Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Khu đất làm Dự án B5 Cầu Diễn từng có kết luận sai phạm
- 08/01/2015 06:20
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Rúng động: Bắt Chủ tịch Tập đoàn Housing Group
Housing Group: Khách hàng sợ án phí, thưa kiện ngập ngừng
Housing Group: Dự án "gãy cánh" vì hứa hão
Bắt Chủ tịch Tập đoàn Housing Group
Khu chung cư B5 Cầu Diễn được giới thiệu là 1 phần của Dự án Thành phố Giao lưu, huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Cụ thể, kết luận thanh tra cho biết, khu đất thực hiện dự án Chung cư B5 Cầu Diễn trước đây do Công ty thức ăn gia súc Hà Nội quản lý.

Ngày 5/2/1990, Giám đốc Sở Nông lâm nghiệp Hà Nội có Quyết định số 42/TV – NLN, chuyển giao khu đất sản xuất B5 của Công ty thức ăn gia súc Hà Nội sang cho Công ty xuất nhập khẩu nông lâm nghiệp (nay là Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội).

Ngày 20/6/1996, Công ty này đã lập tờ khai sử dụng đất số 007, thể hiện: tổng diện tích đang quản lý, sử dụng là 28.827m2, trong đó diện tích sử dụng vào mục đích chính là 24.482m2, diện tích khu tập thể là 4.345m2.

Trên cơ sở số liệu diện tích đất kê khai nêu trên, ngày 22/11/1999, Công ty Chế biến kinh doanh lâm nông sản xuất khẩu (nay là Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội) đã ký Hợp đồng thuê đất với Sở Địa chính Nhà đất Hà Nội, tại Hợp đồng số 462-245-NĐ-HĐTĐ với thời hạn 10 năm tính từ ngày 1/1/1996, đến nay đã hết hạn hợp đồng nhưng chưa ký lại.

Theo số liệu báo cáo của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và kết quả kiểm tra tại thực địa, ở thời điểm thanh tra, Công ty đang sử dụng 27.084 m2 đất tại khu B5 thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm vào các mục đích:

Hệ thống nhà xưởng sản xuất mộc và trang trí nội thất khoảng 9.000m2.

Văn phòng làm việc và các công trình phụ kèm theo xây dựng năm 1986, diện tích khoảng 2.500m2, hiện đang giao cho Xí nghiệp xây dựng và chế biến nông lâm sản xuất khẩu tổ chức sản xuất kinh doanh.

Diện tích đất đã được Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội giao cho cán bộ công nhân viên chức làm nhà ở là 8.650m2 tại 2 khu vực, không có quyết định cho phép chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong đó, khu vực có diện tích 4.732m2, Công ty giao cho 44 hộ cán bộ công nhân viên chức từ năm 1993, khu vực có diện tích 3.918m2, Công ty giao cho 47 hộ cán bộ công nhân viên chức từ năm 1994 đến năm 1998. Diện tích còn lại là sân, vườn, bãi chứa vật tư…

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội kết luận: Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội đã giao cho cán bộ công nhân viên chức làm nhà ở trên diện tích 8.650m2, không được cơ quan có thẩm quyền cho phép là giao đất không đúng thẩm quyền, vi phạm điều 23 Luật Đất đai năm 1993, khoản 1, Điều 37 Luật Đất đai 2003.

Mặc dù vậy, ngày 1/8/2008, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhà đất (nay là Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất) và Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Nông lâm nghiệp vẫn ký hợp đồng hợp tác đầu tư để làm dự án kinh doanh bất động sản trên khu đất này.

Cụ thể, theo Hợp đồng Hợp tác đầu tư số 309/CT – 2008 ký ngày 1/8/2008 giữa Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhà đất (nay là Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất) và Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Nông lâm nghiệp, 2 Công ty thống nhất xin chuyển mục đích sử dụng khu đất B5 Cầu Diễn và cùng đầu tư thực hiện xây dựng dự án theo tỷ lệ góp vốn: Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Nông lâm nghiệp góp 40%, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhà đất góp 60%.

Diện tích đất sử dụng cho dự án là 23.352m2, quy mô 3 toà chung cư cao 21 tầng và 36 nhà vườn. Tổng mức đầu tư là 279,3 tỷ đồng. Lợi nhuận của Dự án được phân chia bằng quỹ nhà theo tỷ lệ góp vốn.

Vốn góp của 2 bên sẽ được đầu tư theo tiến độ và thoả thuận của các bên phù hợp với tiến độ đầu tư vào dự án trên thực tế. Sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hai bên thống nhất phân chia sản phẩm (diện tích nhà kinh doanh bao gồm: nhà cao tầng và thấp tầng theo tỷ lệ vốn góp của các bên). Đồng thời việc quản lý, khai thác vận hành phần quỹ nhà do các bên được phân chia tự quản lý.

Đối tác của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (tiền thân là Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Nông lâm nghiệp) tại Dự án chung cư B5 Cầu Diễn là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group).

Thoả thuận nêu rõ, trong quá trình hợp tác đầu tư, nếu Bên A (Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Nông lâm nghiệp) có nhu cầu cần Bên B (Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhà đất) tạm ứng cho một phần kinh phí để giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền thuế đất và các hoạt động sản xuất kinh doanh của Bên A, thì Bên B đồng ý tạo điều kiện ứng trước cho Bên A một phần kinh phí.

Phần kinh phí này được đối trừ và hạch toán vào dự án và Bên A phải cộng thêm phần kinh phí trả lãi cho phần tài chính đã ứng trước. Tỷ lệ phần lãi vay này được xác định tại thời điểm cho vay, áp dụng theo lãi suất Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Theo thoả thuận với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhà đất, Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Nông lâm nghiệp có vai trò rất lớn trong việc thực hiện Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn. Vai trò đầu tiên của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội là chủ đầu tư góp đất để thực hiện Dự án và cung cấp hồ sơ thủ tục pháp lý có liên quan đến khu đất trên.

Ngoài ra, đơn vị này còn có trách nhiệm liên hệ và hoàn tất các công việc với các cơ quan chức năng, Sở chủ quản về việc xin thống nhất chủ trương hợp tác, liên doanh lập và thực hiện Dự án. Đảm bảo cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc quản lý và sử dụng khu đất nói trên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư