Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần I-2022
Huy Tự - 24/12/2022 10:59
 
Tối 23/12 tại Quảng trường Thanh niên, TP. Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau khai mac Ngày hội Cua Cà Mau lần I-2022, cũng là sự kiện cuối cùng trong chuỗi sự kiện Cà Mau - Điểm đến năm 2022.
Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần I - 2022 phát biểu khai mạc Ngày hội

Với chủ đề: Ngày hội cua Cà Mau - Điểm hẹn văn hoá ẩm thực sẽ kéo dài từ ngày 23/12 đến ngày 31/12, với 10 hoạt động nổi bật như: Hội chợ thương mại, tổng hợp, trưng bày sản phẩm OCOP; Hội thao và trò chơi dân gian; Lễ hội đường phố; Liên hoan đờn ca tài tử 3 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng; Hoạt động kết nối du lịch, trải nghiệm; Diễn đàn với chủ đề “Giải pháp kéo dài thời gian lưu lại của khách du lịch tại Cà Mau”; Hội thảo “Đổi mới sáng tạo và phát triển tài sản trí tuệ địa phương”; Hội thảo “Giải pháp bền vững nghề cua Cà Mau”. Đặc biệt là tổ chức Cuộc thi ẩm thực “Vua đầu bếp cua”, xác lập kỷ lục 69 món ăn chế biến từ cua Cà Mau, cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất”, kết hợp các trò chơi đua cua tốc độ, trói cua trình diễn và kết nối tour tuyến du lịch…

Phát biểu khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần I - 2022, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cho biết: sau thời gian chuẩn bị chu đáo, tích cực và tâm huyết của lãnh đạo, chính quyền và các ban ngành, địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh, Ngày hội cua Cà Mau đã chính thức khai mạc, đánh dấu giai đoạn quan trọng cho sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế không chỉ của Cà Mau mà cả toàn vùng ĐBSCL, chuẩn bị khí thế mới phấn khởi để đón mừng năm mới 2023, cũng như tận dụng thời cơ vận hội mới bước tiếp đà tăng trưởng kinh tế trong những năm tiếp theo.

Chuỗi sự kiện tại Ngày hội sẽ là điểm nhấn quan trọng nhằm tôn vinh sản vật, tiềm năng kinh tế bản địa, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cua Cà Mau và các loại đặc sản của địa phương đến du khách trong và ngoài nước; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, liên kết tour tuyến, ẩm thực, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… có điều kiện giao lưu, trao đỏi, gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm và liên kết hợp tác phát triển.

Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau chúc mừng các doanh nghiệp đồng hành cùng Ngày hội Cua Cà Mau lần I-2022

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, diện tích cua Cà Mau hiện được nuôi thâm canh trên 250.000 ha, cho thu nhập khoảng 10.000 tỷ đồng, chỉ đứng sau giá trị con tôm của tỉnh, tuy nhiên theo đánh giá của ngành nông nghiệp và các chuyên gia, doanh nghiệp, dư địa để phát triển thương hiệu cua Cà Mau - loài đặc sản được người tiêu dùng và du khách trong và ngoài nước rất được ưa chuộng vẫn còn rất rộng mở, do đáp ứng được nhu cầu thị trường, thị hiếu ẩm thực người tiêu dùng và du khách, cũng như lợi thế đất rừng và mặt nước rất thuận lợi để của Cà Mau đạt chất lượng và uy tín… nếu có cơ chế, chính sách đầu tư và các giải pháp phát triển ngành hàng cua Cà Mau phù hợp với nhu cầu thị thị trường, nguồn lực của người sản xuất và sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và ngành nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu…, thì cơ hội cho cua Cà Mau sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, góp phần tạo nguồn lực kinh tế - xã hội cho địa phương cũng như cải thiện thu nhập cho hàng chục ngàn hộ nuôi trong tỉnh Cà Mau.

Đáng chú ý, đến thời điểm này đã có 25 cá nhân đăng ký tham gia trò chơi đua cua tốc độ, trói cua trình diễn, với 125 con cua; 13 đội tham gia cuộc thi “Vua đầu bếp cua”, với 80 món chế biến từ cua; 40 cá nhân, đơn vị đăng ký tham gia cuộc thi cua lớn nhất. Việc xác lập kỷ lục 69 món ăn chế biến từ cua đã gửi hồ sơ đến Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

Về hoạt động kết nối du lịch, đến nay đã có 7 đơn vị lữ hành đăng ký giảm giá tour từ 10-15%, 9 cơ sở lưu trú đăng ký giảm giá phòng từ 10-15% trong thời gian diễn ra Ngày hội, từ ngày 23-31/12.

UBND tỉnh Cà Mau vinh dự nhận Giấy chứng nhận đăng ký sở hữu cua Cà Mau của Cục sở hữu trí tuệ

Trong khuôn khổ Ngày hội, Hội chợ mua sắm khuyến mại kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam - Thái Lan và kết nối các sản phẩm OCOP dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23-31/12, với quy mô 500 gian hàng trưng bày buôn bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng địa phương.

Ông Lê Văn Sử nhấn mạnh: “Ngày hội cua Cà Mau lần thứ I - 2022 được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu cua Cà Mau và các loại đặc sản của địa phương đến du khách trong và ngoài nước; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, ẩm thực, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm, liên kết hợp tác. Để đạt được mục đích, yêu cầu tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ I đạt hiệu quả cao, các cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ; đồng thời lên kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng hoạt động”.

Theo Ban tổ chức, để các hoạt động của Lễ hội diễn ra an toàn và hiệu quả, ngành chức năng sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng và giá cua, vận động người dân và các cơ sở thu mua phân phối cua Cà Mau trên địa bàn tăng cường thu hoạch cua, sẽ có dự nguồn khoảng 300 tấn cua thương phẩm phục vụ trong thời gian diễn ra sự kiện.

Ngày hội sẽ mở ra cơ hội mới để Cà Mau tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách và từ đó tạo thương hiệu Cà Mau là điểm đến an toàn hấp dẫn nhà dầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư