Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Làn gió từ “tân binh” PVI Sun Life
Chí Tín - 13/03/2013 08:00
 
Hôm qua (12/3), thị trường bảo hiểm nhân thọ đón một gương mặt mới - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ PVI Sun Life.
TIN LIÊN QUAN

Để vươn lên trong một thị trường đã khá chật chội, lại vừa có thêm đối thủ, các công ty trong lĩnh vực này đang nỗ lực cạnh tranh bằng việc khai thác các thế mạnh riêng biệt.

Với sự tham gia của PVI Sun Life, số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động tại thị trường Việt Nam đã lên con số 15, trong đó, ngoài Bảo Việt Nhân Thọ là doanh nghiệp trong nước, còn lại đều là doanh nghiệp nước ngoài.

AIA là một cái tên quen thuộc trên thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam

Hiện tại, các công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập dưới hai hình thức là công ty 100% vốn nước ngoài hoặc liên doanh, nhằm khai thác các thế mạnh riêng từ các tập đoàn quốc tế. Đó là các tên tuổi như AIA, Generali, Prudential, Manulife...

PVI Sun Life là liên doanh giữa Công ty cổ phần PVI (PVI Holdings) và Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Sun Life Financial (Canada). Vốn điều lệ của PVI Sun Life khi mới thành lập là 1.000 tỷ đồng, trong đó PVI sở hữu 51% vốn điều lệ và Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Sun Life Financial sở hữu 49% vốn điều lệ.

Theo ông Bùi Vạn Thuận, Tổng giám đốc PVI Holdings, sự ra đời của PVI Sun Life nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của PVI. Theo đó, PVI Sun Life đi vào hoạt động sẽ giúp hoàn chỉnh bộ máy kinh doanh của PVI, chuyên môn hóa trong cả 3 lĩnh vực: phi nhân thọ, nhân thọ và tái bảo hiểm. “Chúng tôi tin rằng, PVI Sun Life sẽ trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ Việt Nam”, ông Bùi Vạn Thuận nói.

Một lãnh đạo cao cấp của PVI Holdings cho biết, ngoài thế mạnh của đối tác Sun Life Financial - một tập đoàn có nhiều kinh nghiệm trong bảo hiểm nhân thọ, thì đối tác chiến lược hiện tại của PVI Holdings là Tập đoàn Talanx (Đức) cũng được xem là một tập đoàn mạnh trong lĩnh vực này.

Ông Kevin Strain, Tổng giám đốc Sun Life Financial khu vực châu Á cho biết, việc thành lập PVI Sun Life đã mở rộng hoạt động của Sun Life Financial ở châu Á và phù hợp với chiến lược phát triển tổng thể của tập đoàn này.

Trong khi đó, đối tác chiến lược hiện tại của PVI là Tập đoàn Talanx cũng như bản thân PVI cũng có những ưu thế riêng trong bảo hiểm nhân thọ. Tập đoàn Talanx là doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài hoạt động trong cả lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, có điều kiện để hỗ trợ cả về kỹ thuật lẫn phát triển thị trường.

Về phía PVI, ngoài thị trường chung, tiềm năng khai thác thị trường trong nội bộ ngành dầu khí hiện được đánh giá là khá lớn. Một đại diện của PVI Hodings cho biết, riêng thị trường nội bộ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam), với hơn 50.000 người, cũng đã là một dư địa rất lớn.

Trước sự nhập cuộc bài bản và đầy tham vọng của các tân binh, các doanh nghiệp đang có mặt trên thị trường cũng đang có những chiến lược khá rõ ràng và bài bản.

Ông Simon Lam, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Công ty sẽ thực hiện chiến lược kênh phân phối đa dạng.

“Đây là đặc trưng rất riêng của Generali Việt Nam, bởi chúng tôi hoạt động bảo hiểm nhân thọ cá nhân và bảo hiểm nhóm thông qua các kênh phân phối đa dạng”, ông Simon Lam cho biết thêm.

Với chiến lược này, Generali Việt Nam có thể tận dụng được kinh nghiệm chuyên môn đặc thù của Tập đoàn Generali trong lĩnh vực bảo hiểm nhóm, đồng thời phát triển hoạt động bảo hiểm cá nhân tại Việt Nam. Về địa bàn hoạt động, Generali Việt Nam sẽ mở rộng hoạt động ra Hà Nội trong năm 2013 và mở một chiến dịch triển khai hoạt động kinh doanh tại Hà Nội.

Trong khi đó, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA cũng đang khai thác những lợi thế từ sức mạnh của Tập đoàn AIA toàn cầu, đặc biệt khi AIA vừa công bố kết quả kinh doanh kỷ lục của năm tài chính 2012. Vừa qua, AIA đã hoàn thành hai thương vụ mua bán, sáp nhập lớn tại Malaysia và Sri Lanka.

Ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết, định hướng của AIA Việt Nam là tập trung vào các yếu tố nền tảng: khách hàng, sản phẩm cạnh tranh và đội ngũ đại lý chuyên nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư