Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Lên án Trung Quốc tại Hội nghị Hải quan ASEAN
Chí Tín - 04/06/2014 14:18
 
Tại Hội nghị Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ASEAN đang diễn ra, ông Nguyễn Ngọc Túc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam đã có ý kiến phát biểu lên án mạnh mẽ Trung Quốc đã vi phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hội nghị Liên hợp quốc: Việt Nam lên án hành động của Trung Quốc
Học giả Nga-Việt thảo luận về tình hình căng thẳng ở Biển Đông
Các thượng nghị sỹ Mỹ ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc gây rối
Nghị sỹ Mỹ lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
  Lên án Trung Quốc tại Hội nghị Hải quan ASEAN  
  Ông Nguyễn Ngọc Túc (giữa) và các Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN tại nơi diễn ra Hội nghị  

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN diễn ra ngày 2-6/6/2014 tại thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng.

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN là Hội nghị thường niên quan trọng nhất của khu vực ASEAN trong lĩnh vực hải quan. Chủ đề của Hội nghị lần này là “Nghị trình Hải quan mới cho cộng đồng ASEAN”.

Tại Hội nghị này, ông Nguyễn Ngọc Túc cho biết, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu cùng nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển,  thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam – một nước thành viên ASEAN - và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

“Điều này đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và tự do thương mại trong khu vực Đông Nam Á”, ông Túc nói.

Ngoài ra, trong Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN đang diễn ra, các Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN cũng đang thảo luận các nội dung cho giai đoạn 2014-2015. Theo đó, Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ xây dựng và thực hiện một nghị trình Hải quan mới phù hợp với bối cảnh và cam kết ASEAN.

Hội nghị này cũng tiến hành tham vấn với các bên đối thoại và khu vực tư nhân. Cụ thể là Phiên tham vấn lần thứ 8 với Tổ chức Hải quan Thế giới, Phiên tham vấn lần thứ 12 với Hải quan Trung Quốc, Phiên tham vấn lần thứ 10 với Hải quan Hàn Quốc và Phiên tham vấn lần thứ 16 với Hải quan Nhật Bản, Phiên tham vấn thứ 17 với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ (US ABC), Phiên tham vấn lần thứ 12 với Hiệp hội Chuyển phát nhanh Châu Á Thái Bình Dương (CAPEC).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư