Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
IEA: Nhu cầu tiêu thụ khí đốt toàn cầu dự báo giảm trong 3 năm tới
T.T - 11/10/2023 09:15
 
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 10/10 nhận định tăng trưởng nhu cầu khí đốt toàn cầu chậm lại đáng kể trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2026.
Cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom ở ngoại ô Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN
Cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom ở ngoại ô Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong báo cáo về nhu cầu khí đốt trong trung hạn, IEA giải thích: “Mặc dù căng thẳng thị trường đã hạ nhiệt trong 3 quý đầu năm 2023, nhưng nguồn cung khí đốt vẫn tương đối thắt chặt và giá cả tiếp tục biến động mạnh. Điều này phản ánh sự cân bằng mong manh trên thị trường khí đốt toàn cầu”.

IEA lưu ý rằng mức tiêu thụ khí đốt trên các thị trường ở châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu và Bắc Mỹ sẽ giảm trong trung hạn do các nước trong khu vực này đang đẩy mạnh triển khai các dự án năng lượng tái tạo và nâng cao các tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng.

Cơ quan này cho biết thêm tăng trưởng nhu cầu khí đốt sẽ tập trung chủ yếu ở các thị trường đang phát triển nhanh ở châu Á và các nước nhiều khí đốt ở châu Phi và Trung Đông.

Theo IEA, đối với các thành viên châu Âu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nhu cầu khí đốt được dự báo giảm 5% trong năm 2023. Điều này phần lớn là do ngành điện của các nước này đã giảm mạnh lượng tiêu thụ khí đốt trong khi mở rộng phát triển năng lượng tái tạo.

Trong báo cáo, IEA một lần nữa kêu gọi các nước giảm nhu cầu tiêu thụ khí đốt thông qua các biện pháp cải thiện hiệu quả năng lượng, đẩy nhanh triển khai các dự án năng lượng tái tạo và thay đổi hành vi.

IEA: Nhập khẩu LNG của châu Âu tăng 66 tỷ m3 trong năm 2022
IEA vừa cho biết, nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Âu đã tăng vọt trong năm 2022 do các quốc gia trong khu vực này tìm cách bù đắp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư