sản phẩm vi phạm trên các sàn và nền tảng thương mại điện tử; đồng thời ngăn chặn hoạt động của khoảng 13.000 gian hàng vi phạm, liên quan đến các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc hoặc vi phạm quy định về bảo vệ người tiêu dùng.

Những con số này phản ánh quy mô lớn và tính chất phức tạp của thị trường số, đồng thời cho thấy sự chuyển biến rõ nét trong công tác kiểm tra, hậu kiểm.

Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, thương mại điện tử tiếp tục giữ vai trò động lực then chốt cho tăng trưởng bền vững. Bởi, năm 2025 là giai đoạn khó khăn khi lạm phát kéo dài, chuỗi cung ứng gián đoạn nhưng lĩnh vực này vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, đóng góp lớn cho kinh tế số.

Không chỉ đóng vai trò trong thị trường nội địa, thương mại điện tử ngày càng thể hiện vai trò hỗ trợ xuất khẩu, giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng quốc tế thông qua các nền tảng số và mô hình kinh doanh xuyên biên giới.

Cùng với đà phát triển, công tác quản lý nhà nước đối với thương mại điện tử cũng được đẩy mạnh. Việc Quốc hội thông qua Luật Thương mại điện tử tạo hành lang pháp lý đồng bộ, minh bạch. Các hoạt động chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới được triển khai mạnh mẽ.

Năm 2026 trọng tâm của Cục Thương mại điện tử là tăng cường quản lý, kiểm tra và hậu kiểm, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu thương mại điện tử thống nhất, từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ giám sát thị trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường số phát triển nhanh, nhiệm vụ tăng cường đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đặt ra thường xuyên. Công tác phối hợp liên ngành, xử lý nghiêm vi phạm nhằm xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch tiếp tục là yêu cầu trọng tâm.

Kinh tế số Việt Nam đạt 39 tỷ USD
Kinh tế số Việt Nam năm 2025 ước đạt 39 tỷ USD, nằm trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất khu vực, trong đó, thương mại điện tử bán lẻ vượt 25 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư