Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Lạm phát 5,5% cả năm, lãi suất vẫn không giảm
Hà Tâm - 24/05/2013 14:59
 
Trong báo cáo vừa được công bố, ANZ cho rằng, đến cuối năm 2013, lạm phát của Việt Nam chỉ khoảng 5,5%, song khả năng NHNN sẽ không cắt giảm thêm lãi suất.
Theo ANZ, CPI vẫn trong xu hướng giảm thời gian tới

Theo báo cáo của ANZ, CPI của Việt Nam giảm 0,06% trong tháng 5 này có nguyên nhân từ đợt giảm giá hàng hóa cơ bản gần đây.

Theo đánh giá của ANZ, giá cả các nhóm hàng hóa thuộc rổ hàng hóa tính CPI hiện vẫn đang ở mức thấp hoặc suy giảm. Lạm phát của nhóm lương thực-thực phẩm hiện đang ở mức thấp 1,49% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát của nhóm y tế là 1,58% so với tháng trước, sau khi tăng 3,6% trong tháng 4 và ở trên ngưỡng 5% trong thời gian từ tháng 8/2012-1/2013.

Trên cơ sở tình hình hiện nay, ANZ dự báo mức lạm phát trung bình của Việt Nam trong năm nay sẽ ở ngưỡng dưới mức 6-8% mà ANZ dự báo trước đó. Cụ thể, CPI cuối quý III có thể xuống dưới 5% vào cuối quý III hoặc đầu quý IV và kết thúc năm 2015, CPI ở khoảng 5,5%.

Dù lạm phát được dự báo thấp, song ANZ cho rằng, NHNN sẽ không cắt giảm thêm lãi suất trong năm nay. Theo ANZ, những đợt cắt giảm lãi suất vừa qua có thể sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu tín dụng, nhưng sẽ không giải quyết được tình trạng thắt chặt nguồn cung vốn vay do nợ xấu vẫn là rào cản chính.

Tuy nhiên, ANZ cũng cho rằng, việc Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) ra đời và đi vào hoạt động thời gian tới sẽ hỗ trợ tín dụng và tăng trưởng cho Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư