Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage
Thanh Sơn - 15/11/2023 18:10
 
Chiều 15/11, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Từ một vùng đất ven biển, Hải Phòng đã phát triển thành Thành phố Cảng có lịch sử lâu đời và trở thành một trong ba đô thị loại 1 của Việt Nam. Kiến trúc Hải Phòng ngày nay là sự pha trộn hài hòa giữa 2 nền văn hóa Á - Âu và mang đậm dấu án quy hoạch và xây dựng của người Pháp.

Triển lãm diễn ra từ ngày 15/11 - 21/11, trưng bày 684 bản đồ, bản trích, hình ảnh về kiến trúc có giá trị tiêu biểu tại TP. Hải Phòng
Triển lãm diễn ra từ ngày 15/11 - 21/11, trưng bày 684 bản đồ, bản trích, hình ảnh về kiến trúc có giá trị tiêu biểu tại TP. Hải Phòng.

Dù đã được xây dựng từ trên dưới 100 năm ,song hầu hết các công trình vẫn được bảo tồn, hiện hữu và được sử dụng trong một xã hội đương đại tạo ra sự cân bằng và hài hòa.

Với thiết kế thẩm mỹ mang đậm phong cách châu Âu, công năng an toàn, phù hợp với điều kiện địa lý và thời tiết, một số công trình có thêm họa tiết mang hơi hướng phong cách  phương Đông với nét riêng độc đáo, các công trình đến nay vẫn phát huy giá trị tiêu biểu như Nhà hát Thành phố, Ga Hải Phòng, Bưu điện Thành phố, trụ sở UBND Thành phố...

Trụ sở UBND TP. Hải Phòng
Trụ sở UBND TP. Hải Phòng.

Với hơn 300 biệt thự kiểu Pháp, trong đó, hơn 100 công trình có kiến trúc độc đáo và có giá trị văn hóa - lịch sử, các công trình kiến trúc Pháp ít bị xáo trộn, mất mát qua thời gian và ảnh hưởng bởi sự tàn phá của chiến tranh đã và đang được bảo tồn một cách đúng đắn tạo nên một nét đặc trưng của Hải Phòng. Đặc biệt, hầu hết các công trình nằm trong khu vực trung tâm Thành phố và được sử dụng làm trụ sở công quyền của Thành phố từ năm 1955 đến nay góp phần tạo nên tính toàn vẹn của một di sản đô thị.

Tất cả di sản văn hóa, kiến trúc trên chính là nguồn tài sản quý giá, cấu thành môi trường sống của người dân đất Cảng, góp phần tạo nên diện mạo độc đáo không thể trộn lẫn của TP. Hải Phòng. Đó cũng chính là một trong những tiềm năng, thế mạnh, là cơ sở, nguồn lực để Hải Phòng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch văn hóa.

Quang cảnh khai mạc Triển lãm
Lễ khai mạc Triển lãm.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng khẳng định: “Triển lãm ảnh về khu vực trung tâm Thành phố được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao kể từ 12/4/1974, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược kể từ ngày 25/9/2013. Đây là một trong các hoạt động nhằm việc đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Pháp còn nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc góp phần đề cao giá trị kiến trúc, văn hóa, lịch sử của đô thị Hải Phòng và tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thành phố đến bạn bè trong nước và quốc tế”.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu khai mạc Triển lãm
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu khai mạc Triển lãm.

Triển lãm còn là điểm nhấn sinh hoạt động văn hóa, lịch sử cho người dân thành phố và du khách trong nước, quốc tế khi tới tham quan thành phố, đồng thời góp phần xây dựng và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp trong thời gian sắp tới. Việc tiếp cận văn hóa Pháp thông qua các công trình kiến trúc Pháp tại Hải Phòng sẽ góp phần nâng cao ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy các di sản kiến trúc đó, nhất là trong giai đoạn Hải Phòng đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Cắt băng khai mạc Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage
Cắt băng khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage.

Trên cơ sở đó, tìm ra tiếng nói chung, kiến nghị, đề xuất những cơ hội, giải pháp hiệu quả mang tính lâu dài, bền vững để bảo tồn, phát huy giá trị của những di sản này, làm cho chúng được tỏa sáng, đồng thời cũng là sự trân trọng của thế hệ sau đối với những giá trị của lịch sử.

Ông Thierry Van De Wyngaert, nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp, Chủ tịch Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt cho biết, những tài liệu được đưa ra triển lãm lần này mang đến cái nhìn đầy đủ hơn về những công trình kiến trúc tiêu biểu do các kiến trúc sư Pháp thiết kế và xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX tại TP. Hải Phòng.

Ông Thierry Van De Wyngaert, Nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp, Chủ tịch Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt chia sẻ tại lễ khai mạc
Ông Thierry Van De Wyngaert, nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp, Chủ tịch Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt chia sẻ tại lễ khai mạc.

Triển lãm diễn ra từ ngày 15/11 đến hết ngày 21/11/2023, trưng bày 684 bản đồ, bản trích, hình ảnh về kiến trúc có giá trị tiêu biểu tại TP. Hải Phòng; sự mở rộng, phát triển của Thành phố và quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hình ảnh về thành tựu nổi bật của Hải Phòng trong những năm gần đây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư