Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Làm rõ rách nhiệm số tiền 718 tỷ đồng bị chiếm đoạt
PV - 24/05/2014 11:14
 
Sáng ngày 24/5, ngày thứ 5 xét xử Bầu Kiên và các đồng phạm, phiên tòa tiếp tục tập trung xét hỏi các vấn đề liên quan đến số tiền 718 tỷ đồng ACB gửi vào Vietinbank và bị Huyền Như chiếm đoạt.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bầu Kiên phủ nhận cáo buộc lừa đảo và kinh doanh trái phép
Trực tiếp xét xử Bầu Kiên chiều 20/5
Tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá
Trực tiếp xét xử vụ án Bầu Kiên
Tiếp tục xử vụ án Bầu Kiên vào ngày 20/5

Dưới đây là phiên hỏi đáp căn thẳng tại phiên tòa sáng 24/5.

 Luật sư (LS) hỏi Đại diện Vietinbank:

LS: theo quy định của pháp luật về quản lý tài khoản, người dân khi gửi tiền vào NH có nghĩa vụ quản lý tài khoản nhưng có nghĩa vụ quản lý tài sản không?

Vietinbank: Đối với tài khoản thì ai cũng hiểu là chủ tài khoản có nghĩa vụ và trách nhiệm quản lý. Câu hỏi của LS không rõ vì phải xác định rõ tiền đó thuộc trách nhiệm quản lý của ai. Nói về số dư trên tk của KH là tk thanh toán theo QĐ 1284 thì chủ tk là người toàn quyền quyết định số dư này.

   
  Bầu Kiên tại phiên tòa sáng 24.5.  

LS: tôi không hỏi tài khoản mà hỏi tài sản.

Vietinbank: Số dư tài khoản thanh toán của KH vừa là tiền vừa là tài sản của KH.

LS: tôi hỏi về nguyên tắc chung.

Vietinbank: Tôi không trả lời theo nguyên tắc vì đây là vụ cụ thể, phải làm rõ cái cụ thể. Tôi phải lưu ý là LS tránh hỏi quá ngoài phạm vi của vụ án, phải hỏi cụ thể, đừng đưa các khái niệm rộng quá ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc dân. Câu trả lời của tôi lặp lại như cũ, đó là trách nhiệm quản lý số dư tk của KH ở tk thanh toán là thuộc về chủ tk.

LS: khi nhân viên của Vietinbank làm giả chứng từ để rút tiền thì có được coi là hành vi người chủ tk sử dụng dịch vụ thanh toán không, hay là nhân viên của NH sử dụng tk của KH?

Vietinbank: câu này ý của LS muốn hỏi về thủ đoạn liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của Huyền Như. Những gì liên quan đến vụ án khác thì không đưa vào vụ án này.

LS: Đây là những gì Huyền Như đã khai hôm qua trong vụ án này.

Vietinbank: Đối với Vietinbank, mọi cái đều được coi là NH cung cấp dịch vụ. 

LS: Vietinbank có trả lãi suất vượt trần không?

Vietinbank: Vietinbank không bao giờ làm trái pháp luật về lãi suất vượt trần cả.

LS: Các thẻ tiết kiệm được sử dụng trong vụ án này là thẻ tiết kiệm thật hay giả? Cái phôi, dấu, chữ ký có phải của Vietinbank không?

Vietinbank: Thẻ tiết kiệm không thể là giả. 

Huyền Như: về hình thức thì đó là thẻ thật. Tôi đã khai với CQĐT về các quy trình, bước thực hiện hành vi của mình thì đã xác định được toàn bộ hồ sơ cái nào giả, cái nào thật. Tôi không trả lời câu hỏi này của LS.

LS: các hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn do 2 giám đốc ký là hợp đồng nguyên tắc hay hợp đồng thực tế để thực hiện? Vì hợp đồng ghi rõ bên Vietinbank có thể trích ra các thẻ tiết kiệm có thời hạn khác nhau. Đề nghị anh đưa ra hợp đồng đó, chỉ cần có chữ “tiết kiệm” là được. Vietinbank có được mở thẻ tiết kiệm tự động không?

Vietinbank: câu này hỏi tương tự như hỏi với NHNN, có sự nhầm lẫn. tk thanh toán và tk tiết kiệm là khác nhau, HĐ tiền gửi với cá nhân chỉ có tính nguyên tắc… Vietinbank có được mở thẻ tiết kiệm tự động.

LS: đề nghị chứng minh.

Vietinbank: tôi không chứng mình vì hồ sơ có rồi.

LS: trong hồ sơ, trong hợp đồng không có điều đó.

Vietinbank: LS có thể nghiên cứu lại cho kỹ hơn. LS đừng nhầm lẫn. Về mặt ngữ nghĩa, người dân đến gửi tiền tức là gửi tiết kiệm.

Tòa yêu cầu Vietinbank trả lời cho HĐXX, những câu hỏi nào Vietinbank không trả lời được thì nói không trả lời, giữa LS và Vietinbank không đối đáp căng thẳng như vậy. Tòa yêu cầu LS hỏi câu hỏi khác.

LS: Vietinbank có nhận được bất cứ lệnh nào của chủ tk để chuyển tiền sang tk khác không?
Vietinbank: theo hồ sơ thì huyền Như đã đánh tráo chữ ký ngay từ đầu…

Tòa ngắt lời LS, yêu cầu chuyển câu hỏi khác, vì hôm qua đã hỏi rồi.

LS: Tôi hỏi trách nhiệm của Vietinbank chứ không hỏi về Huyền Như.

Vietinbank: Hôm qua tôi cũng trả lời về trách nhiệm của NH rồi.

Trước tất cả các câu hỏi của LS, Huyền Như khẳng định lại những lời khai hôm qua. 

“Tôi phản đối việc LS chia những câu trả lời của tôi ra thành nhiều ý rồi gộp lại thành ý. Tôi không nhớ được những gì thực hiện trước và sau, không thể trả lời chắc chắn nếu chia ra như vậy. Tất cả những gì tôi đã khai đều là đúng.”

HĐXX: Huyền Như có quyền nói không nhớ, không trả lời.

Sau đó, Huyền Như đều nói không nhớ, không trả lời.

LS hỏi đại diện Vietinbank:

LS: khi một chủ tài khoản có lệnh chi chuyển tiền, Vietinbank có trách nhiệm như thế nào?

Vietinbank: làm đúng chức năng trung gian

LS: khi một người không phải chủ tk hợp pháp, làm chữ ký giả và con dấu giả để rút tiền thì trách nhiệm của Vietinbank như thế nào?

Vietinbank: đã nói là ai làm giả thì người ấy chịu trách nhiệm.

LS: trách nhiệm dân sự của Vietinbank đối với chủ tk?

Vietinbank: đã trả lời theo luật.

LS: Như vậy là Vietinbank không dám trả lời?

Vietinbank: Vietinbank luôn làm theo pháp luật nên không có gì không dám trả lời.

Luật sư chuyển sang hỏi Lý Xuân Hải, nguyên Tổng giám đốc ACB

LS: ý tưởng chuyển tiền nếu không được HĐQT thông qua thì có thực hiện được không?

Lý Xuân Hải: không

LS: khi NHNN chưa có văn bản điều chỉnh thì việc thực hiện theo văn bản cũ có đúng pháp luật không?

Lý Xuân Hải: đúng

LS: có khi nào cơ quan Thanh tra NHNN hoặc bộ quản lý nào kiểm tra và xác định đây là hành vi phạm luật không? Bị phạt hành chính không?

Lý Xuân Hải: không

LS: trong ban TGĐ, có sự phân công công việc, có phó TGĐ phụ trách, ông là người phụ trách chung?

Lý Xuân Hải: đúng

LS: khi ông Hòa đi gửi tiền, báo với phó TGĐ trực tiếp hay báo cho ông?

Lý Xuân Hải: báo với phó TGĐ trực tiếp, cũng có thể báo với tôi.

LS: 718 tỷ gửi vào Vietinbank là tiền gửi hay tiết kiệm?

Lý Xuân Hải: sau khi vụ Huyền Như xảy ra thì tôi biết là tiền gửi tiết kiệm. Trước tiên tôi đến gặp Vietinbank, họ yêu cầu tôi đến gặp cơ quan điều tra. Chúng tôi đề nghị những nhân viên đã gửi tiền vào Vietinbank đi kiện lên TAND.

LS: sau khi các cá nhân gửi tiền vào Vietinbank, số tiền đó đã chuyển vào Vietinbank chưa?

Lý Xuân Hải: tôi đã xem chứng từ, chuyển rồi.

LS: ông cho biết giữa KienLongbank và Vietbank, các quá trình vay liên ngân hàng có quy định riêng không hay theo quy định chung?

Lý Xuân Hải: quy định chung

LS: trước khi ký, ông có biết khoản cho vay này được sử dụng mục đích gì không?

Lý Xuân Hải: chúng tôi chỉ đánh giá năng lực tài chính của khách hàng, không can dự việc họ sử dụng làm gì. Tổ chức nhận tiền không bao giờ quy định khoản tiền huy động nào được sử dụng vào mục đích gì. Khi các NH này vay của ACB, họ muốn sử dụng như thế nào là quyền của họ.

Sau giờ nghỉ giải lao, HĐXX hỏi ông Kiên:

“Tôi đã được anh Hải báo cáo việc ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền vào NH khác. Khi TGĐ đã báo cáo HĐQT và HĐQT đã có ý kiến thì TGĐ được toàn quyền thực hiện. Khi các khoản tiền của 32 hợp đồng ký với Vietinbank CN HCM, thông thường các khoản này chuyển từ tài khoản của các nhân viên mở tại ACB sang Vietinbank thông qua hệ thống công nghệ thông tin liên ngân hàng. Giờ kiểm tra hệ thống của NHNN là thấy ngay những lệnh chuyển tiền này.

Nếu có các chuyên gia công nghệ thông tin thì hoàn toàn có thể lấy được dữ liệu từ hệ thống của Vietinbank và hệ thống thanh toán bù trừ của NHNN.”

Đại diện Vietinbank trả lời các câu hỏi của HĐXX:

Trước khi ông Hoàng và bà Hương – Phó giám đốc của Vietinbank CN HCM ký 32 hợp đồng, có trao đổi với Huyền Như. Việc ông bà này ký hợp đồng với các cá nhân là hoạt động bình thường của Vietinbank. 32 hợp đồng này, NH không biết các dấu hiệu mờ ám nên là bình thường về mặt hình thức, không biết được là các nhân viên ACB lại được hưởng tiền chênh lệch từ tiền túi của Huyền Như. Như vậy các nhân viên này đã tự thực hiện các hợp đồng sai quy định.

Luật sư hỏi, người huy động là Huyền Như, tại sao có chữ ký của phó Giám đốc? Ông này trả lời, vì có sự phân cấp, Huyền Như không có quyền ký các hợp đồng này.

LS: theo như ông, sau khi ký 32 hợp đồng, về phía Vietinbank đã nhận được tiền chuyển vào tk cá nhân chưa?

Vietinbank: đã thể hiện trên các tk của cá nhân là nhân viên ACB.

LS: tôi đang cầm trên tay 32 bản sao kê tk các cá nhân này. Các bản này có phải do Vietinbank phát hành không?

Vietinbank: LS hãy tự kiểm tra tài liệu trên tay mình.

LS: đây đúng là do Vietinbank phát hành.

Vietinbank: LS hỏi bóc tách và cố tình hỏi sang một hướng khác. Toàn bộ quá trình vi phạm của Huyền Như đã được CQĐT điều tra rất kỹ, xin không nói lại.

Theo đại diện này, tất cả các câu hỏi của LS đều liên quan đến cách thức chiếm đoạt tiền của Huyền Như và thuộc về vụ án khác, Vietinbank sẽ không trả lời nữa.

Trong buổi xử án chiều hôm qua 23/5, trả lời câu hỏi của tòa về trách nhiệm của VietinBank tới đâu trong việc để Huyền Như mượn danh nghĩa của VietinBank chiếm đoạt tiền của ACB, đại diện VietinBank khẳng định: “Ở đây không có việc mượn danh nghĩa. Huyền Như làm thì phải chịu”.

Về việc các hợp đồng có dấu của VietinBank, vị đại diện của ngân hàng này cho biết: "Đúng là có 32 hợp đồng có dấu của Vietinbank chi nhánh Hồ Chí Minh nhưng như sáng nay, trong lời khai của Như, 32 hợp đồng này chỉ mang tính nguyên tắc chứ không phát sinh hiệu lực để các bên hoạt động...Chính vì Ngân hàng ACB buông lỏng quản lý mới dẫn đến tình trạng Như lợi dụng kẽ hở để chiếm đoạt". 

VietinBank khẳng định không buông lỏng trách nhiệm. Ai thực hiện hành vi phạm tội thì người đó phải bồi thường, vị đại diện này nói.

Ngược lại khi trả lời tòa, đại diện Ngân hàng ACB cho rằng VietinBank không kiểm soát nhân viên, để xuất hiện các chữ ký giả mà không phát hiện được. Đại diện ACB mong HĐXX làm rõ vấn đề này.

ACB còn đề nghị VietinBank chịu trách nhiệm về số tiền 718 tỉ đồng đã bị Huyền Như chiếm đoạt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư