Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 07 tháng 10 năm 2024,
Lan tỏa thông điệp khoẻ đẹp hơn, hạn chế gánh nặng bệnh tật
D.Ngân - 06/09/2023 14:38
 
Cuộc thi Tôi khoẻ đẹp hơn hướng tới giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ người Việt Nam.

Ngày 6/9, Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức Lễ phát động cuộc thi Tôi khoẻ đẹp hơn lần 2 với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam nhằm tiếp tục cổ vũ phong trào tập luyện khoa học và dinh dưỡng hợp lý trong cộng đồng.

Cuộc thi Tôi khoẻ đẹp hơn hướng tới giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ người Việt Nam

Phát biểu tại sự kiện phát động cuộc thi lần thứ 2, nhà báo Trần Tuấn Linh, Tổng Biên tập Báo Sức khỏe và Đời sống, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, mỗi câu chuyện trải nghiệm của người dự thi sẽ là một thông điệp, lan tỏa tinh thần thực hành dinh dưỡng hợp lý, vận động khoa học, từ đó hình thành thói quen, lối sống lành mạnh, chủ động phòng tránh bệnh tật, nâng cao sức khỏe.

Theo Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, thông qua cuộc thi Tôi khoẻ đẹp hơn mong muốn góp phần nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, vận động khoa học, giúp người dân cải thiện sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đình, từ đó xây dựng tiền đề tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh, góp phần nâng cao vóc dáng, trí tuệ cho các thế hệ người Việt tương lai.

Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, béo phì từ lâu đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ công nhận là bệnh mạn tính, đòi hỏi phải quản lý và điều trị lâu dài do gây ra rất nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Cho biết, trong khoảng 10 năm gần đây, tỷ lệ thừa cân, béo phì của chúng ta đã tăng hơn 2 lần, tập trung nhiều ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Một nghiên cứu của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) còn cho thấy, có ít nhất 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nêu rõ, tháng 10/2022, Bộ Y tế lần đầu tiên ban hành một hướng dẫn về chẩn đoán và điều trị bệnh béo phì để áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên cả nước. 

Các nội dung chính của Hướng dẫn tập trung vào nguyên nhân gây nên bệnh béo phì; chẩn đoán thừa cân, béo phì; xác định các dạng béo phì; các nguyên tắc chung trong điều trị béo phì và hướng dẫn điều trị bằng dinh dưỡng, vận động, tâm lý… Bởi nếu chúng ta không đối mặt và ứng phó với tình trạng béo phì đang gia tăng nhanh, áp lực lên hệ thống y tế cũng không ngừng lớn hơn.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng khẳng định, khi được tổ chức thường niên, Tôi khoẻ đẹp hơn sẽ vượt lên trên ý nghĩa của một cuộc tranh tài về hình thể hay nhan sắc. Tác động xã hội tích cực nhất là mỗi người dân khỏe mạnh sẽ giúp làm giảm một phần áp lực lên hệ thống y tế.

"Cuộc thi đã có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng, góp phần vào trong thành công chung của ngành Y tế về truyền thông nâng cao nhận thức của người dân đối với việc rèn luyện, nâng cao sức khỏe", Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Cho rằng, sức ảnh hưởng của Tôi khoẻ đẹp hơn sẽ không chỉ dừng lại ở đêm chung kết trao giải, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nêu rõ, hàng ngàn, hàng vạn người dù được giải hay không đều đã thành một cộng đồng lành mạnh để tiếp tục cùng nhau trở nên khỏe - đẹp hơn.

Cuộc thi gồm 3 vòng: Mỗi vòng kéo dài một tháng, bắt đầu từ ngày 6/9 đến hết ngày 15/12/2023 dành cho mọi công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên (trừ các trường hợp đặc biệt cần lưu ý về sức khỏe).
Người tham gia thực hiện thử thách thay đổi tích cực về thể chất cho bản thân trong 3 tháng dựa trên những kiến thức về dinh dưỡng đã tiếp thu.
Cụ thể, những người tham gia được yêu cầu trả lời các câu hỏi về dinh dưỡng, phương pháp luyện tập thể dục thể thao, tương tác với các chuyên gia và chia sẻ các bài tập đã áp dụng để đạt được sự thay đổi tích cực cho cơ thể.
Cơ cấu chấm điểm để chọn những người chiến thắng gồm: Trắc nghiệm kiến thức; sự thay đổi về các chỉ số cơ thể (BMI, WHR); khả năng chia sẻ truyền cảm hứng của người tham gia.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư