Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Khởi tố cán bộ công an dọa bắt giam để “vòi” tiền nghi phạm
Huy Thịnh - 10/05/2014 14:39
 
 Ngày 7/5 vừa qua, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao tống đạt Quyết định khởi tố bị can đối với nguyên thượng úy công an, ông Trần Phú Triệu, cán bộ thuộc Đội CSĐT tội phạm của Công an TP Rạch Giá (Kiên Giang) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản của nghi phạm đang bị điều tra. 
TIN LIÊN QUAN

Dọa bắt giam để vòi tiền

Trưởng Công an TP. Rạch Giá, ông Nguyễn Quốc Sử cho biết, trước đó, ông Trần Phú Triệu, cán bộ điều tra Công an TP Rạch Giá đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân và đã bị sa thải khỏi ngành vì vi phạm qui định của ngành Công an.

Mới đây, ông Triệu vừa bị VKSND Tối cao tống đạt Quyết định khởi tố bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn thi hành công vụ để chiếm đoạt tài sản. Ông Sử cho biết thêm, do mới về nhận công tác Trưởng Công an TP Rạch Giá nên không nắm rõ chi tiết vụ việc. Hiện ông Triệu đang được tại ngoại để hầu tra.

Theo đơn tố cáo của nạn nhân là ông Nhan Hồng Toàn, nhân viên Công ty CP Tư vấn xây dựng Nam Việt (TP Rạch Giá), vào ngày 25/4/2013, thượng tá Phạm Chánh Cừ, Phó Công an TP. Rạch Giá ký lệnh bắt khẩn cấp Nhan Hồng Toàn, về hành vi trộm cắp tài sản của mẹ vợ.

  Khởi tố cán bộ công an dọa bắt giam để “vòi” tiền nghi phạm  
 

Quán Cà Phê Trung Nguyên trên đường Trần Phú – TP Rạch Giá, nơi gia đình ông Toàn đưa tiền nhiều lần cho ông Triệu – Cán bộ điều tra Công an TP Rạch Giá

 

Cùng ngày, cũng ông Cừ, ký quyết định tạm giữ Toàn 3 ngày. Tuy nhiên, ngày 27/4/2013, Viện trưởng VKSND TP. Rạch Giá ký quyết định không phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp trên vì không đủ cơ sở hiềm nghi. Vì thế, ngày 27/4/2013 cơ quan CSĐT Công an TP. Rạch Giá ra quyết định trả tự do cho anh Toàn.

“ Sau khi được trả tự do, thượng úy Triệu – người trực tiếp điều tra, dùng lời lẽ đe dọa sẽ bắt tôi trở lại để tiếp tục điều tra. Lợi dụng chuyện tôi chưa biết mình bị bắt giữ trái pháp luật, Triệu ém luôn giấy tờ của Viện KSND TP Rạch Giá để vòi tiền tôi. Triệu nói là chạy lo cho tôi “không bị bắt trở lại”. Sau khi tôi có đơn tố cáo và Viện KSND Tối cao vào cuộc, vào ngày 25/11/2013, Triệu mang 70 triệu 500 ngàn đồng đến nhà tôi để trả. Triệu còn nợ con tôi 4,5 triệu đồng”, ông Toàn nói nội dung trao và trả tiền này có ghi âm đầy đủ.

Theo đơn tố cáo của ông Toàn gửi Viện KSND Tối cao, trong quá trình điều tra, ông Toàn luôn kêu oan và cho đến khi thả tự do, ông không nhận được bất cứ giấy tờ gì của các cơ quan tố tụng. Sau gần hai tháng được thả và chờ kết luận điều tra, đến tháng 8/2013, ông Toàn đến Viện KSND TP. Rạch Giá  xin được một số giấy tờ liên quan đến việc bắt giữ mình.

Từ đó, ông Toàn mới biết mình bị bắt oan sai và trái pháp luật, và bị ông Triệu - cán bộ điều tra Công an TP Rạch Giá lừa đảo lấy 75 triệu đồng. Từ đó ông Toàn có đơn tố cáo gửi các cơ quan tố tụng tỉnh Kiên Giang và Viện KSND Tối cao đã vào cuộc.

Cưỡng ép người vô tội?

Người bị mất trộm là bà Lê Thị Hằng (mẹ vợ ông Toàn) ở số 13 đường Cao Thắng, TP. Rạch Giá cho biết, bà để 1 cây vàng 24K, một số vàng 18K và tiền mặt khoảng 3.600 USD, với hơn 60 triệu đồng trong tủ, khóa cẩn thận. Chiều 24/4/2013, bà vào mở tủ lấy tiền đóng hụi, thì phát hiện toàn bộ vàng, tiền… không cánh mà bay.

Bà Hằng kể lại, ngày 25/4/2013 Công an TP. Rạch Giá tới khám nghiệm hiện trường vụ mất trộm. Lực lượng công an túa ra quanh khu vực nhà bà Hằng tìm kiếm. Công an kiểm tra nhà ông Toàn (ở gần bên nhà bà Hằng) thì thấy con heo đất bỏ ống của vợ Toàn đút ở kẹt thùng gạo cũng bị mất. Tờ 100 USD của vợ Toàn để dưới đít thùng gạo cho hên, cũng bị mất. Đồng thời, mọi người tới chỗ cái tủ mục bỏ không phía sau nhà Toàn, thì phát hiện trong ngăn tủ có tiền và vàng của bà Hằng bị mất. Khi công an lập biên bản, thì chỉ còn lại một ít. Số bị mất gồm 1 cây vàng 24K và hơn 1.600 USD.

“Không hiểu vì sao tài sản của mình bị mất lại nằm trong tủ mục sau nhà vợ chồng Toàn. Vậy rồi công an tới bắt Toàn, chứ tôi không tố cáo con rể mình”, bà Hằng nói.

Bản thân vợ chồng ông Toàn cũng không hiểu nguyên nhân vụ trộm từ đâu. Ông Toàn cho biết, như mọi ngày, hơn 17 giờ chiều hôm tri hô mất trộm (ngày 24/4/2013), anh đi làm về nhà thì vợ chồng vẫn sang nhà mẹ vợ ăn cơm. Tới khoảng 19 giờ cùng ngày, ông Toàn nghe nhà mẹ vợ tri hô mất trộm. Bà con chòm xóm kéo tới coi đông. Ông Toàn cũng có mặt tại đó, rồi lát sau ông về nhà mình ngủ với vợ con.  

“Ngày hôm sau (25/4/2013), tôi vẫn đi làm bình thường, đến khoảng 10 giờ thì tôi nhận được tin kêu về nhà cho công an lấy dấu vân tay. Rồi tôi bị mời lên công an phường làm việc lấy lời khai. Mặc cho tui cố gắng giải thích mình không phạm tội, nhưng vẫn bị Công an TP. Rạch Giá bắt lên xe đưa về nhốt ở Trại tạm giữ Cầu Suối. Công an không hề đọc lệnh bắt, mà chỉ đưa miếng giấy cho tui ký tên vào. Tôi hỏi tại sao lại bắt tôi? Rồi tôi khóc lóc năn nỉ, van xin cho về nhà. Khi nào cần, thì tôi sẽ có mặt, nhưng công an vẫn tạm giữ…. Tai họa ập xuống đầu tôi từ đó”, ông Toàn nhớ lại.      

Chỉ phát hiện tài sản của bà mẹ vợ bị mất nằm trong cái tủ mục bỏ sau nhà chàng rể, công an đã tạm giữ ông Nhan Hồng Toàn 4 ngày. Tuy nhiên, do không có chứng cứ nào thể hiện chàng rể ăn trộm, Viện KSND TP Rạch Giá đã không phê chuẩn lệnh bắt. Sau đó, gần cuối năm 2013, Cơ quan điều tra Công an TP Rạch Giá ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

Thế nhưng, từ đó đến nay, gia đình chàng rể là kỹ sư Toàn rơi vào gia cảnh ly tán, khốn đốn (vợ nộp đơn ly dị), bị đồng nghiệp và đối tác xa lánh. Bản thân ông Toàn trốn chui, trốn nhủi vì bể nợ.

TIN LIÊN QUAN
Bắt 2 cán bộ làm sai lệch hồ sơ trong vụ "án oan Nguyễn Thanh Chấn"
Lái xe tiền tỷ gây tai nạn liên hoàn bỏ chạy, nhiều người nhập viện
Bắt Giám đốc giả mạo Viettel Telecom lừa hơn 240 tỷ đồng
Cổ phiếu khách hàng “bốc hơi”, Tân Việt mời công an vào cuộc
Thanh Hóa bắt nóng 3 đối tượng trộm súng K54 trong trại giam

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư