Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
LEGO khởi công nhà máy vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD tại Bình Dương
Lê Quân - 03/11/2022 14:02
 
Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) đã chính thức khởi công nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em với số vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD tại tỉnh Bình Dương. Nhà máy sẽ vận hành vào năm 2024

Sáng 3/11, tại Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam – Singapore III (VSIP III) thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em với số vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Dự án được xây dựng trên diện tích 44 ha (tương đương diện tích 62 sân bóng đá). Đây là dự án đầu tư lớn nhất của nhà đầu tư Đan Mạch vào Việt Nam tính đến thời điểm này. Dự án tại Bình Dương là nhà máy thứ hai tại châu Á và là nhà máy thứ sáu của Tập đoàn LEGO trên toàn thế giới.

Lễ khởi công nhà máy LEGO
Nghi thức khởi công nhà máy LEGO

Dự án tại Bình Dương là nhà máy bền vững nhất của LEGO trên thế giới về mặt thiết kế và xây dựng với trang thiết bị hiện đại, đặc biệt nhà máy này sẽ chạy bằng năng lượng mặt trời. Ngoài các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái, nhà máy còn có một trang trại điện mặt trời được xây dựng trên khu đất lân cận để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện hàng năm.

Nhà máy cũng sử dụng các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng hiện đại và được xây dựng đáp ứng mức tiêu chuẩn tối thiểu của LEED Gold (chứng chỉ công trình xây dựng xanh được công nhận trên toàn cầu).

Theo kế hoạch của LEGO nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Nguồn lao động là các nhân công địa phương có tay nghề cao được đào tạo để vận hành các thiết bị công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo mỗi viên lego được sản xuất có độ chính xác bằng 1/10 độ dày của một sợi tóc.

Dự kiến, nhà máy sẽ tạo việc làm cho 4.000 người trong vòng 15 năm tới.

Mô hình nhà máy LEGO

Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh và Thái tử Đan Mạch Frederik André Henrik Christian cùng lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương tham quan mô hình nhà máy của LEGO 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Niels B. Christiansen, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn LEGO cho biết, sở dĩ LEGO chọn Việt Nam vì đây là điểm đến đầu tư xuất phát từ những cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong phát triển bền vững cũng như quan hệ thương mại hội nhập quốc tế của Việt Nam rất tốt. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cần thiết tại Việt Nam cũng đáp ứng nhu cầu của LEGO.

Lý giải về việc chọn Bình Dương, ông Niels B. Christiansen cho biết LEGO đã tìm kiếm nhiều địa điểm và quyết định chọn Bình Dương vì đây là địa phương có hạ tầng rất tốt, có thể phát triển nguồn điện năng lượng mặt trời phục vụ cho nhà máy.

“Ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Tập đoàn LEGO, khi chúng tôi khởi công xây dựng nhà máy thứ sáu trên toàn cầu, cũng là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của LEGO. Điều này không chỉ cho phép chúng tôi mang phương pháp học tập thông qua vui chơi đến với nhiều trẻ em hơn và tạo ra sự phát triển lâu dài tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mà còn giúp LEGO nhanh chóng thích nghi và đáp ứng với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng”- ông Niels B. Christiansen nhấn mạnh tại lễ khởi công.

Tổng giám đốc LEGO Việt Nam: Chọn nhà cung ứng địa phương không vì quy mô
Ông Preben Elnef, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn LEGO Việt Nam, chia sẻ lý do chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư