Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lãnh đạo Hà Nội nói gì khi chỉ số PCI thấp?
Trang Nguyễn - 03/12/2015 19:32
 
Tại phiên chất vấn của kỳ họp lần thứ 14 HĐND TP. Hà Nội, trả lời câu hỏi của đại biểu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố Hà Nội vẫn còn thấp, Giám đốc sở KH&ĐT Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, trong các chỉ tiêu đánh giá PCI, Hà Nội có 3 chỉ tiêu ở mức tốt và 4 chỉ tiêu ở mức cuối.
ảnh minh hoa (nguồn internet)
Sau 3 năm, PCI của Hà Nội đã tăng được 27 bậc. Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Ngô Văn Quý, trong năm 2014, có 3 chỉ tiêu TP. Hà Nội được đánh giá là chỉ tiêu về công nghệ thông tin, chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính, Hà Nội xếp thứ ba, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh thì xếp thứ 26/63, tăng 7 bậc so với năm 2013, có 9 tiêu chí đánh giá PCI: Tiêu chí gia nhập thị trường, chỉ tiêu tiếp cận đất đai và sử dụng đất đai, minh bạch thông tin, chi phí thực hiện, thời gian thực hiện của nhà nước, chỉ tiêu không chính thức, môi trường cạnh tranh không bình đẳng, tính năng động của lãnh đạo, hỗ trợ năng lực DN, chỉ tiêu đào tạo lao động.

Trong đó ta có 3 chỉ tiêu ở mức tốt. Còn 4 chỉ tiêu ở mức cuối gồm: Môi trường cạnh tranh bình đẳng, chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và sử dụng đất đai và tính năng động của lãnh đạo. Với các chỉ tiêu  này, Hà Nội cũng phải nỗ lực phấn đấu chỉ tiêu đất đai vì vấn đề này khó khăn hơn các tỉnh khác, chỉ tiêu liên quan đến tính năng động của lãnh đạo.

Giải pháp cụ thể mà thành phố đã ban hành là tập trung vào nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, rà soát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, thực hiện có hiệu quả luật mới ban hành như Luật Đầu tư, Đấu thầu; Rút ngắn chi phí thủ tục hành chính, hồ sơ;đây được xác định là khâu đột phá của TP Hà Nội, ông Quý nêu rõ. 

Ngoài ra, Hà Nội cần đẩy mạnh công khai minh bạch hóa thông tin cho DN, cập nhật chính sách cho công dân và DN, chú trọng thông tin trên trang thông tin điện tử, các loại biểu mẫu hướng dẫn chi tiết để người dân dễ hiểu. Xây dựng phong cách phục vụ chuyên nghiệp giữa DN với chính quyền và DN với cơ quan quản lý. Giao các sở ngành thực hiện nhiệm vụ cụ thể, đẩy mạnh đăng ký DN sao cho tốt hơn.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP. Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, cách đây 3 năm chỉ số PCI Hà Nội đứng thứ 50, ngay sau đó Thành ủy có Chỉ thị, UBND đã có triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh... Sau 3 năm, Hà Nội đã lên được 27 bậc. Hiện cấp ủy, chính quyền thành phố luôn chú trọng nâng cao chỉ số cạnh tranh, tuy nhiên việc chúng ta mong muốn cần có lộ trình.

Kinh tế 11 tháng: Tiếp tục đà phục hồi, CPI tháng 11 tăng 0,07%
Ngày 27/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2015. Tại buổi họp báo Chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư