Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Hydrogen xanh: Lĩnh vực mới tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Thanh Thuỷ - Chí Cường - 28/10/2023 23:16
 
Hệ sinh thái hydro sạch dựa trên nền tảng năng lượng tái tạo được kỳ vọng có tiềm năng đóng góp 40-45 tỷ USD vào GDP hàng năm, tạo ra khoảng 40-50 nghìn việc làm cho thị trường nội địa.

Chiều 28/10/2023, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Cơ sở Hòa Lạc (NIC Cơ sở Hòa Lạc), dưới sự chủ trì của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã phối hợp cùng các cơ quan đầu mối của Bộ Công thương, Quỹ phát triển Châu Á, Tập đoàn SK, Tập đoàn xăng dầu Petrolimex tổ chức Diễn đàn cấp cao với chủ đề “Chuyển dịch năng lượng và phát triển ngành năng lượng Hydrogen xanh tại Việt Nam”. 

Diễn đàn cấp cao với chủ đề “Chuyển dịch năng lượng và phát triển ngành năng lượng Hydrogen xanh tại Việt Nam” rong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2023 (VIIE 2023) kết hợp Lễ Khánh thành NIC Cơ sở Hòa Lạc - Ảnh: Chí Cường

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2023 (VIIE 2023) kết hợp Lễ Khánh thành NIC Cơ sở Hòa Lạc, nhằm đánh giá tầm quan trọng của Hydrogen xanh trước xu hướng toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng, góp phần thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Phát biểu tại Diễn đàn cấp cao, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định Hydrogen xanh đã nổi lên như một giải pháp nổi bật trong tiến trình theo đuổi một “tương lai xanh.

Để đạt được mục tiêu tại Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 và Kế hoạch hành động quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021-2030, Việt Nam cần có những bước đi đột phá, quyết liệt hơn nữa để đưa nền kinh tế xanh từ quy mô 6,7 tỷ USD đóng góp vào tổng GDP quốc gia năm 2020 lên đến 300 tỷ USD vào năm 2050. Trong đó hệ sinh thái hydro sạch dựa trên nền tảng năng lượng tái tạo có tiềm năng đóng góp 40-45 tỷ USD vào GDP hàng năm, tạo ra khoảng 40-50 nghìn việc làm cho thị trường nội địa. Hydrogen xanh còn có tiềm năng lớn để xuất khẩu đến các nước phát triển, là nhân tố chính thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

“Đây là giải pháp hứa hẹn mang lại cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, nâng cao giá trị của năng lượng tái tạo, áp dụng vào nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh và trong cả đời sống xã hội hằng ngày. Phát triển hydrogen xanh được xem là cấp thiết trong quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh.

Diễn đàn Chuyển dịch năng lượng và phát triển ngành năng lượng Hydrogen xanh tại Việt Nam đã mang đến góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia, tập đoàn lớn về lĩnh vực năng lượng Hydrogen xanh trong và ngoài trước.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp đã chia sẻ các quan điểm thẳng thắn xu hướng phát triển năng lượng Hydrogen xanh trên toàn cầu, đánh giá những tiềm năng và yêu cầu đối với thị trường Việt Nam.

Theo ông Asheesh Sastry - Đối tác cấp cao Giám đốc Năng lượng Châu Á Thái Bình Dương (BCG), công nghệ đóng vai trò quan trọng để giải các câu hỏi khó về chuyển dịch cũng như lưu trữ năng lượng. Việt Nam hoàn toàn có cơ hội với lực lượng lao động tài năng. Do đó, ông Asheesh Sastry cũng nhấn mạnh cần thúc đẩy khuyến khích đội ngũ này đưa ra các giải pháp trên cơ sở đổi mới sáng tạo liên tục.

Ông Asheesh Sastry - Đối tác cấp cao Giám đốc Năng lượng Châu Á Thái Bình Dương (BCG) - Ảnh: Chí Cường

Cũng theo ông, Chính phủ còn nên đóng vai trò trong việc xác định con đường lộ trình bước đi cụ thể, khuyến khích nhà khởi nghiệp tham gia để đẩy mạnh yếu tố sáng tạo, tạo môi trường thúc đẩy sự hợp tác đơn vị trong nước, đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Cũng bởi cả thế giới đang ở giai đoạn bắt đầu, đây là sẽ là cơ hội lớn cho các start up công nghệ giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực năng lượng Hydrogen xanh.

Nhiều giải pháp, chính sách để Việt Nam từng bước hiện thực hóa quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và nội dung quy hoạch năng lượng Hydro xanh được đề xuất tại diễn đàn. Theo các chuyên gia, Việt Nam cần sớm thông qua các chính sách và cơ chế thích hợp để xây dựng cơ sở hạ tầng và chuỗi giá trị liên quan đến hydrogen. Điều này bao gồm việc tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào các dự án sản xuất hydrogen sạch. Đồng thời, cần tập trung vào hoạt động nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này và thiết lập quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến hydrogen.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Lễ ký kết biên bản hợp tác đã diễn ra dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Đại diện Chủ tịch Quỹ Châu Á, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ), Masan High-Tech Materials, Năng lượng Châu Á Thái Bình Dương BCG, Viện Dầu khí Việt Nam, Quỹ đầu tư Capital Nature, Plug Power, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng toàn thể đại biểu tham dự.

Lễ Công bố Sáng kiến Trung tâm Công nghệ Môi trường và Năng lượng Hydrogen (EHI) -Ảnh: Chí Cường

Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển lĩnh vực năng lượng Hydrogen xanh tại Việt Nam, đặt nền tảng để các bên hợp tác, cùng nghiên cứu và triển khai các dự án về năng lượng và các mô hình kinh doanh xanh, đồng thời nghiên cứu và phát triển lĩnh vực năng lượng sạch và biến đổi khí hậu. Từ đó, thúc đẩy sự hợp tác và đổi mới trong lĩnh vực năng lượng và mô hình kinh doanh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.  

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam (NIC): Bệ phóng cho start-up Việt Nam
Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam (NIC) đã và đang trở thành chỗ dựa vững chắc, bệ phóng cho các start-up, doanh nghiệp khởi nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư