Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Huawei muốn chia lại thị phần smartphone
Hữu Tuấn - 24/05/2013 07:02
 
Việc Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) tham gia thị trường smartphone Việt Nam sẽ làm nóng thị trường này, đồng thời đe dọa miếng bánh thị phần của các tên tuổi lớn như Samsung, Nokia, Apple...

Đối thủ mới nhập cuộc

Ông Thomas Liu, Giám đốc nhóm kinh doanh Huawei Device khu vực Đông Nam Á của Huawei cho biết, năm 2013, Huawei đặt kế hoạch bán 400.000 smartphone tại Việt Nam. Sự việc này đã đặt ra vấn đề, sự tham gia của Huawei có ảnh hưởng như thế nào đến thị phần của các nhà cung cấp hiện hữu?

Thoạt nhìn, con số 400.000 smartphone quả là nhỏ bé với thị trường Việt Nam. Nhưng điều đáng lo ngại nhất đối với các tên tuổi như Samsung, Nokia, Apple, Q-Mobile, Sony, LG, HTC… là cái tên Huawei, bởi hãng này hiện là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất tại Việt Nam.

Khi tham gia thị trường thiết bị viễn thông, Huawei từng đánh bạt rất nhiều đối thủ sừng sỏ bằng chiến lược giá rẻ và chiếm ngôi đầu trong lĩnh vực cung cấp thiết bị. Huawei hiện cung cấp gần như toàn bộ thiết bị viễn thông đầu cuối cho các nhà mạng Việt Nam.

Với thực lực như vậy, rất có thể, Huawei sẽ tận dụng những ưu thế của mình để bắt tay với các đối tác để thâm nhập thị trường, mà 400.000 chiếc smartphone chỉ là gói sản phẩm “ném đá dò đường” trước khi đổ bộ ồ ạt vào thị trường Việt Nam.

Trong lĩnh vực di động, Huawei là một cái tên khá mới trên thị trường, nhưng từ quý IV/2012, hãng này đã bất ngờ trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau Apple và Samsung.

Cơ hội nào cho Huawei?

Thị trường Việt Nam, với dự báo có khoảng 20 triệu người sử dụng smartphone vào năm 2015, được xem là miếng bánh béo bở mà các hãng điện thoại đều muốn tham gia cạnh tranh.

Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường IDC, năm 2012, có tới 70 thương hiệu hiện hữu tại thị trường này. Tuy nhiên, chỉ có 40% trong số đó có sức cung lớn, nắm hơn 90% thị phần điện thoại di động tại Việt Nam.

Cạnh tranh cung cấp smartphone trên thị trường đang rất nóng. Các hãng liên tiếp đưa ra các sản phẩm smartphone mới. Samsung hồi tháng 3/2013 đã ra mắt sản phẩm “bom tấn” Galaxy S4 và tiết lộ, Samsung sẽ ra mắt thêm một sản phẩm “bom tấn” nữa vào khoảng quý IV/2013.

Về phần mình, ông William Hamilton-Whyte, Trưởng đại diện Nokia Việt Nam, sản phẩm “bom tấn” được Nokia đưa ra đầu tiên là Nokia Lumia 920. Hiện tại, Nokia đang tiếp tục giới thiệu hai sản phẩm dùng WindowsPhone 8 tiếp theo là Nokia Lumia 720 và Lumia 520.

Còn với HTC, thời gian qua, hãng này cũng đã tạo ấn tượng rất tốt trên thị trường với hàng loạt sản phẩm đình đám, mới nhất là HTC One. Trong khi đó, Sharp, Sony gần đây cũng đã liên tục tung ra thị trường những sản phẩm mới, như Sharp AQUOS PHONE SH930W...

Tại thị trường Việt Nam, theo báo cáo được công bố mới đây của GfK, thì Samsung đứng đầu thị trường smartphone, với thị phần tính theo doanh số trong tháng 1/2013 là 43,18%; Nokia chiếm 19,75%.

Đối với Huawei, hiện tại, bộ phận kinh doanh thiết bị cầm tay mới chiếm tỷ lệ nhỏ, chưa đến 25% tổng doanh số bán hàng của hãng. Thêm vào đó, các sản phẩm điện thoại của Huawei chưa thực sự nổi trội.

Tuy nhiên, Huawei sẽ mang đến Việt Nam một sản phẩm smartphone được coi là “át chủ bài”. Đó là sản phẩm Ascend D2, với màn hình Full HD 5 inch, mật độ điểm ảnh 443 pixel mỗi inch, pin 3.000 mAh, chip tốc độ 1,5GHz, camera lên tới 13 megapixel, tức có thông số kỹ thuật ấn tượng hơn cả iPhone 5 và Galaxy S3.

Huawei dự kiến thâm nhập thị trường smartphone Việt Nam qua đường phân phối chính hãng. Tập đoàn này đã lên kế hoạch quảng cáo sản phẩm và cho biết sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam, sau đó sẽ mở trung tâm, cơ sở bảo hành.

Với khoảng 8 triệu người Việt Nam đang sử dụng smartphone hiện nay, thì con số 400.000 smartphone của Huawei chỉ như “muối bỏ bể”. Tuy nhiên, trong vài năm tới, nếu hãng này áp dụng chiến lược smartphone chất lượng cao, giá rẻ và bắt tay với các nhà mạng Việt Nam, thì rất có thể, miếng bánh thị phần smartphone sẽ phải chia lại..

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư