Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Kiểm tra khâu chuẩn bị sản xuất đơn hàng vải chống cháy đầu tiên
Thế Hải - 02/08/2024 14:04
 
Với việc chuyển giao công nghệ sản xuất vải từ xơ chịu nhiệt, chống cháy từ Tập đoàn Coats (Vương quốc Anh), Vinatex là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sản phẩm này, mục tiêu dài hạn đạt doanh thu 100 triệu USD/năm.
Lãnh đạo Vinatex kiểm tra việc chuẩn bị sản xuất vải chống cháy xuất khẩu.
Lãnh đạo Vinatex kiểm tra công tác chuẩn bị sản xuất vải chống cháy xuất khẩu.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), ông Lê Tiến Trường và đại diện các Ban chức năng trong Tập đoàn vừa kiểm tra công tác chuẩn bị đánh giá hệ thống phục vụ sản xuất chính thức trong khuôn khổ Dự án vải chống cháy hợp tác giữa Vinatex và Tập đoàn Coats (Vương quốc Anh).

Thông tin về công tác chuẩn bị sản xuất, ông Phạm Xuân Trình, Giám đốc Ban quản lý dự án sản xuất vải chống cháy cho biết: “Hiện, công tác chuẩn bị cho hoạt động đánh giá hệ thống về cơ bản đã hoàn tất. Kết quả đánh giá thử ngày 16/7, dự án đã đạt được 121 trong tổng số 134 tiêu chí của đối tác, Tập đoàn Coats yêu cầu (tương đương 92%)".

Từ kết quả của buổi đánh giá thử, Ban quản lý dự án và Tổng công ty CP Dệt may Nam Định (Natexco) tiếp tục bổ sung hoàn thiện, khắc phục 13 tiêu chí chưa đạt theo hướng dẫn của chuyên gia tư vấn. 

Ngày 4/8/2024, các chuyên gia của Tập đoàn Coats sẽ sang Việt Nam làm việc cùng với Ban quản lý dự án,  hướng dẫn kỹ thuật cho sản xuất từ công đoạn sợi – dệt – nhuộm chuẩn bị cho những đơn hàng trong 5 tháng cuối năm.

Dự kiến, trong tuần này (6/8) sẽ sẵn sàng cho buổi đánh giá chính thức. Để chuẩn bị cho buổi đánh giá này, lãnh đạo Vinatex đề nghị Ban quản lý dự án vải chống cháy hoàn thành việc sản xuất đơn hàng trong những tháng cuối năm 2024 như đã cam kết với đối tác.

Đồng thời, rà soát nhu cầu về nhân sự, đầu tư máy móc thiết bị phục vụ sản xuất cũng như các vấn đề vướng mắc khác để chủ động báo cáo tập đoàn xem xét hỗ trợ.

Như vậy, trong vòng hơn 4 tháng kể từ khi Vinatex chính thức ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Coats, một khối lượng lớn công việc đã được hoàn thành, chuẩn bị cho sản xuất đơn hàng xuất khẩu đầu tiên.

Tháng 3/2024, Vinatex và Tập đoàn Coats đã ký kết biên bản ghi nhớ về sản xuất các loại trang phục vải chống cháy với công nghệ độc quyền từ phía Tập đoàn Coats. Mục tiêu trong năm đầu tiên sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm vải chống cháy với giá trị 5 triệu USD.

Vinatex sẽ sản xuất và bán vải, quần áo chống cháy theo đơn đặt hàng độc quyền cho Coats và chi nhánh của Coats trên toàn cầu.

Đổi lại, Tập đoàn Coats chịu trách nhiệm về bản quyền công nghệ, chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật sản phẩm, thiết kế & phát triển sản phẩm, chuyển giao công nghệ, bán hàng, quảng bá, tiếp thị, phân phối và cung cấp các mẫu vải chống cháy (FR) và quần áo FR.

Ngoài ra, Coats cam kết sẽ liên tục phát triển vải FR, đảm bảo các sản phẩm có tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo lãnh đạo Vinatex, trong giai đoạn 1, tập đoàn sẽ tập trung sản xuất theo công nghệ đối tác chuyển giao, với các đơn hàng đã có điểm đến. 

Sản xuất sản phẩm vải chống cháy là một trong những bước đi tìm đường thoát khỏi khu vực sản xuất dệt may thông thường, hiện đã quá khốc liệt cạnh tranh về giá cả. Sản phẩm sẽ đi vào thị trường ngách, không phải hàng thời trang mà là hàng kỹ thuật,

Vinatex kỳ vọng, hợp tác giữa Vinatex và Coats là bước đột phá mang tính thử nghiệm để tấn công vào thị trường trên cơ sở sáng chế bản quyền về vải chống cháy của Tập đoàn Coats chuyển giao và sản xuất tại Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư