Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Khai mạc Diễn đàn doanh nhân Bắc Ninh 2014.
Quang Hưng - 09/10/2014 16:30
 
Chương trình do Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hội doanh nhân trẻ, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Bắc Ninh tổ chức chiều nay (9/10).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Khai diễn Đại hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh
Bắc Ninh trao chứng nhận đầu tư dự án 1 tỷ USD cho Samsung Display
Thành phố Bắc Ninh sẽ phủ sóng wifi miễn phí
Bắc Ninh: Chủ trương chấm dứt tất cả hợp đồng lao động
  Diễn đàn doanh nhân tỉnh Bắc Ninh 2014  
  Ông Nguyễn Tử Quỳnh, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu khai mạc (Ảnh: Hà Quang)  

Chưa bao giờ giới doanh nghiệp, doanh nhân của một tỉnh có thể cảm nhận rõ ràng và mạnh mẽ sức nóng hội nhập như tại Diễn đàn doanh nhân tỉnh Bắc Ninh 2014.

Chương trình có sự hiện diện của “chuyên gia kinh tế vĩ mô” - Ts. Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; GS.TSKH Nguyễn Mại – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Ông Nguyễn Tử Quỳnh Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh chủ tọa Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Tử Quỳnh Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cam kết và nhấn mạnh: giới doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Bắc Ninh và vùng lân cận có thể yên tâm đến làm ăn tại đây khi chính quyền tỉnh này đã yêu cầu các đơn vị quản lý và giới công chức địa phương phải chuyển đổi nền hành chính địa phương từ một nền hành chính quan liêu sang nền hành chính phục vụ; lấy sự phát triển của giới doanh nghiệp nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc.

Có thể, những tuyên bố của ông Nguyễn Tử Quỳnh - một trong những quan chức hàng đầu của Bắc Ninh so với thực tế môi trường kinh doanh ở địa phương này còn có khoảng cách nhất định, nhưng đây vẫn là tín hiệu vui cho cộng đồng doanh nghiệp và giới doanh nhân ở Bắc Ninh khi trong tương lai, công việc kinh doanh của họ có thể sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn trước.

Phiên chính của diễn đàn bắt đầu bằng bài thuyết trình của Ts. Trần Đình Thiên với chủ đề “Kinh tế Việt Nam – Các vấn đề đặt ra cho khu vực doanh nghiệp”. Theo ông Thiên, hiện tại, bức tranh kinh tế tổng quát của Việt Nam mà giới doanh nghiệp, doanh nhân phải đối mặt là khó khăn vẫn kéo dài, nền kinh tế chưa thoát vùng đáy, khả năng phục hồi mong manh.

  Diễn đàn doanh nhân tỉnh Bắc Ninh 2014  
  Ts. Trần Đình Thiên phát biểu tại diễn đàn doanh nhân tỉnh Bắc Ninh 2014.  

Bức tranh tái cơ cấu nền kinh tế Việt Nam thời gian qua được Ts. Trần Đình Thiên phác họa khá ảm đạm, nhưng chứa đựng nhiều hiện thực. Đó là 1 nền kinh tế có cơ cấu ngành đẳng cấp thấp. Nền công nghiệp nặng về khai thác tài nguyên, gia công, lắp ráp. Nền nông nghiệp dịch vụ chuyển cơ cấu theo kiều “đèn cù” là: thay cây, thay con liên tục nhưng quanh quẩn vẫn những cây đấy, con đấy, với định hướng xuyên suốt: sản lượng cao, chất lượng thấp, tiêu tốn nhiều nguồn lực và giá trị gia tăng thấp.

Ngành dịch vụ kém phát triển, chất lượng thấp; ngành du lịch vẫn định hướng tăng “sản lượng” khách, đa số khách (85 – 90%) “một đi không trở lại".

Nền kinh tế định hướng “công nghiệp – phi công nghệ” không khuyến khích sản xuất nội địa, không có công nghiệp hỗ trợ. Nền kinh tế khuyến khích nhập khẩu để gia công lắp ráp và mang tính đầu cơ.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp, doanh nhân phải làm gì để tồn tại và phát triển là câu hỏi lớn. Ở góc nhìn của 1 chuyên gia kinh tế vĩ mô, ông Trần Đình Thiên cho rằng, trong 1 chừng mực nào đó, sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo và nâng cao năng suất lao động của tự thân mỗi doanh nghiệp vẫn mang lại khả năng phát triển cho doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, về lâu dài, sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp chỉ thực sự có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của đất nước khi toàn bộ nền kinh tế được chuyển đổi theo các thông lệ quốc tế.

Theo Ts. Trần Đình Thiên, các doanh nghiệp, doanh nhân có cơ sở để hy vọng khi các động thái gần đây của Chính phủ về việc cam kết hội nhập là rất mạnh mẽ. Việc tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng hiện đại, sáng tạo và năng suất hơn là con đường bắt buộc.

Tham gia vào phiên thảo luận, GS.TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho rằng, giới doanh nghiệp, doanh nhân Bắc Ninh có may mắn khi địa phương này có sự hiện diện nhiều dự án đầu tư của nhiều tập đoàn quốc tế lớn như Samsung, Canon... Môi trường kinh doanh ở Bắc Ninh được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá là khá cởi mở và nhiều ưu đãi. Đây là tiền để vô cùng thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Nguyễn Tiến Long – Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh cho rằng, những năm gần đây, dù kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn nhưng cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh vẫn có sự phát triển vượt bậc, từ những những hộ doanh nghiệp làng nghề, giới doanh nghiệp Bắc Ninh hôm nay có thể tự hào với nhiều thương hiệu lớn như: CTCP Tập đoàn Hanaka, Tổng công ty CP phát triển đô thị Kinh Bắc, Công ty Nam Hồng, Công ty Long Phương, Công ty Tiến Đạt, Công ty CP đầu tư và phát triển công nghệ Niềm Tin Việt… Theo ông Long - Diễn đàn doanh nghiệp Bắc Ninh 2014 là sự kiện quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh tìm ra những hướng đi mới trong bối cảnh nền kinh tế chung đất nước gặp nhiều khó khăn.

Trước Diễn đàn doanh nhân tỉnh Bắc Ninh 2014, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh cũng đã tổ chức Đại hội lần thứ 3 với tinh thần “Hội Doanh nhân trẻ Bắc Ninh Hướng về nguồn cội - Liên kết sức mạnh - Ứng dụng khoa học công nghệ - Vững bước tương lai”.

Chính thức hoạt động từ tháng 4/2005 khi chỉ có 43 hội viên ban đầu, đến nay Hội đã thu hút 220 hội viên là các lãnh doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong địa bàn tỉnh. Qua quá trình hoạt động, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh đã khẳng định được vai trò dẫn dắt, định hướng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các doanh nhân, doanh nghiệp trên toàn tỉnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư