Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Liên tiếp được ngân hàng ngoại săn đón, Home Credit đang kinh doanh ra sao?
T.L - 08/11/2023 11:17
 
Theo Bloomberg, KBank, SCB X PCL và KB Kookmin là ba ngân hàng đang cạnh tranh lẫn nhau để mua lại Home Credit, giá trị thương vụ có thể lên tới 700 triệu USD.

Hai ngân hàng của Thái Lan (KB và SCB X PCL) cùng một ngân hàng của Hàn Quốc (KB Kookmin) cùng đàm phán mua lại Home Credit tại Việt Nam. Nguồn tin cho biết, KB Kookmin đã tiến vào vòng đàm phán tiếp theo.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Home Credit đặt mục tiêu xác định người mua đối với mảng kinh doanh của mình tại Việt Nam trước cuối năm nay. Hiện các bên đang cân nhắc quyết định của mình. Giá trị thương vụ này vào khoảng 700 triệu USD.

Home Credit Việt Nam - một công ty 100% vốn nước ngoài thuộc sở hữu của PPF Group hiện đứng thứ hai thị phần cho vay tiêu dùng tại Việt Nam, sau FE Credit.

Trong 6 tháng năm 2023, Home Credit lãi 211 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. ROE giảm từ 18,64% còn 3,22%.

Vốn chủ sở hữu của Home Credit tính đến ngày 30/6/2023 đạt 6.571 tỷ đồng, tăng gần 200 tỷ đồng so với đầu năm.

Tổng nợ phải trả của Home Credit khá cao, khoảng 277% so vốn chủ sở hữu, tương đương 18.201 tỷ đồng. Đáng chú ý, số nợ đã giảm tương đối so với mức 25.763 tỷ đồng hồi đầu năm nay. Trong đó, dư nợ trái phiếu chỉ còn 1.117 tỷ đồng.

Liên tục từ năm ngoái tới nay, xuất hiện nhiều thông tin về việc PPF Group chào bán mảng kinh doanh tại Việt Nam.

Cách đây không lâu, Reuters cho biết, Kasikornbank (KBank) đang đàm phán để mua lại công tài chính tiêu dùng Home Credit Việt Nam. Thỏa thuận có giá trị lên tới 1 tỷ USD, với mục tiêu mở rộng hơn nữa hoạt động của KBank tại Việt Nam.

Trước đó, hồi tháng 3/2022, Bloomberg dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, nhóm ngân hàng đến từ Nhật Bản gồm Mitsubishi UFJ Financial Group, Mizuho Financial Group và Sumitomo Mitsui Financial Group nằm trong danh sách các tổ chức muốn mua lại mảng kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Home Credit.

Ngoài các ông lớn trong mảng ngân hàng trên, Bloomberg khi đó cũng cho biết Grab Holdings Ltd - gã khổng lồ trong lĩnh vực gọi xe và giao hàng của Đông Nam Á - đã đàm phán để mua mảng kinh doanh của Home Credit tại Indonesia, Việt Nam và Philippines.

 

Phó Thống đốc: Cho vay tiêu dùng được NHNN khuyến khích phát triển
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN khẳng định, NHNN coi đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng để tạo điều kiện cho người dân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư