Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Kỳ vọng vào một năm học mới với nhiều thay đổi
D.Ngân - 05/09/2023 09:39
 
Nhân dịp Khai giảng năm học 2023 - 2024, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có Thư gửi ngành Giáo dục.

Trong thư, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhắn nhủ các em dù ở lứa tuổi nào, cấp học nào; ở miền núi hay đồng bằng, biên giới hay hải đảo; hãy luôn xác định: Học tập là nhiệm vụ quan trọng của cả cuộc đời.

 Năm học 2023 - 2024 là một năm với lượng công việc nhiều, tầm quan trọng lớn, chất lượng công việc có tác động lớn tới chất lượng đổi mới giáo dục phổ thông.

Và mỗi năm học, là một hành trình ý nghĩa trên con đường tích lũy tri thức, rèn luyện kỹ năng, trau dồi phẩm chất; xác lập những giá trị tốt đẹp và bền vững để phát triển bản thân.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, thế giới và tương lai các em đang rộng mở. Thầy cô, cha mẹ và đất nước luôn quan tâm, tạo những điều kiện tốt nhất để các em phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất, phát huy sở trường cá nhân, trở nên đặc biệt theo cách riêng của mình và trở thành một phần đáng tự hào của Tổ quốc, của dân tộc Việt Nam; tự tin bước ra thế giới với tâm thế của những công dân toàn cầu.

Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, "sánh vai với các cường quốc năm châu" chỉ đạt được, khi đất nước có những công dân có trí tuệ và phẩm giá; biết yêu gia đình, Tổ quốc, đồng bào mình; sống tử tế và làm việc hiệu quả; dám bảo vệ lẽ phải, dũng cảm và tỉnh táo chống lại những điều xấu, cái ác.

Trong thư Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định luôn đặt niềm tin vào các em, bởi Chủ tịch nước nhìn thấy tương lai tươi sáng của Tổ quốc trong sức sống căng tràn và trong những ước mơ, hoài bão cao đẹp của các em.

Chủ tịch nước cũng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn xác định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nhiệm vụ Chung của nhà trường - gia đình và xã hội. Chủ tịch nước mong muốn các thầy cô giáo hãy vượt qua khó khăn, luôn giữ vững đam mê, tâm huyết với nghề.

Các bậc phụ huynh, vì tương lai con em mình, hãy đồng hành với nhà trường, xã hội; còn cấp ủy, chính quyền địa phương phải có những quyết sách kịp thời và đúng đắn, xây dựng cho được môi trường giáo dục thực sự trong sạch, lành mạnh, an toàn để các cô giáo, thầy giáo và các em được giảng dạy và học tập trong niềm vui, hạnh phúc; được phát huy tối đa năng lực sáng tạo, thực hiện thành công đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước nhà.

Dù còn nhiều khó khăn, trăn trở khi bước vào năm học mới; song Chủ tịch nước mong muốn tất cả hãy cùng vững vàng tiến bước, kiến tạo những giá trị mới mẻ và thiết thực cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

Hôm nay (5/9), khoảng 24 triệu học sinh, sinh viên cả nước chính thức bước vào năm học 2023 - 2024. Đây là năm học thứ tư thực thiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, năm học 2023 - 2024 là một năm với lượng công việc nhiều, tầm quan trọng lớn, chất lượng công việc có tác động lớn tới chất lượng đổi mới giáo dục phổ thông.

Bên cạnh việc tiếp tục rà soát, triển khai các lớp đã thực hiện theo chương trình mới, ngành giáo dục tập trung triển khai mới với các lớp 4,8,11, và chuẩn bị điều kiện triển khai các lớp cuối cấp 5,9,12. 

Việc chuẩn bị sách giáo khoa cho các năm cuối cấp 5-9-12 có yêu cầu, đòi hỏi đặc biệt hơn bởi đây là các lớp cuối cấp và cũng là cuối cùng của giai đoạn triển khai triển khai cuốn chiếu chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Bên cạnh nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông, nhiều vấn đề, nhiệm vụ quan trọng khác cũng sẽ được ngành Giáo dục triển khai trong năm học mới này. 

Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn trong triển khai đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, một trong những thuận lợi lớn nhất của ngành là đang nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhân dân. Sự quan tâm này đã và đang hỗ trợ rất lớn đối với ngành giáo dục, đồng thời tạo ra động lực quan trọng cho sự nghiệp đổi mới giáo dục.

Tuy nhiên, đổi mới mang theo những thách thức đối với cái cũ, tư duy cũ, quan niệm cũ và sức ỳ. Đổi mới càng sâu thì thách thức càng lớn. Đổi mới không chỉ liên quan đến học sinh, giáo viên mà còn cần sự ủng hộ của phụ huynh, xã hội. 

Đối với lực lượng nhà giáo, một trong những khó khăn nằm ở chỗ những cách làm cũ vốn đã định hình và ăn sâu vào thói quen giảng dạy.

Không phải tất cả giáo viên đều sẵn sàng đổi mới mình để thích nghi với công việc mới cần làm theo yêu cầu của sự đổi mới. Để khắc phục cần có sự nỗ lực, quyết tâm, chia sẻ rất lớn từ đội  ngũ các nhà giáo. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang làm rất nhiều việc để động viên, hỗ trợ giáo viên, cố gắng đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, để giáo viên có thêm động lực, chỗ dựa cho sự đổi mới.

Cùng với học sinh cả nước, hơn 2,2 triệu học sinh Thủ đô Hà Nội hân hoan tới các điểm trường để dự Lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024.

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, buổi lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 tại các trường tổ chức ngắn gọn, kéo dài không quá 60 phút và lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp.

Chương trình của buổi lễ được thực hiện thống nhất tại tất cả các trường học trên địa bàn thành phố, bắt đầu từ 7 giờ 30 phút.

Sẽ không thiếu sách giáo khoa phục vụ năm học mới?
Theo thông tin từ Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, cơ quan này đã hoàn thành công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư