Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Làn sóng gọi vốn Nhật của ngân hàng Việt
Thùy Vinh - 26/06/2013 06:41
 
Làn sóng gọi vốn từ cổ đông chiến lược nước ngoài đang được các ngân hàng Việt Nam đẩy mạnh, trong đó các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản là đối tác tiềm năng.
TIN LIÊN QUAN

Tuy chưa tiết lộ, song lãnh đạo cấp cao của một ngân hàng đang đàm phán với đối tác Nhật Bản cho biết, ngân hàng này đang trong giai đoạn gấp rút chuẩn bị ký hợp đồng bán cổ phần cho một ngân hàng lớn của xứ sở hoa Anh Đào.

HDBank đã trình cổ đông kế hoạch gọi vốn từ nhà đầu tư ngoại

Theo vị lãnh đạo trên, sở dĩ HĐQT ngân hàng chọn đối tác Nhật Bản làm cổ đông chiến lược nước ngoài là do nét tương đồng giữa văn hóa Nhật Bản và Việt Nam, chiến lược bán lẻ của các ngân hàng Nhật Bản phù hợp với chiến lược mà ngân hàng đang đặt ra.

Vì thế, khi hợp tác, 2 bên sẽ cùng hỗ trợ nhau phát triển tốt hơn thế mạnh hiện có của mình.

Đó cũng là điều được ông Phạm Hữu Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đưa ra khi đánh giá về các tập đoàn tài chính Nhật Bản.

Theo kế hoạch, trong năm nay, ngân hàng này sẽ triển khai việc bán 20% cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài để tăng vốn điều lệ. Sacombank đang trong giai đoạn đàm phán để tìm ra cổ đông chiến lược phù hợp. Trong đó, các nhà đầu tư Nhật Bản được HĐQT Sacombank đánh giá cao.

Tại kỳ họp đại hội cổ đông thường niên diễn ra cuối tháng 4/2013, HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã trình cổ đông thông qua kế hoạch gọi vốn từ cổ đông chiến lược nước ngoài.

HĐQT HDBank cho biết, Ngân hàng đã thuê công ty tư vấn để triển khai việc tìm đối tác chiến lược nước ngoài, đồng thời, đã tiếp xúc và làm việc với các đối tác đến từ Nhật Bản, Anh và các đối tác đều thể hiện sự quan tâm, thiện chí về khả năng hợp tác.

Trên thực tế, không phải đến giai đoạn này, nhà đầu tư Nhật Bản mới để mắt tới ngân hàng Việt Nam, mà trước đó, đã có nhiều ngân hàng nội bán cổ phần cho nhà đầu tư Nhật. Cuối năm 2012, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã bán 12,79% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ Ltd (BTMU). Đáng chú ý, mới đây, VietinBank còn nâng “room” nhà đầu tư nước ngoài từ 12,79% lên 30%.

Trước đó, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) bán 20% cổ phần cho Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC). Liên minh Chiến lược giữa Eximbank và SMBC được ký kết đã mở ra mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai tổ chức, nhằm bổ sung cho nhau công nghệ và kinh nghiệm hữu ích.

ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết, với sự đồng hành của SMBC, 5 năm qua, Eximbank đã liên tục phát triển và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ tài chính mới, củng cố vững chắc vị thế là một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư