-
Ladophar đạt chứng nhận Halal, mở rộng cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế -
Cargill tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành chăn nuôi Việt Nam -
Đồng Tháp tiên phong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp -
Đẩy nhanh viện trợ ứng phó khẩn cấp thảm họa thông qua giải pháp bảo hiểm -
Vina T&T thiệt hại vì bị giả mạo mã số cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu -
TLG Việt Nam khánh thành Nhà máy Quang Lân tại Thái Bình
Thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Mỹ phục hồi mạnh, 9 tháng năm 2024 đạt trên 120 tỷ USD. |
Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm lần thứ 10 (Vietnam Foodexpo 2024), tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM vào ngày 13/11/2024.
Với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, đại diện các cơ quan nhà nước và các tổ chức thương mại quốc tế, hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các quốc gia châu Mỹ, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tiềm năng, sản phẩm và dịch vụ tới thị trường châu Mỹ, từ đó nâng cao kim ngạch xuất khẩu và phát triển bền vững.
Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia châu Mỹ không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại cao nhất trong các đối tác của Việt Nam. Giá trị thương mại hai chiều trong hơn 10 năm qua đã tăng hơn 5,4 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011, lên 153,9 tỷ USD vào cuối năm 2022.
Đóng góp cho mức tăng trưởng xuất khẩu trong khu vực châu Mỹ chủ yếu đến từ các thị trường chính như Mỹ, các nước Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong khu vực châu Mỹ (Canada, Mexico, Chile và Peru) và các nước khối Mercosur.
Minh chứng rõ nét nhất là việc trao đổi đoàn các cấp, đoàn doanh nghiệp giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ diễn ra trong thời gian gần đây.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam bao gồm dệt may, điện tử, giày dép, và nông sản như cà phê, thủy sản, tiêu, và điều. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu các sản phẩm từ châu Mỹ như công nghệ, máy móc, dược phẩm, nông sản và nguyên vật liệu.
Năm 2022 chứng kiến tốc độ tăng trưởng thương mại cao nhất với khu vực này. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 153,9 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu đạt gần 128,2 tỷ USD, tăng 13% và nhập khẩu đạt 25,7 tỷ USD, tăng 3,4%. Việt Nam xuất siêu sang khu vực châu Mỹ 102,5 tỷ USD.
Sang năm 2023, chịu nhiều ảnh hưởng của kinh tế, thương mại toàn cầu khó khăn nên xuất nhập khẩu không tránh khỏi suy giảm.
Theo đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với khu vực châu Mỹ đạt 137,2 tỷ USD, giảm 10,8% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu đạt 114,1 tỷ USD, giảm 11% so với năm trước và nhập khẩu đạt 23,1 tỷ USD, giảm 10% so với năm trước.
Thặng dư thương mại của Việt Nam năm 2023 với thị trường châu Mỹ chỉ còn 91 tỷ USD.
Các thị trường xuất nhập khẩu chính của Việt Nam trong khu vực này như Mỹ, các nước CPTPP thuộc châu Mỹ đều chứng kiến sự sụt giảm trong kim ngạch thương mại hai chiều, đặc biệt là xuất khẩu
9 tháng năm 2024, xuất nhập khẩu với khu vực thị trường châu Mỹ đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, với kim ngạch 2 chiều vượt 120 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 102,7 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ, nhập khẩu gần 19 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ, xuất siêu 83,7 tỷ USD.
-
Đẩy nhanh viện trợ ứng phó khẩn cấp thảm họa thông qua giải pháp bảo hiểm -
Vina T&T thiệt hại vì bị giả mạo mã số cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu -
TLG Việt Nam khánh thành Nhà máy Quang Lân tại Thái Bình -
Các start-up công nghệ đang dần mất đi lợi thế -
Viettel và NVIDIA huấn luyện tiếng Việt cho AI; Thilogi sẽ đến Mỹ; Vietjet bắt tay Xanh SM -
Ra mắt thương hiệu Merry Plaza với mô hình thương mại tích hợp linh hoạt đầy tiềm năng -
EU điều tra phòng vệ thương mại mới các sản phẩm hợp kim mangan và silicon
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/12 -
2 Ngân hàng Nhà nước bán khoảng 2 tỷ USD can thiệp tỷ giá trước áp lực đồng USD mạnh -
3 Tạo cơ chế khác biệt để kích hoạt mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
4 Nhà đầu tư ngoại gia nhập cuộc đua làm đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
5 Mặt bằng lãi suất duy trì mức thấp trong năm 2025?
- Nhà đầu tư ngày càng chú trọng yếu tố pháp lý của dự án
- Vinamilk đồng hành cùng các đội Robotacon Việt Nam tỏa sáng tại đấu trường quốc tế
- Conic Boulevard bùng nổ giao dịch tại lễ mở bán
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu