-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, với vị thế địa - chính trị, địa - kinh tế quan trọng, tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, kết cấu hạ tầng từng bước được nâng cấp đồng bộ, Kon Tum có nhiều lợi thế để vươn lên phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Tuy nhiên, Kom Tum lại là tỉnh có vị thế kinh tế còn thấp trong vùng Tây Nguyên. Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn cho biết, Kon Tum vẫn là tỉnh còn nghèo và nguy cơ tụt hậu trong các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, khi GRDP năm 2023 đứng thứ 5/5 tỉnh trong vùng và đứng thứ 58/63 tỉnh trong cả nước; thu hút đầu tư đứng thứ 52 và thu ngân sách đứng thứ 55.
Do đó, theo ông Tuấn, để tạo hành lang pháp lý vững chắc, góp phần tháo gỡ các điểm nghẽn và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế hiện có giúp địa phương phát triển nhanh và bền vững, Kon Tum đã xác định Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Theo Dự thảo Báo cáo Quy hoạch vừa được Hội đồng Thẩm định quy hoạch tỉnh thông qua đầu tuần này, Kon Tum đặt mục tiêu tổng quát của thời kỳ quy hoạch là phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh, bền vững và công bằng. Tỉnh phấn đấu trở thành một trong những địa phương trung bình khá của cả nước; kết nối thuận lợi với các trung tâm kinh tế - xã hội lớn của vùng, cả nước, khu vực quốc tế thuộc tiểu vùng Mekong, các nước láng giềng và ASEAN.
Cùng với đó, Kon Tum tiếp tục phát triển theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, bao gồm công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, đô thị và nông thôn. Trong đó, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử; đô thị thông minh và nông thôn mới giàu bản sắc là trọng tâm; công nghiệp hướng xanh và hệ thống đô thị có quy mô lớn là mối quan tâm hàng đầu. Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; có mối quan hệ liên kết phát triển mật thiết với các tỉnh lân cận trong vùng và cả nước; bền vững về môi trường sinh thái, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
Đến năm 2050, Kon Tum hướng tới là một cực phát triển quan trọng của kinh tế vùng Tây Nguyên và Hành lang kinh tế Đông - Tây với các nước tiểu vùng sông Mekong, là điểm kết nối quan trọng trong ngã tư kinh tế Bắc - Nam, Đông - Tây; có hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ và hiện đại; có nền tảng kinh tế đủ sức cạnh tranh bình đẳng trên trường quốc tế.
Về không gian, Kon Tum sẽ là tập hợp của hệ thống đô thị, các điểm dân cư nông thôn, các khu kinh tế, khu cụm công nghiệp, khu du lịch, khu nghiên cứu, khu đào tạo, khu thể dục - thể thao, khu nghỉ dưỡng, bảo tồn thiên nhiên... phát triển trong những thiết chế năng động, sáng tạo, hiện đại, mang lại hiệu quả cao và cùng có lợi.
Trong đó, hệ thống đô thị Kon Tum sẽ được phát triển có trọng điểm với định hướng hình thành các đô thị lớn gắn với các đường vành đai xanh đô thị, làm đầu kéo cho phát triển kinh tế - xã hội; là sự tập trung cao các yếu tố như vốn, lao động và các dịch vụ công nghệ kỹ thuật, cũng như khả năng kinh doanh của các cá thể và tổ chức kinh tế trong cộng đồng đô thị, cùng với sự tác động qua lại lẫn nhau giữa nhiều yếu tố như quy mô, ngoại ứng, nội sinh…
Dự thảo Quy hoạch đưa ra các đột phá về không gian lãnh thổ với định hướng phát triển 3 trung tâm đô thị: Đô thị trung tâm (TP. Kon Tum và các đô thị vệ tinh, đô thị cửa ngõ); Trung tâm đô thị phía Bắc (Ngọc hồi - Bờ Y); Trung tâm đô thị phía Đông (thị trấn Măng đen và Khu du lịch Măng Đen).
Phát triển 3 hành lang kinh tế - kỹ thuật - đô thị, gồm: Hành lang Quốc lộ 14 và cao tốc Bắc - Nam; Hành lang Quốc lộ 24 và cao tốc Kon Tum - Quảng Ngãi và Hành lang Quốc lộ 40B. Phát triển 3 trung tâm động lực tăng trưởng, gồm: TP. Kon Tum, Khu du lịch sinh thái Măng Đen và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó chủ tịch Hội đồng Thẩm định quy hoạch tỉnh tin tưởng, Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030 sau khi được Thủ tướng phê duyệt, sẽ tạo được dấu mốc giúp tỉnh chủ động kiến tạo tương lai, phát triển một cách đột phá, bền vững và sáng tạo.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025