Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Ký MOU dự án nhiệt điện 3,5 tỷ USD
Nguyên Đức - 01/08/2013 17:35
 
Tập đoàn Toyo Ink (Malaysia) và Tổng cục Năng lượng vừa ký biên bản phát triển Dự án BOT Nhiệt điện sông Hậu 2. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 3,5 tỷ USD.

Ông Steven K.C.Song, Tổng giám đốc Toyo Ink Group Berhad và ông Phạm Mạnh Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng chiều ngày 1/8/2013 đã cùng ký kết biên bản phát triển Dự án BOT Nhiệt điện sông Hậu 2.

Dự án này có công suất dự kiến 2.000 MW, bao gồm hai tổ máy 1.000 MW, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD.

Được xây dựng tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, Dự án BOT Nhiệt điện sông Hậu 2 được ông Trần Công Chánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đánh giá có ý nghĩa lớn đối với việc cung cấp năng lượng cho Việt Nam nói chung, miền Tây Nam Bộ nói riêng.

Ông Steven K.C.Song, Tổng giám đốc Toyo Ink Group Berhad và ông Phạm Mạnh Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng ký kết biên bản
phát triển Dự án BOT Nhiệt điện sông Hậu 2

"Chúng tôi mong muiốn nhà đầu tư gấp rút triển khai Dự án và cam kết sẽ bàn giao mặt bằng đúng tiến độ", ông Chánh nói.

Theo kế hoạch, tổ máy thứ nhất của Nhiệt điện sông Hậu 2 sẽ được vận hành vào quý IV/2021 và toàn bộ Nhà máy sẽ đi vào vận hành thương mại quý II/2022.

Sau khi ký MOU, phần việc quan trọng của Toyo là đàm phán hợp đồng mua bán điện, hợp đồng BOT, hợp đồng thuê đất, cũng như việc thu xếp vốn với các bên cho vay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Mạnh Thắng, cho rằng, vì Nhiệt điện BOT sông Hậu 2 có quy mô công suất và tổng mức đầu tư rất lớn, nên đòi hỏi Toyo phải nỗ lực rất lớn trong quá trình triển khai dự án, bao gồm việc đàm phán các hợp đồng nói trên.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực để sang năm 2014 có thể đàm phán hợp đồng BOT, đồng thời nhanh chóng triển khai xây dựng Nhà máy trong vòng 2 năm tới", ông Nguyễn Hưng Việt, Trưởng văn phòng đại diện Toyo Ink tại Việt Nam cho biết.

Cũng theo ông Việt, hiện tại, Toyo đã đạt được một số thỏa thuận ban đầu với các nhà cung cấp than ở Indonesia và Australia. Các vấn đề về thu xếp tài chính cho Dự án cũng đang được thúc đẩy.

"Nhiệt điện sông Hậu 2 là dự án điện đầu tiên của Toyo tại Việt Nam. Đây sẽ là bước khởi đầu cho việc đầu tư các dự án tiếp theo của Toyo tại Việt Nam", ông Steven nói.

Toyo đã bắt đầu kế hoạch tìm kiếm cơ hội đầu tư một nhà máy điện tại Việt Nam từ 7 năm trước. Sau nhiều bước chuẩn bị, tháng 3 năm nay, nhà đầu tư này đã được Chính phủ Việt Nam cho phép làm chủ đầu tư Dự án Nhiệt điện sông Hậu 2 và theo hình thức BOT.

Dự án BOT Nhà máy nhiệt điện sông Hậu 2 thuộc danh mục các dự án trong Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/7/2011.

Cận cảnh Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2
Nhà  máy nhiệt điện Nhơn Trạch 2 được đầu tư  xây dựng tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai)....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư