Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kích cầu, phục hồi du lịch vào dự kiến chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Nguyễn Lê - 03/08/2022 07:06
 
Tổng thư ký Quốc hội gửi phiếu xin ý kiến về dự kiến nhóm vấn đề chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
.
Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19 được dự kiến trong nhóm vấn đề chất vấn - Ảnh minh hoạ của Duy Linh.

Tổng thư ký Quốc hội vừa gửi phiếu xin ý kiến về dự kiến nhóm vấn đề chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra trong tháng 8/2022.

Nhóm vấn đề 1 gồm: công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng, vấn đề an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay. Giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại.

Nằm trong nhóm vấn đề này còn có việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý, tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Việc triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước công dân, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và vấn đề bảo mật thông tin cá nhân cũng thuộc nhóm vấn đề thứ nhất.

Trách nhiệm trả lời chính nhóm vấn đề này là Bộ trưởng Bộ Công an. Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng các Bộ Tư pháp, Thông tin và truyền thông, Khoa học và công nghệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực văn hoá, thế thao và du lịch, gồm có việc thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn. Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, việc thực hiện  chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch. Chính sách khuyến khich xã hội hoá trong phát triển ngành du lịch.

Nội dung tiếp theo ở nhóm vấn đề này là công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hoá ứng xử, xây dựng nếp sống văn hoá và bảo tồn, phát triển văn hoá xã hội cũng thuộc nhóm vấn đề thứ hai.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch sẽ trả lời chính nhóm vấn đề trên. Cùng tham gia trả lời, giải trình về những vấn đề có liên quan là Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Giáo dục và đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội.

Chịu trách nhiệm trả lời chính nhóm vấn đề thứ ba là Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội với nhóm vấn đề về giải quyết việc làm, hỗ trợ người lao động, phục hồi thị trường lao động, hỗ trợ sinh kế và đời sống người dân trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Nằm trong nhóm vấn đề này còn có việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dại dịch Covid - 19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

"Chia lửa" với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thống đốc Ngân hàng, Tổng thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước.

Các vị ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội được đề nghị chọn 2 trong số 3 nhóm vấn đề nói trên để chất vấn tại phiên họp thứ 14 (dự kiến từ 12 đến 19/8/2022).

Trong số ba vị bộ trưởng chịu trách nhiệm trả lời chính, chỉ có Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai của Quốc hội (tháng 10/2021). Hai vị còn lại chưa được chọn đăng đàn cả ở kỳ họp Quốc hội và phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư