-
Tập đoàn LEGO bắt đầu vận hành thử nhà máy 1,3 tỷ USD tại Bình Dương -
Tập đoàn ITL đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/11/2024 -
Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam -
Khánh Hòa hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa -
Gạo Hạt Ngọc Trời được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024”
Thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Mỹ phục hồi mạnh, 9 tháng năm 2024 đạt trên 120 tỷ USD. |
Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm lần thứ 10 (Vietnam Foodexpo 2024), tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM vào ngày 13/11/2024.
Với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, đại diện các cơ quan nhà nước và các tổ chức thương mại quốc tế, hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các quốc gia châu Mỹ, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tiềm năng, sản phẩm và dịch vụ tới thị trường châu Mỹ, từ đó nâng cao kim ngạch xuất khẩu và phát triển bền vững.
Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia châu Mỹ không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại cao nhất trong các đối tác của Việt Nam. Giá trị thương mại hai chiều trong hơn 10 năm qua đã tăng hơn 5,4 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011, lên 153,9 tỷ USD vào cuối năm 2022.
Đóng góp cho mức tăng trưởng xuất khẩu trong khu vực châu Mỹ chủ yếu đến từ các thị trường chính như Mỹ, các nước Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong khu vực châu Mỹ (Canada, Mexico, Chile và Peru) và các nước khối Mercosur.
Minh chứng rõ nét nhất là việc trao đổi đoàn các cấp, đoàn doanh nghiệp giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ diễn ra trong thời gian gần đây.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam bao gồm dệt may, điện tử, giày dép, và nông sản như cà phê, thủy sản, tiêu, và điều. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu các sản phẩm từ châu Mỹ như công nghệ, máy móc, dược phẩm, nông sản và nguyên vật liệu.
Năm 2022 chứng kiến tốc độ tăng trưởng thương mại cao nhất với khu vực này. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 153,9 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu đạt gần 128,2 tỷ USD, tăng 13% và nhập khẩu đạt 25,7 tỷ USD, tăng 3,4%. Việt Nam xuất siêu sang khu vực châu Mỹ 102,5 tỷ USD.
Sang năm 2023, chịu nhiều ảnh hưởng của kinh tế, thương mại toàn cầu khó khăn nên xuất nhập khẩu không tránh khỏi suy giảm.
Theo đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với khu vực châu Mỹ đạt 137,2 tỷ USD, giảm 10,8% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu đạt 114,1 tỷ USD, giảm 11% so với năm trước và nhập khẩu đạt 23,1 tỷ USD, giảm 10% so với năm trước.
Thặng dư thương mại của Việt Nam năm 2023 với thị trường châu Mỹ chỉ còn 91 tỷ USD.
Các thị trường xuất nhập khẩu chính của Việt Nam trong khu vực này như Mỹ, các nước CPTPP thuộc châu Mỹ đều chứng kiến sự sụt giảm trong kim ngạch thương mại hai chiều, đặc biệt là xuất khẩu
9 tháng năm 2024, xuất nhập khẩu với khu vực thị trường châu Mỹ đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, với kim ngạch 2 chiều vượt 120 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 102,7 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ, nhập khẩu gần 19 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ, xuất siêu 83,7 tỷ USD.
-
Kết nối giao thương, thúc đẩy xuất khẩu sang châu Mỹ -
Khánh Hòa hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa -
Gạo Hạt Ngọc Trời được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024” -
DOJI được vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam 14 năm liên tiếp -
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải nỗ lực về đích nhiệm vụ năm 2024 -
Sản phẩm Nafoods Group được công nhận Thương hiệu Quốc gia 2024 -
Chủ tịch Quảng Nam chỉ đạo giải quyết cụ thể khó khăn của doanh nghiệp FDI
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 6/11 -
2 Gần 27,26 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, xu hướng tăng đang chậm lại -
3 Sửa đổi Luật Đầu tư: Giảm thủ tục, thời gian nhưng không giảm chất lượng dự án -
4 Nhiều dự án đất nền phía Nam không người ở -
5 Tiết lộ về vị đại gia "ôm" lô đất đấu giá 103 triệu đồng/m2 tại huyện Hoài Đức
- Mời thi tuyển phương án kiến trúc dự án Tòa nhà 85 Ngụy Như Kon Tum
- Bee Logistics đón nhận giải Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024: Khẳng định uy tín toàn cầu
- HKDO - Lợi ích toàn diện cho hộ kinh doanh và cơ quan quản lý
- InterGreat Education Group được vinh danh tại Giải thưởng SME100 châu Á 2024
- Vinhomes và VinFast là thương hiệu - sản phẩm quốc gia Việt Nam
- Medlatec đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024