Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Lạm phát khiến lợi nhuận của Ford giảm 1 tỷ USD, giá cổ phiếu lao dốc
Tư Thuần - 21/09/2022 17:01
 
Giá cổ phiếu của Ford giảm 13% trong 1 phiên giao dịch, mức giảm mạnh nhất trong 11 năm qua sau khi Công ty cho biết lợi nhuận có thể giảm 1 tỷ USD vì lạm phát.

Trong thông báo của mình, Ford cho biết, lạm phát tác động tới chi phí đầu vào ở mức tệ hơn so với dự kiến của doanh nghiệp. Điều này có thể khiến lợi nhuận của Công ty giảm khoảng 1 tỷ USD trong quý III/2022 so với dự báo trước đó. Như vậy, lợi nhuận trước thuế của Ford trong quý III sẽ nằm trong khoảng 1,4 - 1,7 tỷ USD, so với mức 3,7 tỷ USD trong quý II/2022.

Bên cạnh đó, với việc các chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn bị đứt gãy, Ford sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của các nhà phân phối cho tới cuối quý III.

Ông Ryan Brinkman, chiến lược gia JPMorgan nhận định, vấn đề lạm phát sẽ tiếp tục tác động tới lợi nhuận của Ford cho tới hết năm 2023.

“Lạm phát cao khiến các chi phí đầu vao cao hơn, chưa kể các vấn đề về thiếu chip và đứt gãy chuỗi cung ứng. Đây là lý do chúng tôi hạ dự báo lợi nhuận trước thuế của Ford từ 12,7 tỷ USD xuống 12,2 tỷ USD năm 2023”, Brinkman cho biết.

Sau khi Ford hạ dự báo lợi nhuận, giá cổ phiếu của Công ty lập tức giảm 13% trong phiên giao dịch ngày 20/9, khiến giá trị thị trường bốc hơi 7 tỷ USD, trở thành ngày giao dịch tồi tệ nhất của Ford trong 11 năm qua, theo số liệu của FactSet.

Ford trở thành doanh nghiệp mới nhất lên tiếng nêu bật khó khăn xuất phát từ chuỗi cung ứng và lạm phát, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ toàn cầu cũng tăng trưởng chậm lại.

Trước đó, một ông lớn khác là FedEX cũng cảnh báo về tình hình khó khăn của hoạt động kinh doanh. Cụ thể, CEO FedEX chia sẻ, nền kinh tế toàn cầu đang bước vào suy thoái. Công ty dự kiến phải giảm chi phí bằng việc giảm các chuyến vận chuyển, đóng cửa 90 cửa hàng, 5 văn phòng và giảm số giờ làm… 

Với việc các ông lớn đầu ngành cũng lao đao vì lạm phát, giới đầu tư lo ngại đây chỉ là những phát súng đầu cho một mùa báo cáo kết quả kinh doanh ảm đạm. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang mạnh tay nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát, chấp nhận hy sinh tăng trưởng. Fed sẽ có phiên họp chính sách vào ngày 20-21/9 và nhiều khả năng tiếp tục nâng lãi suất 75 điểm cơ bản.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư