Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khởi động Sáng kiến chung Việt - Nhật giai đoạn V
Khánh An - 26/07/2013 20:00
 
Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản giai đoạn V đã được chính thức khởi động. Thời gian của giai đoạn V sẽ kéo dài trong 18 tháng,  từ tháng 7/2013 đến tháng 12/2014.
TIN LIÊN QUAN
Lễ ký kết Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn V

Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản giai đoạn V đã chính thức được khởi động.

Lễ ký kết đã được thực hiện chiều nay (26/7) giữa ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Tanizaki Yasuaki, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và hai vị đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản.

Các vấn đề được thống nhất trong Kế hoạch hành động giai đoạn V liên quan đến các nội dung như luật pháp chính sách, thuế, hải quan, đào tạo nguồn nhân lực, sở hữu trí tuệ, môi trường, an toàn thực phẩm, ngân hàng, dịch vụ, phát triển cơ sở hạ tầng, ổn định kinh tế vĩ mô.

Trao đổi với báo chí sau Lế ký kết, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản được đánh giá là mô hình thành công trong mối liên kết giữa khu vực nhà nước và khu vực tư nhân. Đây cũng là một trong những kênh thông tin hữu hiệu cho các cơ quan chức năng của Việt Nam trong quá trình hoàn thiện luật pháp, chính sách.

“Mô hình này giúp cho các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp nói chung được tham gia vào quá trình hoạch định chính sách của Chính phủ, tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư – kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

Chia sẻ quan điểm này, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Tanizaki Yasuaki khẳng định, 4 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản đã tạo ra cơ hội trao đổi giữa 2 bên, giải quyết nhiều vấn đề và tạo điều kiện để cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam, qua đó thúc đẩy các hoạt động đầu tư kinh doanh của nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.

“Trong giai đoạn V của Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản, chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết những vấn đề còn tồn tại, nhất là những vấn đề đã được chuyển từ giai đoạn 4 sang”, ông Tanizaki Yasuaki đề nghị và cho biết phía Nhật Bản đã thành lập 13 nhóm công tác để phối hợp với các bên của Việt Nam giải quyết các vấn đề đã được thống nhất.

Tính đến nay, Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản đã thực hiện 4 giai đoạn với 337 hạng mục trong kế hoạch hành động. Trong số này, 286 hạng mục đã được triển khai tốt, đạt 85% kế hoạch.

Theo kế hoạch, giai đoạn V sẽ kết thúc vào tháng 12/2014. Trong thời gian này, hai bên sẽ tổ chức hai cuộc họp đánh giá giữa kỳ vào tháng 12/2013 và tháng 6/2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư