Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Kết nối Việt - Pháp để thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Hà Nguyễn - 05/11/2021 09:31
 
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tới thăm, làm việc với La French Tech và Station F, đề xuất hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, đưa NIC thành điểm đến của đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ chuyến tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới thăm nước Pháp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tới thăm và làm việc với La French Tech và Station F.

La French Tech, trực thuộc Chính phủ Pháp, là một cơ sở quốc gia về hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Pháp. Đây cũng là một mô hình độc đáo tập hợp các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp lại với nhau.

Nhiệm vụ của La French Tech là đưa Pháp trở thành một trong những nơi hấp dẫn nhất trên thế giới để thành lập và phát triển các công ty toàn cầu với thương hiệu “công nghệ Pháp” có tác động tích cực với cộng đồng và ý nghĩa đối với tương lai.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại Lễ công bố ra mắt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu

Làm việc tại La French Tech, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam (NIC) đang được xây dựng với mong muốn trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo không chỉ của Việt Nam, mà còn của châu Á và thế giới tương tự với cách làm của La French Tech.

Trong khi đó, La French Tech là một trong những nơi rất thành công trong việc xây dựng, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần không nhỏ trong việc quảng bá công nghệ của Pháp đến nhiều nơi trên thế giới.

Do đó, mong muốn của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng là có sự hỗ trợ, hợp tác của La French Tech để thực hiện mục tiêu này.

Hiện nay, mạng lưới “La French Tech” được phủ rộng tại các thành phố trong nước Pháp và trên thế giới, bao gồm 13 thủ đô Công nghệ của Pháp, 45 cộng đồng Công nghệ ở Pháp và 63 cộng đồng Công nghệ của Pháp có trụ sở tại 100 thành phố trên toàn thế giới.

Các đơn vị thành viên của La French Tech có trách nhiệm xây dựng, phát triển hệ sinh thái địa phương của mình với mục tiêu phát triển, lan tỏa công nghệ của Pháp và đón nhận các startup của Pháp đến làm việc.

Hiện nay, nhiều cơ chế chính sách đặc biệt được thực hiện tại La Fench Tech nhằm thu hút các nguồn lực, sự tham gia của các tập đoàn lớn, tỷ phú … để phát triển khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Pháp nhằm đưa Paris thành thủ đô số một về khởi nghiệp của châu Âu (hiện nay đang xếp sau London).

Thông tin cho biết, mỗi năm Chính phủ Pháp dành 2-3 tỷ euro cho La French Tech và các cộng đồng thuộc La French Tech. Tại Việt Nam, hiện La French Tech có văn phòng đặt ở TP.HCM.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm trụ sở Station F

Cùng với cuộc làm việc tại La French Tech, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và các thành viên trong đoàn đã tới thăm trụ sở của Station F.

Station F hiện là vườn ươm startup lớn nhất thế giới nằm tại quận 13, Paris. Station F được khánh thành và đi vào hoạt động vào tháng 6/2017, với mục tiêu tạo mọi điều kiện để Paris trở thành nơi hội tụ của đổi mới sáng tạo và công nghệ cao.

Sau chưa đầy 5 năm hoạt động, Station F đã quy tụ 1.000 startup của Pháp và nước ngoài; 100 công ty, tổ chức công nghệ lớn đến từ 21 quốc gia khác nhau, trong đó những tập đoàn toàn cầu như: Microsoft, Facebook, Naver, Free Telecom, Đại học HEC… được mời tham gia đỡ đầu cho các startup.

Với sức mạnh kết nối đặc biệt đó, Station F là một trong những nơi hội tụ của đổi mới sáng tạo và công nghệ của thế giới, nơi tập trung ươm mầm các startup và quy tụ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, NIC được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam thành lập từ tháng 10/2019. Đây là cơ quan duy nhất ở cấp quốc gia thực hiện nhiệm vụ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; phát triển nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo và vận hành Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

NIC hiện nay đang vận hành cơ sở tại Cầu Giấy, Hà Nội và đang xây dựng cơ sở thứ 2 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc với diện tích khoảng 30.000 m2, gần tương đương với diện tích Station F tại Pháp.

Trong thời gian vừa qua, NIC liên tục thực hiện các nỗ lực kết nối, mở rộng hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế để tìm kiếm nguồn lực tri thức, tài chính, kinh nghiệm, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam phát triển.

Nếu La French Tech, Station F có thể tăng cường hợp tác, thì sẽ góp phần quan trọng đưa NIC trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo không chỉ của Việt Nam, mà còn của châu Á và thế giới, đúng như mục đích mà Chính phủ đặt ra khi thành lập NIC.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm nước Pháp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trước đó cũng đã chủ trì Lễ công bố thành lập Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu.

Mạng lưới này ra đời với mục đích quy tụ, kết nối trí thức, chuyên gia người Việt để tham gia thúc đẩy, phát triển các hoạt động đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và các quốc gia khu vực châu Âu.

Đối thoại kinh tế cấp cao Việt - Pháp lần thứ 5
Chiều nay, 24/1, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra phiên họp lần thứ 5 Đối thoại Kinh tế cấp cao giữa Việt Nam và Pháp dưới sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư