-
Hà Nội sẽ thành lập, mở rộng 15 - 20 cụm công nghiệp -
Giấc mơ xứ Nghệ, khát vọng sông Lam -
TP.HCM với 4 triệu tỷ đồng và kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp -
Quảng Ninh: Tư duy đổi mới, đi trước, dám làm -
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẵn sàng hoà lưới điện lần đầu vào ngày 1/2/2025 -
TP.HCM định vị xung lực bứt phá
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi vừa có tờ trình số 1211/UBND - KTCN gửi Thủ tướng Chính phủ xin phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Cảng hàng khách Phú Quốc sẽ đón được các tàu khách siêu sang và tàu hàng trọng tải lớn |
Theo đó, tỉnh Kiên Giang đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư cảng hàng khách quốc tế Phú Quốc theo hình thức BOT và có sự hỗ trợ của Nhà nước.
Trong đó, phần thực hiện theo hình thức BOT chiếm 30%; phần hỗ trợ của ngân sách Trung ương chiếm 29% tổng vốn đầu tư phân bổ trực tiếp cho tỉnh Kiên Giang; phần còn lại tỉnh sẽ tự cân đối nguồn vốn đầu tư từ nguồn thu tiền đất của Phú Quốc.
UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị giao tỉnh này là Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện Dự án và giao Bộ GTVT bàn giao kết quả nghiên cứu lập dự án khả khi về địa phương; đồng thời phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư và triển khai Dự án.
Bên cạnh đó, Kiên Giang kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện chỉ định nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc thuộc Tập đoàn Vingroup - CTCP là nhà đầu tư Dự án.
Theo ông Lê Văn Thi, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc là đơn vị có năng lực tài chính, đang đầu tư các khu du lịch lớn trên đảo. Đến nay, đây cũng là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện Dự án này.
"Để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án, đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả khai thác tổng thể hệ thống hạ tầng du lịch trên đảo, việc giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc là nhà đầu tư là cần thiết", ông Thi khẳng định.
Trước đó, công ty con của Vingroup đề nghị được khai thác 85 ha đất sân bay cũ tại thị trấn Dương Đông để đầu tư khu đô thị mới, thực hiện Dự án tổ hợp du lịch cao cấp trên diện tích khoảng 560 ha tại Bãi Vòng và các dự án có sử dụng đất khác (nếu cần thiết). Khoảng 30% tổng kinh phí đầu tư còn lại sẽ được nhà đầu tư hồi vốn qua việc khai thác cảng biển (hình thức BOT).
Ngoài ra, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc cũng đề nghị được giao triển khai đồng thời cả dự án cảng biển và các dự án khác nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư chủ động về tài chính, giảm chi phí bồi hoàn cho Nhà nước.
“Cơ chế này đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đối với nhiều dự án cơ sở hạ tầng được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT trong thời gian gần đây”, bà Võ Thị Phương Thảo, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc cho biết tại văn bản gửi Bộ GTVT.
Được biết, Dự án sẽ được xây dựng tại thị trấn Dương Đông, bờ biển phía Tây đảo Phú Quốc có thể đón được tàu khách du lịch biển sức chở 5.000 - 6.000 khách hoặc tàu hàng có trọng tải đến 15.000 tấn đầy tải, 30.000 giảm tải. Quy mô xây dựng bến tàu có chiều dài cầu chính là 240 m, chiều dài cầu dẫn là 1.020 m, đê chắn sóng dài 850 m; nhà ga hành khách 2 tầng, diện tích xây dựng 1.950 m2 trên diện tích 2,2 ha. Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 1.560 tỷ đồng.
Anh Minh
-
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẵn sàng hoà lưới điện lần đầu vào ngày 1/2/2025 -
TP.HCM định vị xung lực bứt phá -
Phát triển Châu Thành thành đô thị cửa ngõ Hậu Giang -
Hải Phòng - Hành trình bước vào kỷ nguyên mới -
Động thái mới tại “siêu” Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Quảng Nam Nửa thế kỷ chuyển mình phát triển -
Ia Grai tăng tốc phát triển, đột phá về hạ tầng
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
- Vietbank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng
- Quản trị tài chính doanh nghiệp: Những điểm cần lưu ý năm 2025
- Gia tăng lợi ích khi gửi tiết kiệm dịp Tết