Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Kết nối xuất khẩu 10 container gạo ST25 sang thị trường mới
Thế Hoàng - 05/04/2023 10:46
 
Doanh nghiệp Việt vừa được kết nối để ký kết thành công hợp đồng xuất khẩu 10 container gạo ST25 sang một thị trường mới, Cộng hòa Vanuatu thuộc châu Úc.
Poster quảng cáo “Viet Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới” được Thương vụ triển khai tại địa bàn kiêm nhiệm Vanuatu
Quảng cáo “Viet Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới” được Thương vụ Việt Nam tại Australia  triển khai tại Vanuatu.

Nguồn tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, cơ quan này vừa kết nối doanh nghiệp Việt ký kết thành công hợp đồng xuất khẩu 10 container gạo ST25 sang một thị trường hoàn toàn mới là Cộng hòa Vanuatu, thuộc châu Úc.

Không dừng ở lô hàng đầu tiên, các bên cũng đạt được thỏa thuận những chuyến hàng tiếp theo, dự kiến tổng nhu cầu có thể lên đến cả nghìn tấn gạo Việt sang thị trường Vanuatu. 

Ngoài việc hỗ trợ ký kết thành công hợp đồng và hoàn tất thủ tục ngân hàng chuyển đặt cọc 30% cho doanh nghiệp Việt Nam, đại diện Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp đã có những hoạt động quảng bá hạt gạo Việt Nam tới các nhà bán lẻ, người tiêu dùng tại Vanuatu.

Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa thông tin, Vanuatu là thị trường mới, với đặc thù người dân còn nhiều khó khăn, trong đó có đồng bào Việt Nam. Doanh nghiệp cần tính toán để xuất khẩu các loại gạo phù hợp với sức mua của thị trường, để tiến tới xuất khẩu được nhiều hơn.

"Tới đây, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu gạo sang Vanuatu đều nhận được sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Australia nhằm quảng bá rộng rãi hơn nữa, tiến tới gia tăng sản lượng và trị giá xuất khẩu", ông Hòa nói.

Với thị trường Australia, 3 năm trở lại đây, các hoạt động quảng bá hàng nông sản Việt Nam, trong đó có mặt hàng gạo đã được Thương vụ Việt Nam tích cực tổ chức. Cụ thể, với khẩu hiệu “Việt Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới” góp phần khẳng định chất lượng của gạo Việt Nam, cùng với chiến lược “tạo cầu” đã giúp gạo Việt Nam có chỗ đứng tại thị trường Australia kể cả ở các Bang xa.

Chiến lược này nhằm giúp gạo Việt Nam được nhận biết, được kết nối đưa vào các hệ thống phân phối dễ tiếp cận và rộng khắp, kể cả bán trên mạng… từ đó tạo hiệu ứng thị trường tốt hơn.

Giữa năm ngoái, lô hàng gạo ST25 được đưa vào siêu thị Costco ở Canberra, Australia đã tạo được hiệu ứng tốt. Lô gạo ST25 bán tại Costco do doanh nghiệp Cỏ Mây (Đồng Tháp) xuất khẩu. 

Sau nỗ lực tiếp thị gạo Việt Nam tại thị trường Australia, Cơ quan Thương vụ sẽ đẩy mạnh xúc tiến sang thị trường kiêm nhiệm, trong đó có đảo quốc Vanuatu.

Quý đầu năm 2023, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đều giảm mạnh bởi kinh tế toàn cầu suy thoái, lạm phát tăng cao, nhưng gạo lại là điểm sáng xuất khẩu.
Điểm nổi bật trong xuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy sản trong tháng 3 là xuất khẩu gạo tăng mạnh cả về lượng và về trị giá xuất khẩu. Cục Xuất nhập khẩu ước tính, lượng gạo xuất khẩu quý I đạt gần 1,8 triệu tấn, trị giá 952 triệu USD, tăng 19,3% về lượng và tăng hơn 30% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu gạo được cả giá lẫn sản lượng
Việt Nam xuất khẩu 7,1 triệu tấn gạo trong năm 2022 - mức cao nhất trong 10 năm, nhưng ấn tượng hơn cả là trong một số thời điểm, giá gạo xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư