Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang sắp làm Hoa viên nghĩa trang
Huy Tân - 01/09/2013 14:12
 
Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang (CIC) vừa thông qua quy hoạch tỷ lệ 1/500 Dự án Hoa viên nghĩa trang tỉnh Kiên Giang với quy mô 42,6 ha đất. Đây là dự án nghĩa trang được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ hiện đại và quy mô lớn nhất trên địa bàn từ trước đến nay.

Với diện tích gần 20 ha đất, Nghĩa trang nhân dân TP. Rạch Giá hiện hữu đã được lấp đầy và chính thức đóng cửa từ hơn 2 năm qua. Theo quy hoạch nâng cấp TP. Rạch Giá lên đô thị loại 2, thì nghĩa trang này sẽ phải di dời ra ngoại ô, cách TP. Rạch Giá ít nhất 500 m. Khu đất nghĩa trang hiện hữu sẽ nhường chỗ cho xây dựng công viên cây xanh và chỉnh trang đô thị.

Một góc Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Kiên Giang

Tuy nhiên, để xây dựng nghĩa trang mới đáp ứng cho khoảng 21.000 mộ phần trên diện tích 42,6 ha đất, với tổng vốn đầu tư trên 250 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn kéo trên 20 năm, thì việc tìm kiếm nhà đầu tư là không dễ.

Để khuyến khích đầu tư, UBND tỉnh Kiên Giang sử dụng ngân sách để đưa ra mức hỗ trợ 25% kinh phí bồi thường giải tỏa đất cho diện tích khu vực mộ phần đại chúng.

Theo đó, CIC phối hợp với Công ty cổ phần Phát triển đô thị Kiên Giang (thành viên của CIC) đứng ra làm chủ đầu tư Dự án này.

Theo quy hoạch được duyệt, nghĩa trang mới nằm cách TP. Rạch Giá 500 m về phía Tây, cách Quốc lộ 80 khoảng 300 m, thuộc địa bàn ấp Tân Điền, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất.

Khu đất này nằm cách xa khu dân cư và chủ yếu là đất nông nghiệp trồng lúa năng suất thấp. Tuy vậy, giá trị đền bù, giải tỏa khu đất cũng lên đến 57,5 tỷ đồng và cần tới hàng chục tỷ đồng để san lấp mặt bằng.

Nhằm tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, chính quyền địa phương chỉ cho phép khai thác kinh doanh 42 % diện tích đất, phần còn lại ưu tiên dành cho hạ tầng giao thông, mặt nước, công viên cây xanh, khu thờ tự, sân bãi…

Theo quy hoạch, Hoa viên Nghĩa trang Kiên Giang được phân chia 5 khu: khu mộ cao cấp (rộng 27.706 m2, chiếm 6,5% diện tích), khu mộ phá cách (26.831m2, chiếm 6,29% diện tích), khu mộ gia tộc (67.218 m2, chiếm 15,7%), khu mộ cát táng (14.147 m2, chiếm 3,32%), khu mộ đại chúng (11.913 m2, chiếm 2,7%).

Đây là dự án hoa viên nghĩa trang đầu tiên của tỉnh đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về văn hóa tâm linh và tín ngưỡng cộng đồng; không gian trang nghiêm, xanh - sạch - đẹp, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đặc biệt là đạt tiêu chuẩn cao về vệ sinh môi trường. Trong đó, toàn bộ phía dưới lớp đất diện tích chôn cất mộ phần được xử lý và lót vải chống thấm, nhằm không gây ô nhiễm cho nước ngầm.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đô thị Kiên Giang cho biết, dự kiến, Dự án sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2014. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án có vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng (gồm vốn tự có của doanh nghiệp và khoảng 70 % là vốn vay).

Do đây là đất nghĩa trang, nên việc tiêu thụ không dễ như các sản phẩm nhà đất khác. Vì vậy, chủ đầu tư sẽ tập trung khai thác hiệu quả các dịch vụ mai táng, nhất là lò thiêu. Hiện Công ty đã mua một lò thiêu trị giá trên 7 tỷ đồng, công nghệ đốt dầu hiện đại của Australia, đảm bảo đáp ứng nhu cầu hiện tại và lâu dài.

“Việc sắp hình thành Hoa viên nghĩa trang cộng đồng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chỉnh trang đô thị Rạch Giá lên thành phố loại 2 vào năm 2014. Trong đó, đáp ứng nhu cầu di dời mồ mã do giải tỏa mặt bằng các dự án, công trình và hạn chế phát triển các khu mộ tự phát nằm rải rác trong nội ô TP. Rạch Giá, trả lại cảnh quan môi trường cho thành phố văn minh hiện đại”, ông Thảo nói.

Hoa viên Nghĩa trang Kiên Giang là một nghĩa trang cộng đồng theo dạng hoa viên vĩnh hằng. Đây là công trình được quy hoạch và thiết kế đặc biệt, nhằm tạo nên nét văn hóa tín ngưỡng bản địa.

Trong đó, sự phù hợp về phong thủy, phong thổ học, địa lý, phong tục tập quán an táng, tín ngưỡng của người Việt Nam là những yếu tố thành công của Dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư