Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Kỳ vọng vào Khu kinh tế Phú Yên
Sơn Thắng - 29/03/2013 00:39
 
Với hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng đang triển khai kết hợp cùng Dự án lọc dầu Vũng Rô, Phú Yên kỳ vọng sẽ bức phá trong việc thu hút vốn FDI trong những năm đến.
TIN LIÊN QUAN

Tại các cuộc họp liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Lãnh đạo tỉnh Phú Yên luôn khẳng định, cần hoàn thiện hơn nữa các cơ chế chính sách, đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn xã hội, đặc biệt là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhằm tạo nên sức bật đủ lớn để khai thác tốt tiềm năng, đưa kinh tế Phú Yên phát triển.

Nếu nhìn vào con số FDI tổng hợp, đến thời điểm hiện nay, số dự án FDI được cấp phép là 42 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 6,405 tỷ USD. Trong đó có 26 dự án đã đi vào hoạt động với vốn đầu tư trên 436,6 triệu USD.

Phú Yên rất nỗ lực trong quy hoạch hạ tầng và thu hút đầu tư vào khu kinh tế

Mặc dù con số đăng ký khá ấn tượng, nhưng nếu so sánh với con số thực hiện thì tỷ lệ còn chưa cao. Đây chính là trăn trở của ông Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khi trao đổi với Báo Đầu tư.

Ông Trúc cho rằng, xét về điều kiện tự nhiên, tiềm năng phát triển, Phú Yên không thua kém bất cứ địa phương nào. Cơ chế chính sách thì địa phương ngày càng hoàn thiện, hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư triển khai dự án. Nguyên nhân nào khiến các dự án triển khai còn ở mức thấp như vậy là câu hỏi lớn đặt ra đối với tỉnh Phú Yên.

“Phú Yên nhìn nhận vấn đề lớn nhất của địa phương chính là hạ tầng hỗ trợ phát triển kinh tế. Các dự án hạ tầng phần lớn dựa vào ngân sách, nên việc triển khai chưa được đồng bộ như mong muốn. Trong đó phải kể đến những hạ tầng quan trọng, được xem là cánh cửa giao thương như sân bay, cảng biển, hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế… của Phú Yên vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, nâng cấp, nên ít nhiều tác động đến việc thu hút đầu tư, phát triển dự án” ông Trúc nhìn nhận.

Dưới góc độ này, ông Trương Phước Cường, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho rằng, để thu hút những dự án phù hợp với định hướng phát triển của Phú Yên, việc đầu tiên là cần quy hoạch và thu hút đầu tư hạ tầng. Đây có thể xem là chìa khóa quan trọng để giúp nhà đầu tư triển khai các dự án thuận lợi và hiệu quả hơn.

Ông Cường cho biết, thời gian qua, Phú Yên đã nỗ lực rất nhiều trong việc quy hoạch, đầu tư hạ tầng, trong đó phải kể đến những tuyến giao thông quan trọng nối TP Tuy Hòa với Vũng Rô, nâng cấp Sân bay Tuy Hòa, quy hoạch đầu tư nâng cấp cảng Vũng Rô,…

Bước ngoặt lớn nhất của Phú Yên chính là dự án hầm đường bộ Đèo Cả, do CTCP Đầu tư Đèo cả làm chủ đầu tư theo hình thức BOT và BT, với tổng vốn đầu tư lên đến 15.603 tỷ đồng, Bên cạnh đó, Phú Yên cũng đã hoàn thành quy hoạch và xây dựng khu tái định cư để triển khai xây dựng hạ tầng KKT Nam Phú Yên.

“Với hai hệ thống hạ tầng quan trọng này, Phú Yên tin rằng, sẽ không còn ngăn cách gì để Phú Yên kết nối với bên ngoài, qua đó sẽ kỳ vọng sẽ tạo nên một động lực thu hút các dự án FDI lớn, hiệu quả phù hợp với định hướng phát triển Phú Yên” ông Cường khẳng định.

Liên quan đến vấn đề thu hút FDI thời gian đến, ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư Phú Yên cho rằng, xét về điều kiện cần, Phú Yên đã cơ bản đủ sức thu hút những dự án lớn, trọng điểm. Tuy nhiên, nếu xét về điều kiện đủ, thì Phú Yên phải tính đến yếu tố hạ tầng.

“Hiện tại, Phú Yên đã có KKT Nam Phú Yên, nơi trong tương lai gần sẽ triển khai nhà máy lọc dầu Vũng Rô, tỉnh Phú Yên sẽ tập trung thu hút những dự án liên quan đến công nghiệp lọc hóa dầu, các ngành công nghiệp hỗ trợ, các dự án dịch vụ hỗ trợ như Khu đô thị, sân bay, cảng biển…” ông Hiến nhìn nhận

Theo ông Hiến, tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục cần thiết để sớm khởi công xây dựng Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô. Dự án này vừa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận nâng công suất từ 4 triệu tấn lên 8 triệu tấn/năm và nâng tổng vốn đầu tư lên gần 3,2 tỷ USD. Ngoài ra, tại Hội nghị xúc tiến dầu tư gần đây, Phú Yên đã kêu gọi các nhà đầu tư tìm hiểu và đầu tư Dự án Khu đô thị Nam TP. Tuy Hòa, với vốn đầu tư dự kiến 2.754 tỷ đồng, quy mô 394 ha. Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư