
-
Đưa dòng vốn FDI trở thành động lực thúc đẩy công nghiệp hóa
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền vững
-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư -
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Tháo “nút thắt” bán đảo Cà Mau
![]() | ||
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Kiên Giang dự Lễ cắt băng khánh thành cầu Cái Lớn và Cái Bé thuộc huyện Châu Thành và An Biên tỉnh Kiên Giang |
Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long ( Bộ GTVT) đã điều hành dự án thành công và nhà thầu là Công ty Kukdong Engineering & Construction Co.,Ltd của Hàn Quốc (làm tổng thầu) đã hoàn thành trước tiến độ trên 3 tháng (khởi công ngày 3/6/2011), phục vụ kịp thời cho bà con nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
“Người dân trong vùng nói chung và người dân vùng U Minh Thượng tỉnh Kiên Giang nói riêng là vùng căn cứ cách mạng qua hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, nên chịu nhiều thiệt thòi. Người dân nơi đây ngàn đời ước ao có được giao thông thuận tiện như bây giờ. Hai cây cầu Cái Lớn và Cái Bé vừa khánh thành hôm nay kết nối các vùng khác với vùng bán đảo Cà Mau rộng lớn, sẽ tạo đà cho vùng đất giàu truyền thống cách mạng này tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững”, Thủ tướng nói.
Cầu Cái Lớn và Cái Bé nằm trong Dự án tuyến tránh Tắc Cậu thuộc Dự án thành phần 2, gồm xây dựng tuyến Minh Lương - Thứ Bảy thuộc Dự án đường hành lang ven biển phía Nam. Riêng tiểu dự án tuyến tránh Tắc Cậu dài gần 6,5 Km gồm đường tránh, đường dẫn và 2 cây cầu Cái Lớn và Cái Bé với tổng kinh phí đầu tư gần 1000 tỷ đồng. Hai cây cầu này xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực (vĩnh cửu) nối tiếp gần nhau, bắc qua cù lao giữa sông Cái Bé và Cái Lớn, với tổng chiều dài 2,3 km, trong đó cầu Cái Bé dài 560m, cầu Cái Lớn dài 681m, mặt cầu rộng 12m.
Phó bí thư Huyện ủy An Biên, ông Trần Hoàng Mẫm cho biết, hai cây cầu vượt sông Cái Bé và Cái Lớn là ước mơ bao đời nay của bà con. Chưa tính tới chuyện mở rộng cả tuyến quốc lộ 63 đang triển khai, chỉ riêng việc có hai cây cầu này là tháo được “nút thắt” cho cả vùng bán đảo Cà Mau rộng lớn.
Qua đó sẽ đánh thức tiềm năng to lớn của cả hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau. Trong đó, địa phương sẽ sớm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh du lịch sinh thái của vùng U Minh Thượng, nhất là du lịch sinh thái dưới tán rừng nguyên sinh ngập nước mặn độc nhất của khu vực Đông nam Á.
![]() | ||
Cầu Cái Lớn và Cái Bé thuộc huyện Châu Thành và An Biên tỉnh Kiên Giang |
Sức bật của hạ tầng giao thông
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Dự án thành phần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong Dự án Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam có chiều dài gần 1000 km đang được triển khai. Bởi đường bộ này kết nối với các vùng kinh tế quan trọng của các nước tiểu vùng sông Me Kong và Asean nói chung.
Đây là một trong các dự án nằm trong chương trình hợp tác tiểu vùng sông Me Kong mở rộng. Điểm đầu của tuyến đường này xuất phát từ Bangkok (Thái Lan), qua Campuchia và Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang),đến điểm cuối nối với QL 1 trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đây là một trong những đường ngang quan trọng của Việt Nam kết nối với khu vực hành lang kinh tế Đông – Tây.
Vị trí con đường này bao bọc vòng quanh một phần lớn của vịnh Thái Lan, đi qua các vùng kinh tế biển giàu tiềm năng. Trong đó, đảo Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan là một trung tâm kinh tế biển, thương mại, du lịch, công nghệ… tầm cỡ quốc tế đang được xây dựng đến năm 2020 theo mô hình Đặc khu hành chính – kinh tế của quốc gia. Đường bộ quốc tế này cùng với cảng biển quốc tế và sân bay quốc tế trên đảo Phú Quộc sẽ tạo ra sự tương hỗ và sức lan tỏa phát triển kinh tế cho cả vịnh Tháo Lan và đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, thời gian qua, Việt Nam được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ vốn ODA cho các dự án giao thông như: cầu Cao Lãnh sắp khởi công, cầu Vàm Cống đang thi công, đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (QL 80 mới) đang triển khai, đã và đang xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam…
Tất cả sẽ được kết nối với đường Hồ Chí Minh từ Bắc Pó đến Cà Mau sẽ tạo thành hạ tầng giao thông đồng bộ cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn nhất cả nước. Các dự án này cũng nằm trong lộ trình thực hiện Nghị quyết của Trung ương Đảng về 3 khâu đột phá, trong đó có hạ tầng giao thông.
Huy Thịnh
-
nguyen thi dieu hien 14:10 | 16-04-2015minh xem kha nhieu trang thong tin ma chang thay chieu cao cua 2 cay cau dau het. vi minh rat can so lieu de lam thong tin them....0 thích
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư -
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa -
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025 -
Khánh Hòa hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư -
An Giang đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội -
Đã bố trí 4.216 tỷ đồng cho các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước