Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Hợp tác chặt chẽ với nông dân là một thành công
P.V - 28/03/2013 15:28
 
Tổng giám đốc Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam, ông Philippe Bacac khẳng định như vậy, sau hơn một thập kỷ Công ty hoạt động tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Trong 2 năm 2011 - 2012, Metro Cash & Carry Việt Nam đều giành giải thưởng cao nhất về chuỗi cung ứng bền vững Metro Cash & Carry Việt Nam chuyên cung cấp hàng hoá chất lượng cao cho khách hàng chuyên nghiệp, thông qua phát triển chuỗi cung ứng và hỗ trợ các nhà sản xuất, cung cấp trong nước đạt chất lượng quốc tế.

Xin ông cho biết về kế hoạch phát triển của Metro, cũng như những thành công của Công ty kể từ khi trung tâm phân phối đầu tiên mở cửa tại TP.HCM năm 2002?

Metro là công ty quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực bán buôn, dành riêng cho các khách hàng chuyên nghiệp, như nhà hàng, khách sạn, các cơ sở cung cấp suất ăn, các cửa hàng bán lẻ, các tổ chức và cơ quan. Kể từ khi mở trung tâm phân phối đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2002, chúng tôi đã phát triển lên 19 trung tâm trên toàn quốc, phục vụ khoảng 1 triệu lượt khách đăng ký mỗi năm. Mỗi trung tâm tạo việc làm cho khoảng 400 lao động.

Sự hợp tác chặt chẽ với nông dân cũng là một thành công của chúng tôi. Công ty đã đào tạo 20.000 ngư dân, nông dân, nhà sản xuất, cán bộ tại các tỉnh, thành phố để đạt các chuẩn mực chất lượng quốc tế, như Tiêu chuẩn Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global GAP). Đây là tiêu chuẩn được công nhận rộng rãi và có uy tín đảm bảo chất lượng sản phẩm nông nghiệp và an toàn thực phẩm.

Những nông dân được nhận giấy chứng nhận sẽ được hưởng các lợi ích, như có thể tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường trong và ngoài nước. Chúng tôi cũng đã thành công trong việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, phân phối hiện đại, kết nối trực tiếp các nhà sản xuất trong nước tới thị trường trong nước và quốc tế.

Giờ đây, người nông dân có thu nhập tốt hơn, trong khi khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng hơn các sản phẩm chất lượng cao, giá thành thấp hơn, cũng như có chuỗi cung ứng minh bạch. Trong 2 năm 2011 và 2012, Metro Cash Carry Việt Nam đều giành giải thưởng cao nhất về thực hiện chuỗi cung ứng bền vững.

Metro đã đóng góp như thế nào đến sự phát triển của cơ sở hạ tầng hệ thống giao thương hiện đại tại một thị trường mới nổi như Việt Nam, thưa ông?

Với mục tiêu giúp đỡ khách hàng hoạt động kinh doanh hiệu quả, Metro mang tới các lợi ích cho các nhà cung ứng trong nước, các nhà sản xuất, cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chúng tôi không chỉ thu mua trực tiếp từ người nông dân, nhà sản xuất và các doanh nghiệp, mà còn tích cực hỗ trợ họ để nâng cao chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua các khoá học và cung cấp kiến thức về chuỗi cung ứng lương thực bền vững, xu hướng phát triển ngành nông nghiệp, các kinh nghiệm làm nông nghiệp và kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch.

Việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ tạo ra tăng trưởng kinh tế, một mặt người nông dân và nhà sản xuất đều có thể tiếp cận trực tiếp thị trường. Mặt khác, khách hàng được cung cấp đều đặn các sản phẩm chất lượng cao, với giá thành hợp lý. Vựa cá ở Đồng bằng sông Cửu Long và vựa rau quả ở tỉnh Lâm Đồng là hai ví dụ điển hình cho thành tựu mà chúng tôi đã đạt được. Hiện nay, hơn 90% các sản phẩm bán tại các cửa hàng Metro đều có nguồn gốc từ Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam, khi mà khách hàng trong nước đang có sự chuyển dịch từ hình thức mua sắm truyền thống sang hiện đại và ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn đang phát triển mạnh mẽ?

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chất lượng cao và an toàn, cũng như thu nhập cao hơn và sự phát triển mạnh của lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, dịch vụ sẽ vẫn tiếp tục với nền kinh tế với khoảng 90 triệu dân này. Vì vậy, chúng tôi nhìn thấy triển vọng rất tốt cho hoạt động kinh doanh. Đồng thời, việc phát triển đô thị hoá và khu vực bán lẻ nông thôn mở rộng với cơ sở hạ tầng được cải thiện sẽ ngày càng hỗ trợ sự tăng trưởng này.

Vậy đâu là chiến lược phát triển tại Việt Nam của Metro và Công ty sẽ làm gì để thực hiện chiến lược đó, thưa ông?

Việc hỗ trợ phát triển lâu dài của các quốc gia, nơi Metro hoạt động là trọng tâm cốt lõi của chúng tôi. Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Metro coi Việt Nam là một thị trường quan trọng, vì Việt Nam có dân số trẻ, năng động và tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao.

Thực hiện mô hình kinh doanh “từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp”, Metro cung cấp tất cả chủng loại hàng hóa cho các doanh nghiệp độc lập quy mô nhỏ và vừa. Chúng tôi đang thực hiện các hoạt động kinh doanh tập trung đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng cốt lõi, như quán ăn Việt Nam, nhà hàng địa phương, cửa hàng tạp hóa, bếp ăn tập thể, cơ quan văn phòng và xí nghiệp.

Metro sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng các chủng loại mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm ngày một toàn diện và phát triển hơn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ triển khai các dịch vụ, như giao hàng và tư vấn cho các cửa hàng bán lẻ nhỏ, để nâng cao hiệu quả, cũng như tính cạnh tranh cho các khách hàng của mình.

Chúng tôi biết rằng, để tăng trưởng có lợi nhuận, thì Metro phải quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức bền vững. Có nghĩa là, không chỉ hướng tới tăng trưởng có lợi nhuận và tối thiểu hoá chi phí vốn, chúng tôi cần đảm bảo rằng, toàn bộ hoạt động của Metro, từ cung ứng tới dịch vụ khách hàng và cộng đồng, đều cần phải phát triển bền vững. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào chuỗi cung ứng để nâng cao các điều kiện vệ sinh an toàn và đảm bảo quyền lợi của khách hàng, tăng năng suất, cũng như thu nhập của nông dân, tiếp tục hỗ trợ các gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Metro cũng đã và đang triển khai khá nhiều biện pháp để giảm thiểu việc tiêu hao năng lượng. Chúng tôi hiểu rằng, giảm tiêu hao năng lượng sẽ là một cách làm nhanh chóng, đơn giản và tiết kiệm chi phí để giảm thiểu khí thải carbon, hạn chế việc phụ thuộc vào tài nguyên và giúp các doanh nghiệp đối phó với tình hình chi phí năng lượng tăng cao.

Định hướng khách hàng rõ ràng, cạnh tranh bằng chủng loại mặt hàng đa dạng và dịch vụ tốt, cũng như trách nhiệm xã hội cao sẽ đặt Metro vào vị trí đối tác tin cậy cho các doanh nghiệp độc lập.

Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn vĩ mô trong hai năm trở lại đây, bao gồm cả suy giảm tiêu dùng. Tình trạng này có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh năm 2012 của Metro không? Ông có hy vọng kết quả kinh doanh năm 2013 của Metro sẽ được cải thiện, khi mà các chỉ số vĩ mô dự đoán sẽ tốt hơn?

Hai năm vừa qua là quãng thời gian khó khăn của Việt Nam. Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, nền kinh tế đã phát triển chậm lại và bộc lộ một số bất cập về cấu trúc. Năm 2012 cũng là một năm đầy thử thách cho Metro, song chúng tôi tin rằng, với chiến lược kinh doanh tập trung, chúng tôi đang đi đúng hướng. Trong năm 2013, Metro sẽ tập trung củng cố các trung tâm hiện có và định hướng kinh doanh theo hướng đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng chuyên nghiệp, nâng cao doanh thu và lợi nhuận. Chúng tôi tiếp tục đầu tư phát triển chuỗi cung ứng bền vững, tổ chức các khoá học cho nông dân và nâng cao chất lượng nhà sản xuất địa phương.

Metro có gợi ý, đề xuất gì với các nhà hoạch định chính sách Việt Nam để cải thiện môi trường kinh doanh ngày càng tốt hơn?

Chính phủ Việt Nam đã đạt được một số thành tựu quan trọng, đặc biệt là trong kiềm chế lạm phát. Luôn đánh giá tích cực về sự phát triển trung hạn của Việt Nam, song chúng tôi cũng quan ngại về những thay đổi liên tục của các quy định, văn bản pháp luật. Bên cạnh đó là sự chưa thống nhất, đồng bộ trong quá trình thực hiện tại các cấp khác nhau.

Để cải thiện môi trường kinh doanh, chúng tôi cũng mong muốn các nhà làm luật, cơ quan hữu trách phát triển cơ chế giá điện để khuyến khích các dự án sử dụng hiệu quả năng lượng và đầu tư năng lượng sạch. Các ưu đãi về giá thuê đất cũng nên được áp dụng cho các doanh nghiệp, để tạo công ăn việc làm và đóng góp cho sự phát triển kinh tế vùng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư