Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Huy động 12.600 tỷ đồng cho 45 dự án đường thủy
Anh Minh - 30/12/2014 08:15
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa phê duyệt Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng lĩnh vực đường thủy nội địa.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Lần đầu làm BOT dự án đường thủy
Thông tuyến vận tải ven biển Bắc - Nam
Bộ trưởng Thăng khuyến khích đầu tư vận tải thủy ở ĐBSCL
Bắt giam 2 cán bộ của Tổng công ty VINAWACO
Hoang mang trước tai nạn đường thủy

Theo đó, giai đoạn 2015 -2020, Bộ GTVT sẽ huy động 12.663 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài ngân sách  cho 45 dự án hạ tầng đường thủy có tổng mức đầu tư khoảng 15.790 tỷ đồng.

Huy động 12.600 tỷ đồng cho 45 dự án đường thủy
Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng sẽ được đầu tư bằng hình thức BOT

Ngay trong năm 2015, Bộ GTVT sẽ thí điểm gọi vốn BOT cho 2 dự án cải tạo luồng đường thủy nội địa là: nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn II có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng và tuyến vận tải trên sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cầu Bến Súc.

Các dự án hạ tầng đường thủy khác được đánh giá là có nhiều tiềm năng là nâng cấp tuyến vận tải thủy Việt Trì - Yên Bái; nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Hàm Luông, đoạn từ ngã ba sông Tiền đến cửa Hàm Luông; tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt - cầu Đuống); luồng cửa Đáy, cửa Trà Lý, cửa Cổ Chiên; xây dựng các cảng container: Phù Đổng, Long Bình, Khuyến Lương; Sa Đéc...

Để hoàn vốn, đối với các dự án xây dựng, cải tạo tuyến luồng; đường kết nối cảng, bến thủy nội địa, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn hoặc kết hợp hình thức tận thu sản phẩm nạo vét (cát, sỏi) và thu phí. Nhà nước cam kết hỗ trợ trong trường hợp không hoàn được vốn đầu tư nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính đối với các dự án.

Liên quan tới các giải pháp thu phí, Bộ GTVT xác định sẽ không thu phí đối với các phương tiện loại nhỏ (có trọng tải toàn phần dưới 15 tấn); khuyến khích vé hợp đồng, vé tháng, vé quý, vé năm đối với các tổ chức, cá nhân có phương tiện vận tải thường xuyên.

Đối với các dự án cảng, bến và đường kết nối, Bộ GTVT cho phép thu phí tại chỗ. Các dự án luồng 1 cửa (các đoạn sông mà phương tiện chỉ vào duy nhất 1 cửa) sẽ lập trạm thu phí hoặc kết hợp với cảng vụ để thu phí hoàn vốn và các phương thức thu phí khác; đối với các dự án tuyến luồng từ hai cửa trở lên, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư được lập trạm tại các cửa để thu phí, hoặc sử dụng các phương thức thu phí hợp lý khác.

Hiện Bộ GTVT giao Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư chủ trì theo dõi việc triển khai đề án, trong đó có việc tổ chức lập đề xuất, danh mục các dự án kêu gọi vốn đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư