Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 31 tháng 12 năm 2024,
Lãnh đạo Chính phủ thúc tiến độ triển khai đường kết nối sau các bến cảng Lạch Huyện
Anh Minh - 23/01/2024 11:06
 
Đây tuyến đường giao thông đường bộ dài khoảng 1,3 km, nằm sau các bến: số 3, số 4, số 5, số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng.
Phối cảnh tuyến đường sau các bến cảng thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.
Phối cảnh tuyến đường sau các bến cảng thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 453/VPCP – CN gửi Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về tình hình đầu tư tuyến đường sau các bến cảng thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao UBND TP. Hải Phòng khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 3928/VPCP-CN ngày 31/5/2023, bảo đảm tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường sau các bến cảng đồng bộ với các bến cảng và Khu công nghiệp khu vực Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.

Được biết, tại công văn số 3928/VPCP-CN, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ GTVT, UBND TP. Hải Phòng và các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án sử dụng ngân sách địa phương kết hợp với các nguồn vốn khác theo phương thức PPP, xã hội hóa để đầu tư xây dựng tuyến đường đảm bảo đồng bộ với các bến cảng thuộc Khu bến Lạch Huyện và Khu công nghiệp.

Trước đó, vào giữa tháng 12/2023, UBND TP. Hải Phòng đã có công văn số 3132/UBND – GT gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà để báo cáo tình hình đầu tư tuyến đường sau các bến cảng thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP. Hải Phòng đã chủ động phối hợp với Bộ GTVT làm việc nhiều lần với các nhà đầu tư xây dựng các bến cảng và khu công nghiệp, phi thuế quan khu vực cảng Lạch Huyện để thống nhất phương án đầu tư và tỷ lệ góp vốn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp không góp vốn để đầu tư xây dựng tuyến đường sau các bến thuộc khu bến cảnh Lạch Huyện và đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách TP. Hải Phòng để đầu tư.

Bên cạnh đó, ngày 11/10/2023, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1286/QĐ - BGTVT điều chỉnh các đoạn tuyến đường sau cảng Lạch Huyện (Km15+629,94 – Km15 + 883,9 và Km0 – Km0+750) thành đường địa phương và bàn giao cho TP. Hải Phòng quản lý khai thác và bảo trì theo quy định.

Trên cơ sở đó, UBND TP. Hải Phòng đã giao cho Sở GTVT Hải Phòng lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sau cảng từ bến số 3 đến bến số 6 khu bến cảng Lạch Huyện, sử dụng vốn ngân sách thành phố.

Sau khi hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, UBND TP. Hải Phòng sẽ trình HĐND thành phố xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án tại Kỳ họp HĐND gần nhất (dự kiến trong quý I/2024) và triển khai thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ bằng nguồn ngân sách thành phố.

Được biết, tuyến đường sau các bến cảng thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng sẽ bắt đầu từ hạ lưu bến số 2 đến cổng chính của bến số 5 và số 6, dài khoảng 1.300 m với quy mô tương tự tuyến đường sau bến số 1, số 2 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Hợp phần A) - Giai đoạn khởi động.

Tuyến có quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III, bề rộng nền đường 53,5 m, trong đó phía bên phải xây dựng 2 làn xe chạy rộng 7 m, bên trái 4 làn xe chạy rộng 15 m; dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng tuyến đường khoảng 614 tỷ đồng.

Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa của Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng, nâng cao năng lực thông hành và nhu cầu vận tải của khu vực; đồng thời góp phần mang lại hiệu quả phát triển về nhiều mặt kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa khu bến cảng Lạch Huyện.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư