
-
Hải Phòng đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp công nghệ cao
-
Liên danh GELEXIMCO trúng thầu cao tốc Nam Định - Thái Bình vốn 19.784 tỷ đồng
-
Tầm nhìn chiến lược cho Trung tâm tài chính TP.HCM
-
TP.HCM đánh thức ”rồng xanh”
-
Hành trình từ vùng đất mới đến thành phố năng động nhất quốc gia -
Thủ tướng thúc tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Theo đó, giai đoạn 2015 -2020, Bộ GTVT sẽ huy động 12.663 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài ngân sách cho 45 dự án hạ tầng đường thủy có tổng mức đầu tư khoảng 15.790 tỷ đồng.
![]() |
Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng sẽ được đầu tư bằng hình thức BOT |
Ngay trong năm 2015, Bộ GTVT sẽ thí điểm gọi vốn BOT cho 2 dự án cải tạo luồng đường thủy nội địa là: nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn II có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng và tuyến vận tải trên sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cầu Bến Súc.
Các dự án hạ tầng đường thủy khác được đánh giá là có nhiều tiềm năng là nâng cấp tuyến vận tải thủy Việt Trì - Yên Bái; nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Hàm Luông, đoạn từ ngã ba sông Tiền đến cửa Hàm Luông; tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt - cầu Đuống); luồng cửa Đáy, cửa Trà Lý, cửa Cổ Chiên; xây dựng các cảng container: Phù Đổng, Long Bình, Khuyến Lương; Sa Đéc...
Để hoàn vốn, đối với các dự án xây dựng, cải tạo tuyến luồng; đường kết nối cảng, bến thủy nội địa, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn hoặc kết hợp hình thức tận thu sản phẩm nạo vét (cát, sỏi) và thu phí. Nhà nước cam kết hỗ trợ trong trường hợp không hoàn được vốn đầu tư nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính đối với các dự án.
Liên quan tới các giải pháp thu phí, Bộ GTVT xác định sẽ không thu phí đối với các phương tiện loại nhỏ (có trọng tải toàn phần dưới 15 tấn); khuyến khích vé hợp đồng, vé tháng, vé quý, vé năm đối với các tổ chức, cá nhân có phương tiện vận tải thường xuyên.
Đối với các dự án cảng, bến và đường kết nối, Bộ GTVT cho phép thu phí tại chỗ. Các dự án luồng 1 cửa (các đoạn sông mà phương tiện chỉ vào duy nhất 1 cửa) sẽ lập trạm thu phí hoặc kết hợp với cảng vụ để thu phí hoàn vốn và các phương thức thu phí khác; đối với các dự án tuyến luồng từ hai cửa trở lên, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư được lập trạm tại các cửa để thu phí, hoặc sử dụng các phương thức thu phí hợp lý khác.
Hiện Bộ GTVT giao Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư chủ trì theo dõi việc triển khai đề án, trong đó có việc tổ chức lập đề xuất, danh mục các dự án kêu gọi vốn đầu tư.
Anh Minh
-
Hành trình từ vùng đất mới đến thành phố năng động nhất quốc gia -
Thủ tướng thúc tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Việt Nam sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế -
Hải Dương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các khu công nghiệp -
Huế: Hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An -
Hà Nội quyết chi gần 12.000 tỷ đồng cho dự án cầu Ngọc Hồi -
Sôi động những công trường cao tốc “không nghỉ” lễ
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025