Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lãnh đạo thế giới đổi lịch làm việc trước tin máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi
Thành Tuyên - 18/07/2014 09:19
 
Thủ tướng Malaysia hoàn toàn sốc trước tin dữ. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp bất thường, Thủ tướng Hà Lan vội vàng về nước, Tổng thống Mỹ ưu tiên cao nhất cho việc xác định những công dân Mỹ trên chuyến bay, còn Thủ tướng Nga bày tỏ nỗi buồn sâu sắc sau khi vụ tai nạn máy bay Malaysia xảy ra.
TIN LIÊN QUAN
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Hình ảnh cuối cùng máy bay xấu số MH17 của Malaysia Airlines
Tình báo Ukraine hé lộ cuộc điện đàm bí ẩn về vụ máy bay Malaysia rơi
Thủ tướng Malaysia Najib Razak sốc vì vụ máy bay rơi
Vụ máy bay MH17 bị rơi: Mỹ xác nhận bị hạ bằng tên lửa đất đối không
Malaysia tiết lộ thêm về máy bay MH17 bị rơi, Liên hợp quốc họp khẩn
Máy bay MH17 của Malaysia chở 295 người rơi ở Ukraine

 

 

Hiện trường thảm khốc của vụ máy bay MH17 rơi ngày 17/7
Hiện trường thảm khốc của vụ máy bay MH17 rơi ngày 17/7

Hôm 17/7, chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã rơi ở miền đông Ukraine, tất cả 295 người trên máy bay đều tử nạn. Đây là vụ tai nạn máy bay chở khách thảm khốc thứ hai trong vòng chưa đầy 4 tháng của Malaysia.

Trước đó, ngày 8/3, chiếc phi cơ MH370, khởi hành từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đã đột ngột biến mất không lâu sau khi cất cánh và cho tới nay vẫn còn là một điều bí hiểm.

Ngay sau khi nghe tin dữ, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết: “Tôi hoàn toàn bị sốc trước thông tin này. Chúng tôi sẽ mở cuộc điều tra… Đây thực sự là một ngày bi thảm trong một năm thảm họa của Malaysia”. Ngay sau đó, Ông Najib Razak, Thủ tướng Malaysia, cùng Ngoại trưởng, người chỉ huy lực lượng vũ trang và nhiều bộ trưởng khác tới sân bay Kuala Lumpur để cung cấp thông tin trong các cuộc họp báo.

Thủ tướng Ukraine, ông Areseny Yatseniuk đã ra lệnh mở cuộc điều tra về "thảm họa máy bay" Malaysia. Ông cũng xác nhận chiếc máy bay gặp nạn khi đang bay từ Amsterdam, Hà Lan về Kuala Lumpur, Malaysia.

Đồng thời, Tổng thống Petro Poroshenko của Ukraina tuyên bố việc máy bay gặp nạn là kết quả của hành động khủng bố, đồng thời khẳng định quân đội của ông không liên quan tới thảm kịch.

Itar-Tass đưa tin Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp khẩn về vụ bắn máy bay Malaysia và tình hình ngày càng xấu ở Ukraina theo yêu cầu của Anh. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết trên mạng xã hội Twitter: "Hàng trăm người mất mạng trong vụ máy bay rơi. Đó là một thảm kịch. Tôi xin tưởng nhớ các nạn nhân".

Nhà Trắng thông báo Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Petro Poroshenko của Ukraina về vụ tai nạn. Trong cuộc điện đàm ông Biden nói Washington sẽ hỗ trợ Kiev tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn, BBC đưa tin.

Lãnh đạo thế giới đổi lịch làm việc trước tin máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi

Một chiến binh ly khai đứng trên mảnh vỡ của phi cơ MH17 khi nó rơi trên lãnh thố Ukraine

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ tai nạn là một thảm kịch. "Ưu tiên cao nhất của tôi là xác định bao nhiêu công dân Mỹ đáp chuyến bay đó. Tôi xin chia buồn với gia đình các nạn nhân", ông Obama nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đổ lỗi cho chính phủ Ukraine do nước này đang khởi động lại chiến dịch chống khủng bố để cố gắng lấy lại quyền kiểm soát nhiều thành phố từ tay phiến quân. Ông Putin nói: “Tai nạn xảy ra trong không phận của đất nước nào, đất nước đó phải chịu trách nhiệm”.

Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan, sẽ nhanh chóng rời hội nghị thượng đỉnh ở Brussels để về nước. Đương kim Thủ tướng Hà Lan nói ông cảm thấy "cực kỳ sốc" khi biết tin máy bay chở khách rơi sau khi rời khỏi thành phố Amsterdam.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius xác nhận ít nhất 4 công dân Pháp đã đáp chuyến bay MH17. Ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký NATO, kêu gọi cộng đồng quốc tế điều tra ngay lập tức vụ tai nạn. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố họ cảm thấy sốc bởi thảm họa, đồng thời hối thúc các bên liên quan tìm hiểu nguyên nhân của sự việc. "Các bên cần tìm ra sự thật và quy trách nhiệm càng sớm càng tốt. Liên minh châu Âu sẽ theo dõi sát sao tình hình", tuyên bố của EU nêu rõ.

Chiếc MH17 của Malaysia gặp nạn là một máy bay Boeing 777. Các nhà chức trách đã xác định được trên phi cơ gặp nạn có 154 công dân Hà Lan, 27 người Úc, 23 người Malaysia, 11 người Indonesia, 6 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Philippines và 1 người Canada, tất cả 15 phi hành đoàn là người Malaysia. 47 người còn lại vẫn chưa xác định được quốc tịch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư