Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Khi yếu tố giữ chân nhân sự không còn là lương thưởng
Ánh Tuyết - 30/08/2023 14:05
 
Chính sách lương thưởng luôn là yếu tố có sức hấp dẫn rất lớn đối với thị trường nhân sự. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, nhu cầu của người lao động đã dần có sự dịch chuyển

Chính sách lương thưởng luôn là yếu tố có sức hấp dẫn rất lớn đối với thị trường nhân sự. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, nhu cầu của người lao động đã dần có sự dịch chuyển.

Người lao động đang thực sự cần gì?

Trong báo cáo gần nhất về lương và thị trường lao động do Navigos - công ty tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam thực hiện cho thấy, yếu tố quan trọng nhất để giữ chân người lao động chính là môi trường làm việc, yếu tố lương đứng thứ hai và yếu tố đứng thứ ba là văn hóa doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa, cách nhìn của người lao động  đã có sự thay đổi đáng kể khi không còn đánh giá tuyệt đối vai trò của lương thưởng, dù đây vẫn là một trong những yếu tố rất hấp dẫn trong việc thu hút nhân tài.

Những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc luôn được Nutifood ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng
Những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc luôn được Nutifood ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng

Gắn bó với nơi làm việc hiện tại được hơn 5 năm, anh Võ Chí Công (kỹ sư công nghệ, 37 tuổi) chia sẻ: “Mỗi ngày, lượng công việc phải hoàn thành cũng như việc đối diện với những áp lực xung quanh khiến chúng ta dễ cảm thấy mệt mỏi. Chính vì vậy, tôi muốn được làm việc trong một môi trường thoải mái, cấp trên và đồng nghiệp hỗ trợ nhiệt tình để có thể phát huy tối đa năng lực cũng như đảm bảo hiệu quả công việc. Điều này còn quan trọng hơn lương thưởng”. 

Dưới góc độ của người sử dụng lao động, ông Nguyễn Quốc Nam – Phó Tổng giám đốc Khối Nhân sự – Hành chính – Pháp chế Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood cho biết: “Trong những năm trở lại đây, môi trường và văn hóa doanh nghiệp đang ngày càng được người lao động coi trọng. Thậm chí, đây là yếu tố tiên quyết để “giữ chân” và là động lực để họ gắn bó, cống hiến cho công ty. Hiểu được điều đó, Nutifood đã không ngừng nỗ lực để xây dựng một môi trường làm việc mà ở đó, người lao động cảm thấy hạnh phúc, xem công ty như ngôi nhà thứ hai của mình”.

Nutifood - Mảnh “đất lành chim đậu”

Được thành lập bởi các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, xuyên suốt hơn 2 thập kỷ, Nutifood không chỉ được biết đến là doanh nghiệp mang đến tinh hoa dinh dưỡng cho người Việt mà còn là nơi kiến tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và nhân văn, giúp người lao động phát huy tối đa năng lực bản thân cũng như được chăm sóc toàn diện.

Chương trình nghỉ mát định kỳ được Nutifood tổ chức cho tất cả các đơn vị trên khắp cả nước
Chương trình nghỉ mát định kỳ được Nutifood tổ chức cho tất cả các đơn vị trên khắp cả nước

Tại Nutifood, công ty xây dựng lộ trình phát triển cho từng vị trí; triển khai các khóa đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng mềm phù hợp với từng nhân sự; ghi nhận và đánh giá khen thưởng minh bạch cùng cơ hội thăng tiến công bằng dựa trên sự nỗ lực, đóng góp của mỗi thành viên. Nhiều chương trình thi đua nội bộ như: “Chiến binh bán hàng”, “Đại sứ Nutier”, “Nhân viên xuất sắc”, “Quản lý xuất sắc”… được triển khai nhằm kịp thời ghi nhận những cống hiến của tất cả nhân viên trong từng lĩnh vực.

Bên cạnh đó, những hoạt động như: Khám sức khỏe tổng quát định kỳ, Teambuilding, tổ chức hội thao, tổ chức sinh nhật hàng tháng cho toàn thể nhân viên, các chương trình thiện nguyện,… được Nutifood thực hiện định kỳ để chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt, công ty còn thành lập Quỹ tương trợ Nutifood để giúp đỡ, san sẻ cho những CBNV có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Nutifood là một trong những công ty đầu tiên thực hiện tiêm vắc-xin cho nhân viên và người thân. Nutifood cũng gây ấn tượng khi luôn có mặt kịp thời bất cứ khi nào người lao động cần, cắt cử bác sĩ thăm khám, cấp thuốc tận nhà đồng thời vẫn đảm bảo các khoản lương thưởng theo cam kết để nhân viên yên tâm chống dịch.

“Mọi hành động của Nutifood đều xuất phát từ cái tâm. Ngay từ khi thành lập, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp luôn xoay quanh sứ mệnh tạo ra những giá trị thiết thực nhất cho cộng đồng, và việc tạo ra giá trị cho người lao động cũng là một phần của sứ mệnh ấy”, ông Nguyễn Quốc Nam nói.

Hậu covid-19, trong khi nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự để bảo toàn “sức khỏe kinh doanh”, Nutifood gây ấn tượng khi lội ngược dòng, triển khai một loạt chính sách đổi mới cho nhân viên. Công ty triển khai dự án chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả làm việc, tái cấu trúc cấp bậc nhân viên theo chuẩn quốc tế để đảm bảo khung lương cạnh tranh với thị trường. Ngoài ra, các chính sách ngày phép ốm, phép sinh nhật cho nhân viên cũng thể hiện tinh thần mới trong việc xây dựng môi trường làm việc hiện đại, năng động.

Những nỗ lực và bước đi đúng đắn trong chiến lược xây dựng, phát triển, quản trị nguồn nhân sự đã phần nào lý giải tại sao Nutifood thành công trở thành “ngôi nhà thứ 2”, là “mảnh đất lành” của gần 6.000 CBNV chọn gắn bó trong bối cảnh thị trường việc làm nhiều biến động như hiện nay.

Sự ghi nhận của người lao động cũng chính là lời giải đáp cho danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 4 năm liên tiếp do Tạp chí HR Asia trao tặng cho Nutifood. Bên cạnh đó, Nutifood từng liên tiếp được bình chọn Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong bốn năm liên tiếp từ 2015 đến 2018 theo kết quả khảo sát của mạng cộng đồng nghề nghiệp Anphabe, Top 100 các nhà tuyển dụng có chính sách thu hút và giữ chân nhân tài được chú ý và quan tâm nhất năm 2019 của Careerbuilder, Top 50 Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn khối Doanh nghiệp Việt…

Triển lãm Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển “tái xuất” tại TP.HCM
Ngày 29-30/7, Triển lãm Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển NNRIS sẽ chính thức quay trở lại TP.HCM tại trung tâm thương mại Giga...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư