Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
KKT Đông Nam Nghệ An được điều chỉnh ranh giới
Nguyên Đức - 06/11/2014 14:50
 
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương việc điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An. Việc này sẽ tạo thuận lợi cho chủ đầu tư Dự án VSIP Nghệ An và các nhà đầu tư thứ cấp.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dự án Thủy điện Hồi Xuân có chủ đầu tư mới
Nghệ An: Tôn Hoa Sen khởi công nhà máy 2.300 tỷ đồng
Ngổn ngang Dự án mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á
Ưu đãi trong khu kinh tế khiến các KCN bị bỏ rơi?

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Nghệ An về việc điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An chịu trách nhiệm xây dựng Đề án điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An bao gồm toàn bộ diện tích Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm thẩm định và trình duyệt theo quy định.

  KKT Đông Nam Nghệ An được điều chỉnh ranh giới  
  Nghiên cứu địa điểm đầu tư VSIP Nghệ An  

Tháng 2/2014, UBND tỉnh Nghệ An và BECAMEX Bình Dương đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc đầu tư một khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ ở Nghệ An.

Hai tháng sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đã kiến nghị lên Chính phủ cho phép điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An để phục vụ Dự án Tổ hợp Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex - Nghệ An.

Và nay, Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc điều chỉnh này. Kết quả cuối cùng còn tùy thuộc việc UBND tỉnh Nghệ An xây dựng Đề án.

Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy, đó là dựa vào văn bản mới đây của Chính phủ về việc điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An để phục vụ dự án VSIP Nghệ An, có thể hiểu, không phải chỉ BECAMEX, mà Liên doanh VSIP sẽ đầu tư dự án này.

Hiện tại, theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, khu vực mà VSIP đang xem xét xây dựng Dự án nằm ngoài Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An và gần với TP. Vinh, thủ phủ của tỉnh Nghệ An.

Nếu Quy hoạch được điều chỉnh, khi VSIP Nghệ An nằm trong Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, không chỉ nhà đầu tư VSIP, mà cả các nhà đầu tư thứ cấp trong khu này cũng sẽ được hưởng nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hơn so với khi Dự án nằm ngoài khu kinh tế.

Theo quy định của pháp luật hiện tại, các dự án đầu tư vào các khu kinh tế có những ưu đãi vượt trội hơn hẳn so với đầu tư vào các khu công nghiệp. Có thể, đây là lý do cơ bản nhất khiến UBND tỉnh Nghệ An có đề xuất nói trên, nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai Dự án, cũng như thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư thứ cấp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư