Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 12 tháng 08 năm 2024,
Lễ bàn giao Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia về Bộ Công thương
Thanh Hương - 12/08/2024 16:51
 
Hôm nay, ngày 12/8, đã diễn ra Lễ chuyển giao Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (NSMO) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công thương.

Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng Quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình, điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam, sau hơn một năm chuẩn bị, Ủy ban đã hoàn thành đề án “Tách Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chủ trương thành lập Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia, chuyển giao về Bộ Công thương” và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.  

Theo đó, Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia sẽ được tách ra khỏi Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thành lập Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, sau đó chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu sang Bộ Công thương.

 Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và Chủ tịch Uỷ ban quản lý Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh ký biên bản bàn giao NSMO về Bộ Công thương.

Đây là sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan, thành phần kinh tế và xã hội, đồng thời là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành hệ thống điện quốc gia.

Quá trình tách Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thành lập Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia, chuyển giao về Bộ Công thương đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì thực hiện theo đúng các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ.

Trong giai đoạn đầu, các đơn vị liên quan đã tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện tình hình hoạt động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, đánh giá các tác động của việc tách và chuyển giao, từ đó đưa ra các biện pháp nhằm đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ và không ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn hệ thống điện.

 Ông Nguyễn Đức Cường (ngoài cùng bên phải), thành viên HĐQT EVN được điều động làm Chủ tịch NMSO. Ông Nguyễn Đức Ninh (ngoài cùng bên trái) được giao nhiệm vụ quyền Giám đốc NMSO.

Bộ Công thương và các Bộ, ngành liên quan đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để thực hiện quá trình chuyển giao, đồng thời đưa ra các kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo tính liên tục và ổn định trong hoạt động của Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia. Việc chuyển giao này được kỳ vọng sẽ giúp tối ưu hóa công tác quản lý, điều hành hệ thống điện, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thực hiện các chính sách năng lượng quốc gia. Sau khi hoàn tất quá trình chuyển giao, Bộ Công thương sẽ tiếp tục chỉ đạo, giám sát trực tiếp và toàn diện Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia trong việc thực hiện các nhiệm vụ mới.

Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, không chỉ trong lĩnh vực năng lượng mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Tiêu thụ điện những ngày nắng nóng lại tăng mạnh
Đợt nắng nóng diễn ra tuần qua tại miền Bắc đã khiến tiêu thụ điện tăng mạnh trong hai ngày 9 và 10/8. Sau đó nhờ cơn mưa giải nhiệt đêm ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư