Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Kỳ vọng sớm sửa Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng
T.V - 05/01/2024 09:14
 
Sau hơn 10 năm kể từ khi ban hành Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng, đến nay được đánh giá đã phát huy tác dụng, nhưng cần thiết sửa đổi để phù hợp với thị trường.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Quyết định 02 sửa đổi, bổ sung Quyết định 1623/QĐ-NHNN ngày 23/8/2012 về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng.

Quyết định 02 có hiệu lực kể từ ngày 2/1/2024. Quyết định 02 sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thành phần tham gia Tổ giám sát gia công vàng miếng, và bổ sung trách nhiệm của một số đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước trong công tác tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước.

Kỳ vọng sớm sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng.

Thống đốc ủy quyền cho Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ ký Quyết định thành lập Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước để giám sát việc gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu. Trách nhiệm của Chi cục Quản trị tại TP.HCM và Chi cục Phát hành Kho quỹ, gửi danh sách cán bộ tham gia Tổ giám sát gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước cho Vụ Kiểm toán nội bộ.

Đồng thời thực hiện các nhiệm vụ theo quy định, quy chế giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước và Quy chế quản lý khuôn sản xuất vàng miếng, máy dập vàng miếng và giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu không phải của Ngân hàng Nhà nước.

Vụ Kiểm toán nội bộ có trách nhiệm làm đầu mối xây dựng và trình Thống đốc phê duyệt Quy chế giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước. Ban hành Quyết định thành lập Tổ giám sát gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời xây dựng cơ chế giám sát, kiểm tra công tác giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC của Tổ giám sát hoạt động gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, ngày 28.12.2023, Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn số 10064 về việc tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố. Công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức kinh doanh kim khí quý, đá quý bao gồm các công ty kinh doanh vàng, các công ty trung gian thanh toán.

Đánh giá về động thái trên của Ngân hàng Nhà nước, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA) cho rằng, đây là bước chuẩn bị để Ngân hàng Nhà nước nhập nguyên liệu về gia công vàng miếng SJC nhằm tăng nguồn cung cho thi trường.

"Quyết định 02 chỉ là một bước nhỏ về mặt thu tục để có thể can thiệp thì trường nhằm giảm chênh lệch giá thôi. Còn việc sửa đổi Nghị định 24 như thế nào mới quan trọng", ông Khánh nói và cho biết, Hiệp hội cũng có đề xuất xuất Ngân hàng Nhà nước cho phép lưu hành một vài thương hiệu vàng miếng khác như: PNJ ,DOJI, thay vì chỉ có SJC để tăng tính cạnh tranh về mặt giá cả  và đa dạng hoá nguồn cung.

Trước đó, phát biểu tại buổi họp báo ngày 3/1 về việc triển khai nhiệm vụ ngân hàng 2024, Phó thống đốc Đào Minh Tú cung cho hay, Nghị định 24 đã phát huy được vai trò vô cùng quan trọng, đó là kiểm soát được thị trường vàng và ổn định tỷ giá, lãi suất, vì vàng có quan hệ với tỷ giá, lãi suất. Tuy nhiên, đến nay, cần thiết phải sửa đổi để phù hợp hơn trước diễn biến thị trường vàng hiện nay và đáng ra phải sửa đổi sớm hơn.

Về vàng miếng thương hiệu SJC do Ngân hàng Nhà nước kiểm soát, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, Nhà nước không bảo hộ giá cả vàng miếng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh vàng, nhưng chúng ta phải làm sao để đảm bảo được quyền lợi của người dân, không thể để giá vàng trong nước quá cao so với thế giới. Hay nói cách khác, dù nhiều thương hiệu vàng miếng hay không thì mục tiêu cuối cùng là phải ổn định thị trường vàng miếng, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho hay, qua theo dõi thực tế thị trường, tham khảo ý kiến từ Hiệp hội Kinh doanh vàng, trong tháng 1/2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ có báo cáo cụ thể về kết quả thực hiện Nghị định 24 và kiểm soát thị trường vàng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, việc thực hiện Nghị định 24 đã đạt được những kết quả nhất định, kiểm soát được thị trường vàng và tỷ giá. Nghị định 24 được ban hành năm 2012 giúp ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ điều hành tỷ giá và chính sách tiền tệ. Dù giá vàng tăng giảm thất thường, song tỷ giá vẫn ổn định, mọi hoạt động của ngành ngân hàng cũng không còn bị ảnh hưởng bởi thị trường vàng.

Thị trường kỳ vọng sớm sửa Nghị định 24 và xóa độc quyền vàng miếng. Chỉ đạo của Thủ Tướng cũng yêu cầu phải báo cáo trong tháng 1/2024. Nhưng giới phân tích đưa ra nhận định, khả năng sẽ không kịp cho việc sửa đổi Nghị định 24, vì còn phải lấy ý kiến các bộ, ban ngành trước khi trình Thủ tướng ký ban hành.

Nhưng trước mắt, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, mong NHNN sẽ sớm tăng nguồn cung vàng miếng để kéo giá vàng SJC về gần với giá thế giới theo nhu chỉ đạo của Thủ tướng và sớm sửa đổi Nghị định 24 để thị trường vàng Việt Nam có thể liên thông với thị trường vàng khu vực và thế giới. 

Nhà nước không bảo hộ giá vàng, song cũng không chấp nhận vàng một mình một chợ
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, nhà nước không chấp nhận sự chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế, giữa vàng SJC và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư