
-
SABECO đồng hành cùng PRO Việt Nam thúc đẩy kinh tế tuần hoàn: Chuyển mình vì một Việt Nam thịnh vượng
-
Care For Việt Nam mở rộng kết nối với các nhà máy tại New Zealand
-
Sau 4 năm áp thuế, Việt Nam rà soát biện pháp phòng vệ với đường Thái Lan
-
Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen (Đan Mạch) từ 15/12/2025
-
Doanh nghiệp trẻ đề xuất dự án Nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị -
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
![]() | ||
Đối thủ mới nhập cuộc
Ông Thomas Liu, Giám đốc nhóm kinh doanh Huawei Device khu vực Đông Nam Á của Huawei cho biết, năm 2013, Huawei đặt kế hoạch bán 400.000 smartphone tại Việt Nam. Sự việc này đã đặt ra vấn đề, sự tham gia của Huawei có ảnh hưởng như thế nào đến thị phần của các nhà cung cấp hiện hữu?
Thoạt nhìn, con số 400.000 smartphone quả là nhỏ bé với thị trường Việt Nam. Nhưng điều đáng lo ngại nhất đối với các tên tuổi như Samsung, Nokia, Apple, Q-Mobile, Sony, LG, HTC… là cái tên Huawei, bởi hãng này hiện là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất tại Việt Nam.
Khi tham gia thị trường thiết bị viễn thông, Huawei từng đánh bạt rất nhiều đối thủ sừng sỏ bằng chiến lược giá rẻ và chiếm ngôi đầu trong lĩnh vực cung cấp thiết bị. Huawei hiện cung cấp gần như toàn bộ thiết bị viễn thông đầu cuối cho các nhà mạng Việt Nam.
Với thực lực như vậy, rất có thể, Huawei sẽ tận dụng những ưu thế của mình để bắt tay với các đối tác để thâm nhập thị trường, mà 400.000 chiếc smartphone chỉ là gói sản phẩm “ném đá dò đường” trước khi đổ bộ ồ ạt vào thị trường Việt Nam.
Trong lĩnh vực di động, Huawei là một cái tên khá mới trên thị trường, nhưng từ quý IV/2012, hãng này đã bất ngờ trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau Apple và Samsung.
Cơ hội nào cho Huawei?
Thị trường Việt Nam, với dự báo có khoảng 20 triệu người sử dụng smartphone vào năm 2015, được xem là miếng bánh béo bở mà các hãng điện thoại đều muốn tham gia cạnh tranh.
Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường IDC, năm 2012, có tới 70 thương hiệu hiện hữu tại thị trường này. Tuy nhiên, chỉ có 40% trong số đó có sức cung lớn, nắm hơn 90% thị phần điện thoại di động tại Việt Nam.
Cạnh tranh cung cấp smartphone trên thị trường đang rất nóng. Các hãng liên tiếp đưa ra các sản phẩm smartphone mới. Samsung hồi tháng 3/2013 đã ra mắt sản phẩm “bom tấn” Galaxy S4 và tiết lộ, Samsung sẽ ra mắt thêm một sản phẩm “bom tấn” nữa vào khoảng quý IV/2013.
Về phần mình, ông William Hamilton-Whyte, Trưởng đại diện Nokia Việt Nam, sản phẩm “bom tấn” được Nokia đưa ra đầu tiên là Nokia Lumia 920. Hiện tại, Nokia đang tiếp tục giới thiệu hai sản phẩm dùng WindowsPhone 8 tiếp theo là Nokia Lumia 720 và Lumia 520.
Còn với HTC, thời gian qua, hãng này cũng đã tạo ấn tượng rất tốt trên thị trường với hàng loạt sản phẩm đình đám, mới nhất là HTC One. Trong khi đó, Sharp, Sony gần đây cũng đã liên tục tung ra thị trường những sản phẩm mới, như Sharp AQUOS PHONE SH930W...
Tại thị trường Việt Nam, theo báo cáo được công bố mới đây của GfK, thì Samsung đứng đầu thị trường smartphone, với thị phần tính theo doanh số trong tháng 1/2013 là 43,18%; Nokia chiếm 19,75%.
Đối với Huawei, hiện tại, bộ phận kinh doanh thiết bị cầm tay mới chiếm tỷ lệ nhỏ, chưa đến 25% tổng doanh số bán hàng của hãng. Thêm vào đó, các sản phẩm điện thoại của Huawei chưa thực sự nổi trội.
Tuy nhiên, Huawei sẽ mang đến Việt Nam một sản phẩm smartphone được coi là “át chủ bài”. Đó là sản phẩm Ascend D2, với màn hình Full HD 5 inch, mật độ điểm ảnh 443 pixel mỗi inch, pin 3.000 mAh, chip tốc độ 1,5GHz, camera lên tới 13 megapixel, tức có thông số kỹ thuật ấn tượng hơn cả iPhone 5 và Galaxy S3.
Huawei dự kiến thâm nhập thị trường smartphone Việt Nam qua đường phân phối chính hãng. Tập đoàn này đã lên kế hoạch quảng cáo sản phẩm và cho biết sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam, sau đó sẽ mở trung tâm, cơ sở bảo hành.
Với khoảng 8 triệu người Việt Nam đang sử dụng smartphone hiện nay, thì con số 400.000 smartphone của Huawei chỉ như “muối bỏ bể”. Tuy nhiên, trong vài năm tới, nếu hãng này áp dụng chiến lược smartphone chất lượng cao, giá rẻ và bắt tay với các nhà mạng Việt Nam, thì rất có thể, miếng bánh thị phần smartphone sẽ phải chia lại..
Hữu Tuấn
-
Sau 4 năm áp thuế, Việt Nam rà soát biện pháp phòng vệ với đường Thái Lan
-
Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen (Đan Mạch) từ 15/12/2025
-
Doanh nghiệp trẻ đề xuất dự án Nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị
-
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
-
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam -
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn -
Doanh nhân Vũ Hồng Anh, Giám đốc Suntex AK: Theo đuổi sứ mệnh “thời trang vì cộng đồng” -
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu -
Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam làm việc với Tập đoàn KN Holdings -
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN -
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường