Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Lãnh đạo Quảng Trị đối thoại với người dân liên quan đến dự án 258 tỷ đồng
Ngọc Tân - 14/03/2024 10:36
 
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam vừa chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân xã Trung Giang, huyện Gio Linh liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng Tiểu dự án Bãi tắm cộng đồng Trung Giang.

Tiểu dự án Bãi tắm cộng đồng Trung Giang thuộc dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng giai đoạn 2 - Tiểu dự án tỉnh Quảng Trị (dự án). Dự án được triển khai tại các xã Trung Giang, Gio Hải và thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng.

Dự án do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư với kinh phí thực hiện hơn 258 tỷ đồng, trong đó vốn vay ADB 217,049 t\ỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2018 đến 30/6/2024.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đối thoại với các hộ dân xã Trung Giang, huyện Gio Linh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đối thoại với các hộ dân xã Trung Giang, huyện Gio Linh

Theo báo cáo của huyện Gio Linh, vướng mắc hiện nay của dự án liên quan đến việc hỗ trợ tài sản đối với 24 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát bị ảnh hưởng tại khu vực triển khai công trình Bãi tắm cộng đồng xã Trung Giang.

Theo đó, 24 hộ dân có quán kinh doanh trên phần đất do UBND xã Trung Giang quản lý và được chính quyền cho thuê đất để kinh doanh, trong đó có 6 hộ còn hợp đồng thuê đất đến năm 2024 và 18 hộ đã hết hạn theo hợp đồng thuê đất. Hiện nay 24 hộ kể trên chưa đồng thuận với phương án hỗ trợ, tháo dỡ, di dời tài sản phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của chính quyền địa phương.

Tại buổi đối thoại, đa số người dân đồng tình với chủ trương thực hiện dự án và nêu lên những băn khoăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ di dời tài sản.

Cũng tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thảo luận về giá trị pháp lý của hợp đồng cho thuê đất giữa UBND xã Trung Giang ký kết với 24 hộ dân; điều kiện áp dụng chính sách hỗ trợ về tài sản trên đất và các căn cứ pháp luật liên quan.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó chủ tịch UBND tỉnh quảng Trị Hoàng Nam chia sẻ với những khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi Tiểu dự án Bãi tắm cộng đồng Trung Giang. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng đánh giá cao tinh thần hợp tác, chấp hành tốt nội quy, quy chế đối thoại của người dân và khẳng định buổi tiếp, đối thoại là cơ hội để tỉnh lắng nghe, tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng của công dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam khẳng định: “Mục tiêu của dự án là phát triển du lịch biển, phục vụ sinh kế, nâng cao đời sống của người dân, đối tượng hưởng lợi trực tiếp là người dân địa phương. Quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nói chung và dự án này nói riêng, UBND tỉnh luôn chỉ đạo vận dụng đầy đủ các quy định pháp luật theo hướng đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân, hạn chế thiệt hại cho người dân khi bị ảnh hưởng bởi công trình, dự án.”

Một hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống khu vực ven biển xã Trung Giang, huyện Vĩnh Linh.
Một hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống khu vực ven biển xã Trung Giang, huyện Vĩnh Linh.

Trên cơ sở nguyện vọng của người dân, ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, Phó chủ tịch Hoàng Nam thống nhất sẽ áp dụng các quy định pháp luật trong điều kiện cho phép để hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân nhằm giảm thiểu thiệt hại, ổn định đời sống, công việc kinh doanh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương xây dựng phương án hỗ trợ phải đảm bảo công bằng; các sở, ngành có trách nhiệm trong việc rà soát, xây dựng, thẩm định phương án đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi của các hộ dân.

Kế hoạch mới cho Dự án Nhiệt điện Quảng Trị
Việc Dự án Nhiệt điện Quảng Trị được nhà đầu tư thông báo chấm dứt khiến tỉnh Quảng Trị phải sớm tìm kiếm nhà đầu tư thay thế để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư