Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường họp báo về tình trạng cá chết hàng loạt
P.V (VOV.VN & Dantri.vn) - 27/04/2016 21:41
 
19h45' tối nay (27/4), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế.
.
Ông Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp chiều tối 27.4. (Ảnh: Quý Đoàn)

Đọc tờ thông báo kết quả cuộc họp kín của 7 Bộ ngành gồm: Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Khoa học - Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc Phòng... tại Bộ Tài nguyên Môi trường chiều nay, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, sau cuộc họp liên Bộ chiều nay, cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học đã đi tới thống nhất có 2 nhóm nguyên nhân chính dẫn hiện tượng cá chết hàng loạt: 

Thứ nhất là do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển.

Thứ hai do hiện tượng dị thường tự nhiên tác động kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ.

"Đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ, chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ, liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt. Qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, môi trường nước biển chưa phát hiện các thông số môi trường vượt quy chuẩn quy định"- ông Nhân đọc nội dung thông báo.

Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá chết hàng loạt và có giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự, cần tổ chức nghiên cứu làm rõ 2 nhóm nguyên nhân nói trên. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng.

Trong thời gian sớm nhất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ cung cấp các kết quả phân tích các độc tố, và sẽ đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ hải sản. Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước biển ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn.

Trước đó, suốt chiều 27/4, hàng trăm phóng viên các báo đài đã chờ đợi thông tin về kết quả họp tại trụ sở Bộ TNMT. Đây là thông tin không chỉ phóng viên mà hàng triệu người dân mong đợi, muốn biết.

Chiều 27/4, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp cùng lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Khoa học - Công nghệ, Y tế và lãnh đạo các viện nghiên cứu, nhà khoa học để nghe báo cáo kết quả xác định nguyên nhân cá chết trên diện rộng từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Thừa nhận đây là vấn đề thời sự nóng bỏng, đang thu hút sự quan tâm theo dõi rất lớn của báo chí, dư luận cả nước nhưng đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường trước đó khẳng định, đây mới chỉ là cuộc họp bàn, trao đổi khoa học giữa các bộ ngành với nhau chứ chưa có kết luận cuối cùng. 

Vụ cá chết hoàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung: Lãnh đạo Formosa né tránh nhiều câu hỏi
Chiều 26/4 Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã tổ chức họp báo liên quan đến những thông tin nghi vấn Formosa xả thải ra biển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư