Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả
Phương Linh - 13/06/2023 18:37
 
Tiết kiệm năng lượng đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, đặc biệt đối với doanh nghiệp sẽ giảm thiểu chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh, năng lực ứng dụng công nghệ.

Không chỉ tiết kiệm điện lúc nắng nóng cao điểm, mà cần tiết kiệm bất cứ thời điểm nào. Ai cũng nên tiết kiệm, từ điện, nước, xăng dầu… cho đến công sức, thời gian. Nên hình thành thói quen tiết kiệm lên tầm văn hóa - văn hóa tiết kiệm, và phải xem đó là tiêu chí chuẩn của mỗi công dân thời hiện đại.

Đối với doanh nghiệp, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đồng nghĩa với việc giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của đơn vị, cũng như uy tín thương hiệu trong bối cảnh sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên đang trở thành tiêu chí trong cạnh tranh thương mại toàn cầu.

Đối với ngành Điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là giúp giảm áp lực cung ứng điện ổn định, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Với toàn xã hội, sử dụng điện tiết kiệm mang lại giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Tiết kiệm năng lượng là tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch, khoa học kỹ thuật,…

Như vậy có thể thấy, tiết kiệm điện mang lại đa lợi ích, có tác động sâu rộng cả trong đời sống xã hội cũng như quá trình sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả. (Nguồn: TTXVN)


Trong năm 2023, nhất là trong giai đoạn nắng nóng, vấn đề sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả vô cùng cấp bách. Với ảnh hưởng của El Nino, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước cho phát điện sẽ nghiêm trọng hơn. Ước tính, tổng lượng dòng chảy đến các hồ chứa lớn khu vực Bắc Trung Bộ thấp hơn 15-35%, khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ thấp hơn 15-40%, khu vực Tây Nguyên thấp hơn 10-25% so với trung bình nhiều năm. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào mùa nắng nóng.

Do đó, ngành điện nhận định, việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 5, 6, 7) sẽ rất khó khăn, đối mặt với tình trạng thiếu hụt công suất từ 1.600 MW đến 4.900 MW.

Trước tình hình này, Bộ Công thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải bảo đảm cung ứng điện, mà một trong những giải pháp là tiết kiệm điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã có văn bản gửi các địa phương đề nghị đẩy mạnh truyền thông để các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cùng chia sẻ khó khăn với ngành Điện và chung tay tiết kiệm điện.

Các đơn vị hành chính tiết kiệm điện năng tiêu thụ hằng tháng 10% so với cùng kỳ; các trường học, bệnh viện tiết kiệm hàng tháng 5%; các đơn vị chiếu sáng công cộng tiết kiệm hàng tháng 50%. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, văn phòng, tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời, sẵn sàng cắt giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của điện lực.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là việc sử dụng điện tiết kiệm phải trở thành ý thức.

Thứ nhất, cần tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, lựa chọn công suất máy lạnh phù hợp với kích thước của phòng và đóng kín cửa khi sử dụng.

Thứ hai, thường xuyên kiểm tra và vệ sinh thiết bị điện để giảm hao phí năng lượng khi vận hành thiết bị, thay thế bóng đèn sợi đốt bằng đèn led tiết kiệm điện.

Thứ ba, lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, chủ động giám sát mức tiêu thụ điện của hộ gia đình thông qua các ứng dụng của ngành điện như EVNCPC CSKH để có phương án điều chỉnh mức sử dụng phù hợp, kịp thời, lan tỏa ý thức tiết kiệm điện đến người thân, bạn bè xung quanh, để cùng chung tay giữ gìn và bảo vệ hành tinh xanh.

Đặc biệt, vào những ngày nắng nóng, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, không nên đặt nhiệt độ quá thấp so với ngoài trời. Đối với đơn vị sản xuất, cần xây dựng kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm, có phương án sản xuất hợp lý, hạn chế sử dụng máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm, nghiên cứu chuyển đổi công nghệ tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện mặt trời mái nhà để giảm phụ thuộc hệ thống điện quốc gia.

Bên cạnh đó, ngành điện phải đi đầu trong sử dụng điện tiết kiệm, giảm tổn thất điện năng, hướng dẫn, hỗ trợ chuyển đổi thiết bị điện tiết kiệm. Các cấp, ngành nghiên cứu, ban hành chính sách khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hỗ trợ chuyển đổi công nghệ, thiết bị; phối hợp với ngành Điện kiểm tra, xử lý tổ chức, cá nhân không tuân thủ quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của nước ta đã xác định, tiết kiệm “là việc giảm bớt hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, lao động, thời gian lao động và tài nguyên nhưng vẫn đạt được mục tiêu đã định”.

EVNHANOI cũng khuyến cáo khách hàng cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm tiêu thụ điện: từ 10h00 đến 14h00 và từ 19h00 đến 23h00 hàng ngày.

Cần có những giải pháp căn cơ để mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức chủ động tiết kiệm năng lượng. Ví dụ, thay vì in ấn báo cáo thì có thể gửi bản mềm cho người dự họp nghiên cứu trước, để vào họp là chỉ tập trung bàn bạc, thảo luận, tìm giải pháp,… thì có thể tiết kiệm nhiều giờ, nhiều ngày công lao động.

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng
Bước vào cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Để kiểm soát và tiết kiệm điện, người dân cần sử dụng các thiết bị có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư