Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Lãi suất sẽ giảm thêm 0,5% trong quý II/2013
Hà Tâm - 24/04/2013 06:37
 
Nhóm nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng Standard Chartered dự báo, lãi suất sẽ giảm thêm 0,5% trong quý  II/2013 và nền kinh tế sẽ phục hồi ở mức độ vừa phải.
TIN LIÊN QUAN
Chartered nhận định, Việt Nam sẽ phục hồi nhẹ trong năm nay

Kinh tế phục hồi nhẹ

Trong bản báo cáo có tên: “Việt Nam – Kỳ vọng một năm tươi sáng hơn” vừa được công bố, Standard Chartered nhận định, Việt Nam đã có bước khởi đầu năm 2013 khá chậm chạp. Dù vậy, ngân hàng này vẫn duy trì nhận định Việt Nam sẽ phục hồi nhẹ trong năm nay bởi một số lý do:

Thứ nhất, nền kinh tế thường tăng tốc sau quý 1 khi hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịp Tết Nguyên Đán.

Thứ hai, Standard Chartered tin trưởng lĩnh vực thương mại của Việt Nam sẽ tiếp tục giữ được đà tăng như năm ngoái. Cụ thểm, Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng thặng dư thương mại trong năm 2013, xuất khẩu sẽ phục hồi một cách mạnh mẽ trong khi nhập khẩu sẽ chỉ tăng nhẹ. Theo ước tính, xuất khẩu là một trong những lĩnh vực có đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng GDP trong năm 2012.

Thứ ba, việc nới lỏng tiền tệ một cách quyết liệt trong thời gian qua sẽ gia tăng nhu cầu tín dụng của nền kinh tế. Tăng trưởng tín dụng trong tháng 3 đã tăng nhẹ so với tháng 2.

Lãi suất hạ thêm tối đa 50 điểm phần trăm trong năm nay

Theo Standard Chartered, việc NHNN hạ lãi suất cơ bản 700 điểm cơ bản kể từ tháng 3/2012 đã nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh. Gần đây, NHNN đã tái khảng định quan điểm thúc đẩy tăng trưởng bằng việc áp dụng các giải pháp tín dụng và lãi suất linh hoạt nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay.

Standard Chartered cho rằng, triển vọng lạm phát sẽ cho phép NHNN nới lỏng các giải đó mạnh tay hơn nữa, và ngân hàng này kỳ vọng một đợt cắt giảm lãi suất sẽ được thực hiện trong quý II/2013. Đợt cắt giảm lãi suất sắp tới sẽ chỉ ở mức 50 điểm cơ bản do NHNN đã giảm 700 điểm cơ bản ở chu kỳ hiện tại, một bước giảm mạnh từ trước đến nay.

Hơn nữa, các nguy cơ về lạm phát trong thời gian còn lại của năm sẽ hạn chế dư địa giảm lãi suất, và nếu lãi suất được hạ quá mạnh tay sẽ gây ảnh hưởng tới sự tín nhiệm của NHNN. Cùng với việc giảm lãi suất, các biện pháp chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng có thể sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

“Các nhà chức trách dường như vẫn có xu hướng thiên về tăng trưởng và rất có thể họ sẽ tận dụng cơ hội khi lạm phát còn yếu để tiếp tục nới lỏng tiền tệ thêm một lần nữa. Tuy nhiên, theo dự đoán của chúng tôi, đây sẽ là lần hạ lãi suất cuối cùng trong chu kỳ hiện tại khi nguy cơ lạm phát tăng cao trở lại vẫn còn hiện hữu trong năm nay”, báo cáo nhận định.

Lạm phát sẽ tăng cao trong quý II

Theo các chuyên gia của Standard Chartered, áp lực lạm phát đã suy yếu trong tháng 3 khi lạm phát CPI giảm xuống 6,6% từ mức 7% trong tháng 2. Theo ước tính của ngân hàng này, lạm phát cơ bản đã giảm nhẹ từ 12,2% xuống 11,3%. Tuy nhiên, giá cả thực phẩm đã bắt đầu tăng trở lại sau khi hạ nhiệt trong năm ngoái, một xu hướng đối lập so với tỷ lệ lạm phát lõi thấp trong thời gian gần đây.

Standard Chartered cũng nhận định, giá thực phẩm gia tăng là một nguy cơ tiềm ẩn gây sức ép lên lạm phát do nhóm thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn (39,93%) trong rổ hàng hóa tính CPI. Vì vậy, lạm phát dự đoán sẽ tăng cao hơn trong Quý 2/2013.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư