Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Lãi suất giảm, doanh nghiệp bảo hiểm lo
Chí Tín - 17/04/2013 15:50
 
Mặt bằng lãi suất liên tục giảm (từ mốc 14%/năm cách đây 1 năm xuống còn 7,5%/năm hiện nay) đang đe dọa “túi tiền” của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm.
TIN LIÊN QUAN
Mặt bằng lãi suất giảm, Bảo Việt đã tính đến phương án chuyển đổi một số khoản đầu tư sang kênh hiệu quả hơn

(baodautu.vn) Với thực trạng nền kinh tế vĩ mô hiện nay, mặt bằng lãi suất được dự báo còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Xu hướng dòng tiền tại các ngân hàng thương mại thời gian qua cũng cho thấy, “đầu vào” vẫn tăng nhanh hơn “đầu ra”.

Điều này đồng nghĩa với việc mặt bằng lãi suất vẫn đang đứng trước sức ép có thể tiếp tục giảm. Cụ thể, trong quý I/2013, tổng số dư tiền gửi tại các tổ chức tín dụng tăng tới 3,86%, trong khi dư nợ tín dụng chỉ tăng 0,1%.

Trong cơ cấu kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, hoạt động đầu tư tài chính luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu và lợi nhuận. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phải sống dựa chủ yếu vào thu nhập từ hoạt động đầu tư tài chính.

Cụ thể, nếu tách hoạt động đầu tư tài chính, năm 2012, có tới 7 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ bị lỗ trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Tuy nhiên, nhờ hoạt động đầu tư tài chính, sáu trong số 7 doanh nghiệp này đã “thoát hiểm” và vẫn đạt được tổng lợi nhuận sau thuế dương nhờ lợi nhuận từ đầu tư tài chính, chỉ có 1 doanh nghiệp bị lỗ trong cả kinh doanh bảo hiểm gốc lẫn đầu tư tài chính.

Ngay trong cơ cấu đầu tư tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm, phần tiền gửi ngân hàng cũng chiếm tỷ trong khá lớn.

Cơ cấu tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm tính đến hết năm 2012 cho thấy, phần tiền gửi ngân hàng vẫn chiếm tới 56% tổng số tiền đầu tư của khối doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Các lĩnh vực đầu tư khác khá “khiêm tốn” (chẳng hạn, đầu tư vào cổ phiếu - trái phiếu chỉ chiếm 9,3%, góp vốn vào doanh nghiệp khác chỉ chiếm 6,7%...). Về phía doanh nghiệp bảo hiểm, trước xu hướng lãi suất giảm, nhiều doanh nghiệp xác định đây là một thách thức của năm 2013 và đã có phương án đối mặt với tình hình này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Dương Đức Chuyển, Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Bảo Việt cho biết, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất giảm, Bảo Việt đã tính đến phương án chuyển đổi một số khoản đầu tư sang kênh hiệu quả hơn, trong đó có thể lựa chọn đầu tư một số cổ phiếu có cổ tức cao, chất lượng doanh nghiệp tốt…

Theo ông Chuyển, quan sát của bộ phận đầu tư cho thấy, hiện có những doanh nghiệp đang trả cổ tức khá cao, có doanh nghiệp trả tới 30%, cao hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Trong khi đó, ông Tôn Lâm Tùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) cho biết, việc mặt bằng lãi suất liên tục giảm có thể làm mỏng thu nhập của các công ty bảo hiểm.

Tuy nhiên, BIC đã xây dựng phương án để đẩy mạnh mảng kinh doanh bảo hiểm nhằm bù đắp cho khoản sụt giảm này. Cụ thể, BIC sẽ thực hiện tiết giảm các chi phí liên quan, quản trị rủi ro tốt để đẩy lợi nhuận từ kinh doanh bảo hiểm gốc. Trong quý I/2013, doanh thu của BIC vẫn tăng 25% so với cùng kỳ năm 2012, đạt kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, ngay cả trong hoạt động đầu tư tài chính, hiện danh mục đầu tư tiền gửi có kỳ hạn dài của BIC cũng tương đối lớn và vẫn còn kỳ hạn với mức lãi suất cũ ở mức cao, nên thu nhập không bị sụt giảm nhiều.

Không những thế, BIC còn một khoản đầu tư tài chính lớn nằm ở trái phiếu doanh nghiệp, kỳ hạn 3 - 5 năm chưa đến hạn và đang hưởng lãi suất bình quân 14%/năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư