Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại Hải Phòng
Thanh Sơn - 16/08/2022 15:52
 
Sáng 16/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã tổ chức “Hội nghị kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc” với sự tham dự của hơn 40 doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hải Phòng cho biết: “Hàn Quốc là một trong những đối tác chiến lược của Thành phố Hải Phòng với số dự án chiếm 65,9% và số vốn đầu tư chiếm 89,8% trên tổng số các dự án FDI; đứng đầu cả về số dự án và sốn vốn đầu tư trong số nhà đầu tư đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Thành phố. Các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo như: sản xuất các sản phẩm, linh kiện điện - điện tử; linh kiện, phụ tùng ô tô; máy móc, thiết bị và các sản phẩm từ plastic... vẫn là lĩnh vực ưu tiên đầu tư của đối tác Hàn Quốc tại Hải Phòng”.

Ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng phát biểu Khai mạc Hội nghị
Ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng phát biểu Khai mạc Hội nghị

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, TP.Hải Phòng mong muốn tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác lâu năm với các đối tác Hàn Quốc, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh nhiều thuận lợi, tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng thông qua các biện pháp như: hỗ trợ nhà đầu tư tìm kiếm các vệ tinh, nhà cung cấp ngay tại thành phố, giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tăng khả năng đáp ứng của thị trường nguyên liệu trong nước...

“Hội nghị kết nối đầu tư kinh doanh hôm nay sẽ là những nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác đầu tư kinh doanh giữa nhà đầu tư Hàn Quốc với doanh nghiệp sản xuất chế tạo trong nước tại Hải Phòng. Thành phố luôn trân trọng và ủng hộ sự hợp tác này, đồng thời cam kết luôn nỗ lực nhằm kiến tạo một môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Hàn Quốc”, ông Quân khẳng định.

Tham dự Hội nghị, ông Đỗ Văn Sử, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá cao việc chủ động, sáng tạo của Sở Kế hoạch và Đầu tư khi tổ chức sự kiện ngày hôm nay trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Trong thời gian qua, Hải Phòng đã trở thành một địa chỉ tin cậy, hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước và là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 173 dự án đầu tư có vốn đầu tư Hàn Quốc với số vốn đầu tư đăng ký 9,65 tỷ USD, chiếm 20,92% tổng số dự án đầu tư và chiếm 40,61% tổng số vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực. Với đa số dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, các nhà đầu tư Hàn Quốc không những đã xây dựng và phát triển cơ sở sản xuất của mình ngày càng lớn mạnh tại Hải Phòng mà còn góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư vệ tinh, các nhà cung cấp khác về Hải Phòng đầu tư.

Tiêu biểu trong số các dự án đầu tư của Hàn Quốc là Tổ hợp các dự án của Tập đoàn LG, trong đó có 03 dự án đầu tư thuộc Top 20 dự án Hàn Quốc lớn nhất tại Việt Nam: LG Display, LG Electronics, LG Innotek với tổng vốn đăng ký 7,24 tỷ USD vào Khu Công nghiệp Tràng Duệ.

Với vai trò như một tổ hợp dự án dẫn dắt, hiện nay tổ hợp này đã mang lại gần 25.000 việc làm cho người lao động; doanh thu trong năm 2021 ước đạt 14,5 tỷ USD, nộp ngân sách hơn 95 triệu USD và đã góp phần thu hút các nhà đầu tư vệ tinh khác về thành phố Hải Phòng đầu tư cơ sở sản xuất. Trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, thời gian qua, tình hình đầu tư của các đối tác Hàn Quốc tại thành phố Hải Phòng vẫn tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ và hiệu quả với những dự án cấp mới và tăng vốn lớn.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, mục tiêu thu hút tổng vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 của thành phố Hải Phòng là 11 tỷ USD. Theo đó, để tăng hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài tại TP.Hải Phòng trong thời gian tới là việc kết nối đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời, vừa tăng tính lan tỏa và tăng tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, vừa tăng năng lực sản xuất và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin về môi trường đầu tư, tiềm năng, lợi thế của thành phố Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn
Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin về môi trường đầu tư, tiềm năng, lợi thế của thành phố Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn

Tại hội nghị, ông Ko Tae Yeon, Tổng giám đốc Công ty TNHH Heesung Electronics Việt Nam – 100% vốn Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị chiếu sáng cho biết: “TP.Hải Phòng đã có rất nhiều chú trọng trong việc giảm thời gian xử lý các thủ tục hành chính cũng như là cung cấp về nguồn nhân lực. Ngoài ra, còn có hệ thống cơ sở vật chất tốt cho nên là với những doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Hải Phòng như chúng tôi thì đã có rất nhiều điều kiện thuận lợi. Khi mà chúng tôi tiến hành việc xuất khẩu cũng nhận được rất nhiều hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương”.

Chia sẻ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, ông Long mong muốn rằng, trên cơ sở mối quan hệ hợp tác này, các doanh nghiệp trong nước sẽ có những bước phát triển nhanh, mạnh, đúng và trúng hơn, kịp thời nắm bắt cơ hội hợp tác, hội nhập và hấp thụ dòng vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời phát triển nội lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn lực trong nước, chủ động tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Cùng với đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tăng năng lực cạnh tranh của mình thông qua việc chủ động nguồn nguyên vật liệu trong nước, giảm chi phí giá thành sản phẩm, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.

“Để các nhà đầu tư có thể được hưởng các điều kiện đầu tư thuận lợi nhất, Thành phố định hướng xúc tiến, thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, khu công nghiệp và các cụm công nghiệp. Đối với những dự án đăng ký đầu tư vào các cụm công nghiệp thuộc thẩm quyền cấp phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi cam kết cắt giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục đầu tư cho nhà đầu tư để dự án đầu tư sớm có thể đưa vào triển khai”, ông Long khẳng định.

Ký kết Biên bản Hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa một số doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ảnh: Thanh Sơn
Ký kết Biên bản Hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa một số doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ảnh: Thanh Sơn
Các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại TP.Hải Phòng có nhu cầu tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư được chia thành từng nhóm để trao đổi thông tin. Ảnh: Thanh Sơn
Các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại TP.Hải Phòng có nhu cầu tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư được chia thành từng nhóm để trao đổi thông tin. Ảnh: Thanh Sơn

Nhân dịp này, một số doanh nghiệp và nhà đầu tư đã thực hiện Ký kết Biên bản Hợp tác đầu tư, kinh doanh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham dự Hội nghị cũng trực tiếp tìm hiểu lẫn nhau, tìm kiếm cơ hội kết nối, hợp tác. Đại diện các Sở, Ban, ngành của thành phố cũng lắng nghe, giải đáp, hướng dẫn các doanh nghiệp về các quy định pháp luật chuyên ngành trong quá trình đầu tư kinh doanh tại thành phố.

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ doanh nghiệp Hàn Quốc
Các nhà đầu tư Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn và vẫn còn rất nhiều dư địa để hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư