Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Kiên Giang: chính thức khánh thành cầu Cái Lớn và Cái Bé
Huy Thịnh - 07/02/2014 21:30
 
Sáng nay (ngày 7/2), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Lễ cắt băng khánh thành cầu Cái Lớn và Cái Bé thuộc huyện Châu Thành và An Biên tỉnh Kiên Giang. Đây là dự án hợp phần quan trọng và đầu tiên thuộc Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam vừa được cho thông xe vào trước Tết nguyên đán Giáp Ngọ. Dự lễ khánh thành có Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cùng chính quyền địa phương và các tỉnh lân cận. Ngoài ra còn có một số lãnh đạo cơ quan ngoại giao của chính phủ Hàn Quốc tại Việt Nam. Kiên Giang: Chính thức thông xe cầu Cái Lớn và Cái Bé Xây dựng 100km đường hành lang ven biển phía Nam Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam chạy nước rút
TIN LIÊN QUAN

Tháo “nút thắt” bán đảo Cà Mau

Lễ cắt băng khánh thành cầu Cái Lớn và Cái Bé thuộc huyện Châu Thành và An Biên tỉnh Kiên Giang
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Kiên Giang dự Lễ cắt băng khánh thành cầu Cái Lớn và Cái Bé thuộc huyện Châu Thành và An Biên tỉnh Kiên Giang

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long ( Bộ GTVT) đã điều hành dự án thành công và nhà thầu là Công ty Kukdong Engineering & Construction Co.,Ltd của Hàn Quốc (làm tổng thầu) đã hoàn thành trước tiến độ trên 3 tháng (khởi công ngày 3/6/2011), phục vụ kịp thời cho bà con nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

“Người dân trong vùng nói chung và người dân vùng U Minh Thượng tỉnh Kiên Giang nói riêng là vùng căn cứ cách mạng qua hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, nên chịu nhiều thiệt thòi. Người dân nơi đây ngàn đời ước ao có được giao thông thuận tiện như bây giờ. Hai cây cầu Cái Lớn và Cái Bé vừa khánh thành hôm nay kết nối các vùng khác với vùng bán đảo Cà Mau rộng lớn, sẽ tạo đà cho vùng đất giàu truyền thống cách mạng này tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững”, Thủ tướng nói.

Cầu Cái Lớn và Cái Bé nằm trong Dự án tuyến tránh Tắc Cậu thuộc Dự án thành phần 2, gồm xây dựng tuyến Minh Lương - Thứ Bảy thuộc Dự án đường hành lang ven biển phía Nam. Riêng tiểu dự án tuyến tránh Tắc Cậu dài gần 6,5 Km gồm đường tránh, đường dẫn và 2 cây cầu Cái Lớn và Cái Bé với tổng kinh phí đầu tư gần 1000 tỷ đồng. Hai cây cầu này xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực (vĩnh cửu) nối tiếp gần nhau, bắc qua cù lao giữa sông Cái Bé và Cái Lớn, với tổng chiều dài 2,3 km, trong đó cầu Cái Bé dài 560m, cầu Cái Lớn dài 681m, mặt cầu rộng 12m.

Phó bí thư Huyện ủy An Biên, ông Trần Hoàng Mẫm cho biết, hai cây cầu vượt sông Cái Bé và Cái Lớn là ước mơ bao đời nay của bà con. Chưa tính tới chuyện mở rộng cả tuyến quốc lộ 63 đang triển khai, chỉ riêng việc có hai cây cầu này là tháo được “nút thắt” cho cả vùng bán đảo Cà Mau rộng lớn.

Qua đó sẽ đánh thức tiềm năng to lớn của cả hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau. Trong đó, địa phương sẽ sớm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh du lịch sinh thái của vùng U Minh Thượng, nhất là du lịch sinh thái dưới tán rừng nguyên sinh ngập nước mặn độc nhất của khu vực Đông nam Á.

Cầu Cái Lớn và Cái Bé thuộc huyện Châu Thành và An Biên tỉnh Kiên Giang
Cầu Cái Lớn và Cái Bé thuộc huyện Châu Thành và An Biên tỉnh Kiên Giang

Sức bật của hạ tầng giao thông

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Dự án thành phần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong Dự án Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam có chiều dài gần 1000 km đang được triển khai. Bởi đường bộ này kết nối với các vùng kinh tế quan trọng của các nước tiểu vùng sông Me Kong và Asean nói chung.

Đây là một trong các dự án nằm trong chương trình hợp tác tiểu vùng sông Me Kong mở rộng. Điểm đầu của tuyến đường này xuất phát từ Bangkok (Thái Lan), qua Campuchia và Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang),đến điểm cuối nối với QL 1 trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đây là một trong những đường ngang quan trọng của Việt Nam kết nối với khu vực hành lang kinh tế Đông – Tây.

Vị trí con đường này bao bọc vòng quanh một phần lớn của vịnh Thái Lan, đi qua các vùng kinh tế biển giàu tiềm năng. Trong đó, đảo Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan là một trung tâm kinh tế biển, thương mại, du lịch, công nghệ… tầm cỡ quốc tế đang được xây dựng đến năm 2020 theo mô hình Đặc khu hành chính – kinh tế của quốc gia. Đường bộ quốc tế này cùng với cảng biển quốc tế và sân bay quốc tế trên đảo Phú Quộc sẽ tạo ra sự tương hỗ và sức lan tỏa phát triển kinh tế cho cả vịnh Tháo Lan và đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, thời gian qua, Việt Nam được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ vốn ODA cho các dự án giao thông như: cầu Cao Lãnh sắp khởi công, cầu Vàm Cống đang thi công, đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (QL 80 mới) đang triển khai, đã và đang xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam…

Tất cả sẽ được kết nối với đường Hồ Chí Minh từ Bắc Pó đến Cà Mau sẽ tạo thành hạ tầng giao thông đồng bộ cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn nhất cả nước. Các dự án này cũng nằm trong lộ trình thực hiện Nghị quyết của Trung ương Đảng về 3 khâu đột phá, trong đó có hạ tầng giao thông.

Bình luận bài viết này
  • nguyen thi dieu hien 14:10 | 16-04-2015
    minh xem kha nhieu trang thong tin ma chang thay chieu cao cua 2 cay cau dau het. vi minh rat can so lieu de lam thong tin them....
Xem thêm trên Báo Đầu Tư