Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn
Hồng Sơn - 24/01/2015 10:30
 
Ngày 23/1, tại TP.HCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức hội nghị “Phổ biến và triển khai Nghị định số 210/2013/NĐ-CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn” cho lãnh đạo các địa phương, các ngành chức năng và doanh nghiệp của 31 tỉnh, thành phố phía Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chung sức xây dựng nông thôn mới
Nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất ngành nông nghiệp
Tái cơ cấu nông nghiệp để hút FDI

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu, nhận xét trong thời gian qua, các doanh nghiệp ở khu vực nông thôn đã tạo thêm sản phẩm, sức sản xuất và động lực cạnh tranh mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, hướng tới sản xuất các sản phẩm có chất lượng và giá trị gia tăng cao.

Hội nghị “Phổ biến và triển khai Nghị định số 210/2013/NĐ-CP về chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn”

Doanh nghiệp là chủ thể chính trong thực hiện mô hình liên kết 4 nhà, tạo vùng nguyên liệu ổn định, đủ sức cạnh tranh với khu vực và thế giới. Đồng thời, cũng là nguồn lực trụ cột, đóng góp lớn vào sự thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các doanh nghiệp đang đảm nhiệm vai trò của kinh tế hộ, không còn phù hợp trong sản xuất hàng hóa theo quy mô lớn, hướng đến công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn.

“Tuy giữ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng như thế nhưng trong thời gian qua vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn do thiếu sự hấp dẫn về chính sách đầu tư và chưa có hỗ trợ một phần chi phí đầu tư cho doanh nghiệp có dự án vào khu vực này”, Thứ trưởng Hiếu nhìn nhận và cho rằng những chính sách được ban hành trước đây chưa đem lại kết quả như mong đợi.

Từ thực tế đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Để thực hiện Nghị định, Chính phủ đã ban hành chỉ thị số 09 ngày 25/4/2014 giao các Bộ ngành ban hành các thông tư hướng dẫn cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế và cân đối, bổ trí nguồn lực để thực hiện. Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư số 05 hướng dẫn quy trình, thủ tục đầu tư, quy mô đầu tư; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành 2 thông tư số 14 và 43 hướng dẫn nội dung về Danh mục, hoạt động được hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp; Bộ Y tế ban hành quy định danh mục cây dược liệu; Bộ Tài chính có thông tư hướng dẫn về thanh quyết toán...

“Việc ban hành Nghị định và các thông tư hướng dẫn được kỳ vọng sẽ là cú hích lớn, là động lực mạnh mẽ giúp ngành nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững”, Thứ trưởng Hiếu nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về Nghị định 210 và các thông tư hướng dẫn. Đồng thời, đã có các trao đổi, tham gia ý kiến về một số khó khăn, vướng mắc khi triển khai trong thực tế, như: Các địa phương chưa cân đối thu chi ngân sách, còn phải nhận sự hỗ trợ của Trung ương sẽ khó khăn trong việc thực hiện quy định bố trí vốn ngân sách từ 2-5% hàng năm để hỗ trợ doanh nghiệp có dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; một số quy trình, thủ tục để hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định của Thông tư 05 cần làm rõ, nhất là vấn đề quy mô dự án, phân cấp lựa chọn dự án để hỗ trợ; việc thẩm định nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và địa phương; quy trình, thủ tục thanh quyết toán các khoản hỗ trợ; cần làm rõ và chi tiết về danh mục cơ sở chế biến nông lâm thủy sản, chế tạo thiết bị được hỗ trợ theo Thông tư số 43 và danh mục giống vật nuôi cao sản được hỗ trợ nhập khẩu theo Thông tư số 14; những thuận lợi, khó khăn cụ thể của các địa phương hiện nay khi thực hiện việc hỗ trợ doanh nghiệp…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu cho biết, qua các hội nghị, các ngành chức năng mong muốn lắng nghe ý kiến phản ánh của địa phương, doanh nghiệp về những vấn đề có liên quan, nhất là những khó khăn, vướng mắc có thể gặp phải để tổng hợp báo cáo Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi nếu như có nội dung không phù hợp với thực tiễn đặt ra.

Được biết, đây là lần đầu tiên Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị phổ biến, triển khai Nghị định 210 và các thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định và sẽ tiếp tục tổ chức tại khu vực phía Bắc trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư