Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khó chuyển tội danh của bác sĩ Tường dù đã tìm được xác nạn nhân
Chí Cường - 10/08/2014 06:42
 
Tội danh của bác sĩ Tường sẽ được làm sáng tỏ khi cơ quan pháp y và cơ quan điều tra có các kết quả khám nghiệm tử thi. Dư luận cho rằng, tìm được xác nạn nhân Huyền sẽ có thể chuyển tội danh của bác sĩ Tường sang tội giết người nếu chứng minh được nạn nhân còn sống khi bị ném xuống sông.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chấn động tin tìm thấy đầu nghi là của thi thể chị Huyền
Sẽ làm rõ chị Huyền bị vứt xuống sông lúc còn sống hay đã chết
Nếu tìm thấy xác chị Huyền, bác sĩ Tường chịu tội gì?
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Cát Tường
Đang xét xử vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường (trực tiếp)
  Khó chuyển tội danh của bác sĩ Tường dù đã tìm được xác nạn nhân  
  Nguyễn Mạnh Tường tại cơ quan điều tra  

Vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường được cởi một nút thắt là đã tìm ra thi thể nạn nhân là chị  Lê Thị Thanh Huyền sau hơn 9 tháng tìm kiếm trong vô vọng. Việc tìm được xác chị Huyền đã phần nào làm cho gia đình giải tỏa tâm lý đè nặng, dư luận thở phào và gạt đi mọi tình tiết đồn đoán, thêu dệt đẩy sự việc đi quá xa.

Tìm được xác nạn nhân trong vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường làm cho các cơ quan pháp luật có đầy đủ tang chứng, vật chứng trong quá trình đưa đến các kết luận điều tra một cách chính xác đúng người, đúng tội.

Tuy nhiên, việc tìm được thi thể nạn nhân có làm thay đổi những tội danh mà trước đó bác sĩ Tường bị truy tố tại phiên tòa xét xử (đã phải tạm dừng) hay không thì còn phải chờ vào kết quả giám định pháp y xương cốt chị Huyền.

Phóng viên báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã có cuộc phỏng vấn với luật sư Lê Vinh  - Văn phòng luật sư Chương Dương, Đoàn luật sư Hà Nội để làm rõ những khúc mắc trong vụ án mà dư luận đang quan tâm tới vụ án gây chấn động dư luận này.

  Khó chuyển tội danh của bác sĩ Tường dù đã tìm được xác nạn nhân  
  Luật sư Lê Vinh  - Văn phòng luật sư Chương Dương, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội  

Theo ông, việc tìm ra xác nạn nhân Huyền trong vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường có ý nghĩa như thế nào trong vụ án này?

Việc tìm ra thi thể chị Huyền là một bước ngoặt quan trong trong vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường, có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình điều tra xét xử. Trước đó, phiên tòa tháng 4/2014 đưa ra xét xử và bị hoãn cũng phần nào do khi không tìm ra xác nạn nhân thì việc các cơ quan xét xử buộc tội bác sĩ Tường là rất khó và mang tính cảm tính, suy đoán, không chặt chẽ nếu phiên tòa tiếp tục xét xử.

Tìm ra xác nạn nhân Huyền đã mở ra một hướng giải quyết thuyết phục hơn khi có đầy đủ chứng cứ để các cơ quan tiến hành điều tra xét xử.

Các điều tra viên sẽ phải điều tra bổ sung, mở ra các hướng điều tra mới. Cơ quan giám định pháp y phải thực sự vào cuộc. Các câu hỏi như: Vì sao khi được tìm thấy, xác nạn nhân lại mất một số bộ phận như đầu, chân tay? Vì sao trên thi thể nạn nhân lại dính bê tông? Nạn nhân còn sống khi bị ném xuống sông hay không? … Đó là những câu hỏi cần làm rõ để có thể định tội cho Tường.

Nếu vụ án này được xử xong tại phiên Tòa tháng 04/2014 với cáo trạng mà hội đồng xét xử đưa ra là: bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường bị truy tố về tội “xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo khoản 2 Điều 246 Bộ Luật hình sự và tội “ vi phạm quy định về khám chữa bệnh “ Điều 242 Bộ luật hình sự, mà nay khi tìm ra xác nạn nhân, giả sử pháp y chứng minh được nạn nhân chết bị ngạt nước thì sao?

Rõ hơn là nạn nhân không chết trước khi bị vứt xuống sông, thì lúc đó vấn đề trở nên hết sức nghiêm trọng, bởi lẽ chưa có đủ tang chứng vật chứng để xử vụ án này và dẫn đến kết xét xử hoàn toàn toàn sai.

Việc tìm ra xác nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền theo ông có làm thay đổi tội danh mà trước đó cơ quan xét xử đã đưa ra?

Cụ thể trước đó, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường bị truy tố về tội “xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo khoản 2 Điều 246 Bộ Luật hình sự và tội “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo khoản 1 Điều 242 Bộ Luật hình sự.

Tổng khung hình phạt cao nhất mà bác sĩ Tường phải đối mặt là 10 năm tù giam. Trong khi đó, bị can Đào Quang Khánh bị truy tố về tội danh “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”, “Trộm cắp tài sản”. Mức án cao nhất mà Khánh có thể phải chịu là 8 năm.

Theo tôi, việc các tội danh mà bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường phải đối mặt còn phụ thuộc vào kết quả pháp y và các cơ quan tiến hành điều tra.

Ta có thể nhìn nhận theo 2 khả năng sau khi kết quả pháp y đưa ra:

Khả năng thứ nhất: Nếu xác định được nạn nhân bị vứt xuống sông khi chưa chết, lúc đó việc bác sĩ Tường đối mặt với án tử hình là rất cao với tội danh giết người. Việc giám định có thể xác định nạn nhân còn sống khi bị vứt xuống sông hay không. Tuy nhiên, theo tôi, căn cứ vào những gì mà báo chí đưa về phiên Tòa tháng 04/2014, có vẻ ít có khả năng này xảy ra.

Khả năng thứ hai: Bác sĩ Tường sẽ phải đối mặt với với tội danh “xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo khoản 2 Điều 246 Bộ Luật hình sự và “ vi phạm quy định về khám chữa bệnh “ theo Điều 242 Bộ Luật hình sự mà trước đó viện kiểm sát đã đề nghị. Theo tôi, khả năng này chiếm ưu thế.

Một số điểm mà dư luận quan tâm, đó là những vết xi măng trên thi thể không đầy đủ có làm nên yếu tố thay đổi tội danh của bị can?

Dấu vết nêu trên thi thể nạn nhân có ý nghĩa rất quan trọng để các cơ quan tiến hành điều tra xét xử xem xét toàn bộ vụ án, lấy lại lời khai, và xem xét lại việc thành khẩn khai báo của bị cáo. Việc làm rõ những tình tiết này có lẽ sẽ xuất hiện nhiều tình tiết mới.

Như ở trên tôi đã phân tích nếu xác định là nạn nhân chết do ngạt nước thì bác sĩ Tường khó có thể thoát án tử hình. Nhưng nếu xác định được là nạn nhân đã chết khi bị vứt xuống sông thì việc thay đổi tội danh “xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” là rất khó. Các tình tiết có thể thay đổi, nhưng hành vi của bác sĩ Tường nằm trong vẫn trong tội danh này.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tường có thể chịu mức án cao nhất là tử hình hay không vì sao?

Việc xác định mức hình phạt của bác sĩ Tường phải chờ vào kết quả điều tra. Tuy nhiên, theo tôi bác sĩ Tường sẽ khó có thể chịu mức án cao nhất là tử hình, nói khác đi là hành vi vi phạm pháp luật của bác sĩ Tường không nằm ở tội giết người bởi các lý do sau:

Thứ nhất: theo như những diễn biến là lời khai trước đó còn nhiều mâu thuẫn nhưng theo tôi, dựa vào những gì báo chí viết về phiên Tòa tháng 04/2014, nhiều người là nhân viên của thẩm mỹ viện Cát Tường xác nhận nạn nhân đã tử vong, hơn nữa trong suốt quá trình thủ phạm lái xe lòng vòng để vứt xác với việc mất máu và không được cấp cứu thì khả năng nạn nhân còn sống là rất thấp.

Thứ hai: Trong quá trình xét xử, tư duy người xét xử thường căn cứ vào những vụ việc tương tự đã được xử trước đó. Ở những vụ án trước đây việc bác sỹ gây chết người nếu làm đúng các biện pháp khi xảy ra sự cố gây chết người thì tội danh không thể là giết người. Do đó việc xử bác sĩ Tường với tội danh giết người, trừ khi việc vứt xác xuống sông khi nạn nhân còn sống như tôi đã phân tích được chứng minh là rất khó xảy ra.

Tình tiết tăng nặng có gì thay đổi sau khi tìm được xác nạn nhân?

Nếu trong quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Nguyễn Mạnh Tường mà khởi tố ở tội giết người thì theo quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự Việt Nam mức khung hình phạt cao nhất cho tội danh này sẽ từ 12 năm đến 20 mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ở giả thiết này với tội giết người thì bác sĩ Tường khó có thể thoát khỏi hình phạt tử hình

Nếu ở tội danh “xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo khoản 2 Điều 246 Bộ Luật hình sự thì lúc đó tội danh của bác sĩ Tường lúc đó gần như không thay đổi với đề nghị trước đó với tội danh của Tường cho tổng các tội danh là khoảng 10 năm tù (nếu không có thêm tội danh mới) vì ta có thể hiểu tình tiết tăng nặng là căn cứ để tòa xét xử tội danh của bị cáo là ở mức độ nào. Ví dụ: khung hình phạt là từ 1 tới 5 năm thì nếu có tình tiết tăng nặng trong tội danh này thì chỉ cao nhất là 5 năm chứ không có nghĩa là có tình tiết tăng nặng là tội danh có thể vượt quá 5 năm.

Việc giám định pháp y xương cốt chị Huyền sẽ có những thay đổi trong tình tiết vụ án, màn bí mật của vụ án sẽ dần được vén lên. Các lời khai và những tình tiết còn chưa rõ ràng, mâu thuẫn trong vụ án sẽ được điều tra làm sáng tỏ trong bản kết luận điều tra bổ sung tới đây.

Ngoài ra, sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi, căn cứ vào các dấu vết trên thi thể nạn nhân mà hung thủ để lại, cơ quan tiến hành tố tụng có thể sẽ phát hiện thêm một số tình tiết mới của vụ án. Điều này sẽ phụ thuộc vào bản kết luận giám định pháp y.

Theo quan điểm cá nhân ông, dựa trên các tình tiết vụ án thì bác sĩ Tường sẽ chịu tội danh gì và chịu mức hình phạt là bao nhiêu năm tù?

Việc đoán kết quả phiên Tòa khi chưa đọc hồ sơ phần nào chỉ có tính tham khảo. Ngay cả khi đọc hồ sơ, kết quả phiên Tòa có khi khác xa so với dự đoán của luật sư. Tuy nhiên, dựa vào những gì biết qua báo chí, đối chiếu với các quy định pháp luật, tôi vẫn mạo muội đưa ra dự đoán sau: Bác sỹ Tường vẫn chỉ chịu trách nhiệm với hai tội “ xâm phạm thi thể “ và “ vi phạm quy định khám chữa bệnh “. Mức hình phạt chung cho ông ấy là 7 – 10 năm tù.

Dù đây là một vụ án bị dư luận kịch liệt lên án tuy nhiên, pháp luật Việt Nam luôn có những quy định chặt chẽ bảo vệ mọi người kể cả khi người đó đã phạm tội vẫn được pháp luật bảo vệ. Hơn nữa pháp luật luôn thể hiện sự khoan hồng của Đảng và nhà nước, vì vậy không có nghĩa cứ làm chết một mạng người là kẻ gây ra phải đền mạng, mà phải dựa vào pháp luật và tính chất của vụ án. Kẻ phạm tội có thể được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để có cơ hội trở thành người có ích cho xã hội.

 

Điều tra lại vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường

Sau khi thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền - bệnh nhân bị bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường vứt xuống sông - được tìm thấy, VKSND đã trả hồ sơ để Công an Hà Nội bổ sung vụ án.

Trong cuộc họp báo chiều 5/8 vừa qua, đại tá Nguyễn Văn Viễn - Chánh văn phòng Công an Hà Nội nói: “Thời gian nạn nhân mất tích quá lâu, thi thể bị phân hủy nặng, cơ quan điều tra chỉ lấy được một mẫu gien giám định chứ chưa trả lời được có bêtông bên trong hay không. Chúng tôi sẽ thông báo sớm, kịp thời diễn biến tiếp theo của vụ việc”.

Vụ án xảy ra chiều 19.10.2013 khi chị Lê Thị Thanh Huyền đến Thẩm mỹ viện Cát Tường trên đường Giải Phóng (Hà Nội) hút mỡ bụng, nâng ngực và tử vong. Người trực tiếp làm phẫu thuật là bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường. Đêm hôm đó, Tường cùng bảo vệ Đào Quang Khánh mang xác chị Huyền tới cầu Thanh Trì vứt xuống sông Hồng phi tang.

Trong phiên tòa ngày 14.4.2014, Nguyễn Mạnh Tường bị truy tố về hai tội: “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”. Khung hình phạt cáo nhất với các tội danh này là 10 năm tù. Khánh bị truy tố tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và “Trộm cắp tài sản”, đối diện hình phạt cao nhất 8 năm tù.

Trước tòa, Tường và Khánh đổ lỗi cho nhau về vai trò chủ mưu. Luật sư Vũ Gia Trưởng (bảo vệ gia đình nạn nhân) cũng cho rằng, với thông tin trong hồ sơ vụ án thì "chưa thể xác định rõ tội danh với bị cáo Tường. HĐXX đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vì lời khai của những người liên quan mâu thuẫn nhau, nhiều tình tiết phát sinh mà tự tòa không thể làm sáng tỏ.

Tán thành quyết định của tòa, luật sư và gia đình nạn nhân cho rằng vụ án còn nhiều uẩn khúc, nhất là việc VKS không truy tố Tường về tội “Giết người” (khung phạt cao nhất là tử hình).

 

Hôm nay xét xử vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường Hôm nay xét xử vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường

(Baodautu.vn) Hôm nay, 14/4, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội xét xử vụ án xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (số 45 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) khiến chị Lê Thị Thanh Huyền tử vong.

Trước phiên xét xử, bác sĩ Tường gửi lời xin lỗi gia đình chị Huyền Trước phiên xét xử, bác sĩ Tường gửi lời xin lỗi gia đình chị Huyền

Báo chí đưa tin, qua luật sư bào chữa của mình, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường gửi lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền. Lời xin lỗi lúc này liệu quá muộn màng, và sau lời xin lỗi, bác sĩ Tường có thể làm gì để chị Huyền được an lòng nơi xa kia, gia đình chị được yên ổn trong cuộc sống này?

Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường sắp được đưa ra xét xử Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường sắp được đưa ra xét xử

Một lãnh đạo TAND TP Hà Nội cho biết, dự kiến sẽ đưa vụ TMV Cát Tường ra xét xử vào trung tuần tháng tư. TAND TP Hà Nội chưa có lịch cụ thể sẽ xét xử vào ngày nào.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư