Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Làm sâu sắc quan hệ Việt Nam - Nga - Belarus
Phan Long - 08/05/2013 12:11
 
Nhiều văn kiện hợp tác quan trọng sẽ được ký kết giữa Việt Nam với Nga và Belarus nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 12-17/5.    
TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. (Nguồn: TTXVN)

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ LB Nga D.Medvedev và Thủ tướng Chính phủ CH Belarus M.Myasnikovich, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm chính thức LB Nga và CH Belarus từ ngày 12-17/5.

Năm 2012, Việt Nam - LB Nga đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ song phương, với việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Trong thời gian qua, hai nước đã trao đổi nhiều đoàn các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, đặc biệt là Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học kỹ thuật…

Tháng 3 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có chuyến thăm LB Nga. Trước đó, năm 2009, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có chuyến thăm quan trọng tới LB Nga, qua đó, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực: điện hạt nhân, năng lượng, dầu khí và quân sự.

Với những bước tiến vượt bậc trong quan hệ giữa hai nước, trao đổi thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Nga ngày càng tăng trưởng ấn tượng. Năm 2012, kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 2,45 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2011. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt gần 1,62 tỷ USD, nhập khẩu từ Nga đạt 830 triệu USD.

Hợp tác trong lĩnh vực đầu tư có nhiều khởi sắc, tính đến cuối 2/2013, Nga đứng thứ 22/98 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 89 dự án, tổng vốn đăng ký 1,06 tỷ USD. Việt Nam cũng có 16 dự án đầu tư sang Nga, với tổng vốn đầu tư 1,7 tỷ USD.

Trong lĩnh vực năng lượng, hai bên tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là kể từ sau chuyến thăm Nga năm 2009 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. HIện nay, Nga đang triển khai xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận I. Năm 2012, các liên doanh dầu khí hai nước như: Vietsopetro, Rusvietpetro, Vietgazprom, Gazpromviet đều hoạt động hiệu quả. Năm 2012, Nga tiếp tục là một trong 10 thị trường tăng trưởng hàng đầu ở Việt Nam về du lịch, với trên 176.000 lượt khách sang Việt Nam.

Chuyến thăm LB Nga lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ý nghĩa quan trọng, nhằm khẳng định coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga. Về phía bạn, LB Nga cũng đang triển khai một học thuyết mới, đẩy mạnh đa dạng hóa, đa phương hóa, tăng cường quan hệ với khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có cuộc hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin, hội đàm với Thủ tướng Nga D.Medvedev, thăm trụ sở và tiếp một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nga…

Thông qua đó, hai nước sẽ bàn bạc các biện pháp nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, dầu khí, thỏa thuận về việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan (Nga-Belarus-Kazakhstan ) và một số thỏa thuận trong lĩnh vực quân sự. Hàng loạt văn kiện giữa hai nước cũng sẽ được ký kết trong dịp này, nhằm hoàn thiện và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Với CH Belarus, Việt Nam có quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp.

Belarus coi trọng việc tăng cường phát triển quan hệ với Việt Nam trên mọi lĩnh vực. Hai nước thường xuyên trao đổi đoàn các cấp. Gần đây nhất, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thăm Belarus năm 2010, và Thủ tướng Mikhail Myasnikovich cũng đã thăm Việt Nam năm 2011.

Quan hệ kinh tế - thương mại hai nước phát triển ổn định với kim ngạch hai chiều năm 2012 đạt gần 190 triệu USD. Hai bên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như: công nghiệp nặng, nông nghiệp và công nghiệp chế biến.

Việt Nam chú trọng tăng cường xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp như gạo, thủy sản, cà phê, chè sang Belarus, nghiên cứu khả năng thành lập liên doanh sản xuất sữa tại Việt Nam và chế biến cà phê tại Belarus…

Hai nước cũng đã ký Chương trình hợp tác kinh tế giai đoạn 2013-2015, với mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên mức 1 tỷ USD trong những năm tới. Belarus đã tham gia đàm phán vòng đầu tiên về FTA giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan cuối tháng 3 vừa qua tại Hà Nội. Dự kiến, trong hai năm tới, hai bên sẽ kết thúc đàm phán và đi tới ký kết.

Chuyến thăm CH Belarus lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm khẳng định coi trọng việc phát triển và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống với Belarus, tăng cường quan hệ chính trị tốt đẹp, tạo nền tảng mở rộng và làm sâu sắc quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo.

Dự kiến, sẽ có 4 văn kiện hợp tác giữa hai nước về các lĩnh vực: năng lượng, khoa học - công nghệ, thông tin báo chí được ký kết trong dịp này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư